- Ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam cho biết, thủy điện sông Bung 2 chưa hoàn tất các yêu cầu của tỉnh, chưa báo cáo nhưng đã tự ý tích nước.

Theo ông Nguyễn Quang Thử, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn thống nhất chủ trương cho tích nước hồ chứa thủy điện sông Bung 2, kèm điều kiện phải nghiệm thu và có chứng nhận an toàn đập theo quy định vào ngày 23/8.

{keywords}

Hồ chức nước thủy điện sông Bung 2.

Công văn cũng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp UBND và các cơ quan chức năng huyện họp thông báo cho dân thời gian tích nước, có phương án cho dân khi có lũ hoặc sự cố công trình cũng như bảo vệ đập.

“Tuy nhiên, khi tiến hành tích nước, chủ đầu tư chưa gửi văn bản, thời điểm cụ thể và cũng không có giấy chứng nhận an toàn đập theo yêu cầu”, ông Thử nói.

Ông Thử cho biết, lẽ ra chủ đầu tư phải kiểm định, nghiệm thu rồi báo cáo UBND tỉnh để xem xét.

“Chưa thấy dự án nào lại làm như thế. Không rõ chủ đầu tư vội vàng thế nào mà không báo cáo lại UBND tỉnh”, ông Thử cho hay.

Cũng theo ông Thử, hiện Sở chưa tham gia vào việc kiểm tra thủ tục, điều kiện an toàn đập, phương án chống lũ… vì chưa nhận được thông báo cụ thể từ chủ đầu tư.

Tuy vậy, ông Ngô Việt Hải, TGĐ Cty Phát điện 2 (chủ đầu tư) lại cho rằng, đơn vị đã làm đúng trình tự, thủ tục, và cũng đã mời Sở Công thương lên kiểm tra hồ sơ pháp lý. Sở này sau khi kiểm tra đã đồng ý cho tổ chức nghiệm thu các hạng mục công trình chính.

“Sau các bước này chúng tôi đã gửi UBND Quảng Nam đề nghị tích nước, Sở TN&MT đã kiểm tra và có văn bản đề nghị tỉnh đồng ý. UBND tỉnh sau đó ra văn bản thống nhất tích nước kèm theo một số điều kiện; như thế không thể nói là không có văn bản cho tích nước”, ông Hải khẳng định.

Ngoài ra, ông Ngô Việt Hải cũng phản bác rằng, Nghị định mới không yêu cầu chủ đầu tư phải nộp giấy chứng nhận an toàn đập.

Chiều 21/9, ông Ngô Việt Hải, chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Bung 2 cho biết: với bất kỳ sự cố gì xảy ra mà đã gây thiệt hại thì đầu tiên là phải để cơ quan điều tra đánh giá xác định nguyên nhân. Trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, lỗi của ai, sai đến đầu xử lí đến đó, không thể kết luận nóng vội được.

Hiện đơn vị chủ đầu tư ưu tiên công tác tìm kiếm nạn nhân thứ hai đến nay vẫn chưa tìm thấy. Nguyên nhân sự cố phải điều tra theo đúng quy trình. Bộ Công thương sẽ là đơn vị chủ trì. 

Cao Thái - Vũ Trung