- Liên tục bị đánh đập, bạo hành trong những cơn say, trong một lần xô xát, Nguyễn Thị Mỹ Năng đã không thể kìm chế, cầm dao đâm chồng một nhát dẫn đến tử vong.

Ngày 23/3, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát, chuyển tội danh, tăng hình phạt, tuyên phạt Nguyễn Thị Mỹ Năng (48 tuổi, TP.HCM) mức án 5 năm tù về tội “giết người”.

Trước đó, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo mức án 2 năm tù về tội “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thị Mỹ Năng và ông Nguyễn Văn Tôi là vợ chồng, có bốn người con. Năm 2006, do nghi ngờ Năng có tình cảm với người đàn ông khác nên cuộc sống vợ chồng thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn. Ông Tôi thường xuyên uống rượu say và tìm cách gây gổ đánh đập vợ.

Bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Năng cúi đầu khóc trong giờ nghị án

Tối 23/12/2010, sau khi uống rượu, ông Nguyễn Văn Tôi lại chửi mắng vợ. Thấy chồng đã say, Năng bỏ ra sau nhà ngồi nói chuyện với chị N., là người thuê phòng trọ của nhà bị cáo. Lúc này, nghe chị N. nói có người thân đang nằm viện nhưng không biết đường đến thăm, bị cáo Năng liền nhận lời chở người này đi.

Khoảng 21 giờ cùng ngày, Năng vào nhà dắt xe máy để chở chị N. đến bệnh viện thì ông Tôi không đồng ý nên lấy dao đâm thủng lốp của hai chiếc xe máy sau đó vác xà beng chặn trước cửa dọa đánh vợ.

Ấm ức vì liên tiếp bị chồng bạo hành, bị cáo gọi các con về để nói chuyện ly hôn. Tức giận, ông Tôi dùng ghế đánh vào đầu Năng. Lúc này, Năng chụp con dao, đâm nhiều nhát làm Tôi chết ngay sau đó.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định xuất phát từ hành vi trái pháp luật của người chồng mới dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo chỉ vô tình gây ra cái chết của nạn nhân nên hành vi của bị cáo chỉ cấu thành tội “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt Năng mức án 2 năm tù về tội “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Tuy nhiên, VKSND TP.HCM đã kháng nghị bản án, đề nghị cấp phúc thẩm xét xử Năng về tội “giết người”.

M.Phượng