- Liên quan đến sự cố vỡ đập chứa chất thải quặng khiến cá chết hàng loạt, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp Nguyễn Đình Tùng cho hay, trước mắt doanh nghiệp thống nhất hỗ trợ cho các hộ dân có cá chết. Về diện tích lúa của người dân bị ảnh hưởng sẽ tính sau.

Sáng nay, đoàn công tác của Bộ Công thương đã làm việc với công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh và các cơ quan chức năng liên quan tại Nghệ An về sự cố vỡ đập chất thải quặng tại xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp).

Tại buổi làm việc, chủ doanh nghiệp khai thác quặng không cung cấp được đầy đủ hồ sơ liên quan cho đoàn kiểm tra, chưa hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, chưa tuân thủ pháp luật trong quá trình xây dựng, khai thác và không thực hiện báo cáo đầy đủ...

{keywords}
Sự cố vỡ đê lắng bùn quặng khiến cá chết hàng loạt

Theo kết quả bước đầu kiểm tra tại hiện trường, phía doanh nghiệp chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ về vận hành hồ chứa. Việc xây dựng chưa thực hiện nghiêm theo phê duyệt ban đầu, bể chứa chất thải làm sơ sài bằng đất đá. Công trình bảo vệ môi trường chưa hoàn thành đã đưa vào sản xuất...

Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường (Bộ Công thương) Tô Xuân Bảo đã yêu cầu phía công ty nghiêm túc thực hiện các nội dung còn tồn tại, có báo cáo cụ thể trước khi tiếp tục đi vào sản xuất, vận hành hồ chứa chất thải.

Giám đốc công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh Nguyễn Đình Duệ cho biết công ty đã kiểm soát và đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau sự cố.

“Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của cơ quan chức năng, ngừng sản xuất đến khi hoàn thành các thủ tục và khắc phục sự cố. Khi có sự đồng ý của cơ quan chức năng cho phép mới tiếp tục sản xuất”, ông Duệ nói.

Yêu cầu hỗ trợ thiệt hại

Theo báo cáo của UBND xã Châu Quang, hiện đã ghi nhận 19 hộ dân nuôi cá bị ảnh hưởng. Tổng số lượng cá chết là hơn 255kg và 300ha lúa bị bùn thải bồi lắng.

{keywords}

Đại diện công ty khai thác quặng báo cáo với đoàn công tác

Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp Vi Văn Tường cho biết, việc ô nhiễm môi trường ở các vùng lân cận mỏ quặng đã xảy ra từ lâu. Tuy nhiên, sự việc cá chết lần này ảnh hưởng tới dư luận và gây tâm lý hoang mang cho người dân.

“Chúng tôi đề nghị phía công ty thực hiện hỗ trợ cho những hộ dân bị cá chết dù chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân. Việc hỗ trợ này nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tạo tâm lý yên tâm cho người dân”, ông Tường nói.

{keywords}

Ông Tô Xuân Bảo

Ông Nguyễn Đình Duệ (GĐ doanh nghiệp khai thác quặng) cam kết, phía công ty sẽ phối hợp với chính quyền để thực hiện việc hỗ trợ cho người dân.

Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp Nguyễn Đình Tùng cho hay, trước mắt doanh nghiệp thống nhất hỗ trợ cho các hộ dân có cá chết. Về diện tích lúa của người dân bị ảnh hưởng sẽ tính sau.

Vỡ hồ chứa bùn thải quặng, cá chết hàng loạt

Vỡ hồ chứa bùn thải quặng, cá chết hàng loạt

Đập chứa chất thải quặng bị vỡ, một khối lượng lớn chất thải đổ ra sông suối khiến cá chết hàng loạt ở Quỳ Hợp (Nghệ An).

Văn Bình - Q.Huy