- Nhiều đại biểu HĐND.TPHCM cho rằng 20 năm nữa xả rác vẫn là xả rác nếu chính quyền không có cách quản lý hiệu quả, thay vì đổi lỗi do ý thức người dân.

Sáng nay, tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP.HCM khóa IX, vấn đề rác thải và xử lý rác thải là trọng tâm của phiên thảo luận.

Theo đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết, là TP lớn, dân số đông nhất nên vấn nạn rác là không nhỏ. Nếu biết tận dụng sẽ đem lại nguồn lợi lớn, ngược lại xử lý không tốt thì ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, sức khỏe người dân. Và nghẹt cống, ngập đường cũng từ nguyên nhân này.

{keywords}
Kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM khóa IX

Đại biểu Tuyết nói rằng hai mươi năm về trước, người Mỹ đã biết phân loại rác từ nguồn và đến nay, họ cũng luôn chú trọng nâng cao ý thức của người dân trọng việc phân loại rác. Ngoài việc thu gom rác, nâng cao ý thức người dân trong phân loại rác cũng như không xả rác bừa bãi thì cũng cần  xử lý nghiêm người xả rác nơi công cộng.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm nói rằng trong chương trình Lắng nghe và Trao đổi của HĐND TP vừa rồi, thấy công nhân dọn rác dưới cống rất khổ cực. Sự khổ cực này do ý thức người dân đã đành nhưng còn lỗi của các nhà quản lý.

"Nếu tính lỗi của dân là 1 thì lỗi của chính quyền đến 10. Bởi luật đã có nhưng tại sao không xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm. Tôi có cảm tưởng chúng ta tổ chức theo phong trào, chưa quyết liệt, ra quân xử phạt sau đó đâu lại vào đó" - lời đại biểu Trâm.

{keywords}
Các đại biểu có nhiều ý kiến về việc giải quyết rác thải ở TP.HCM

Đại biểu Trần Thanh Trí chỉ ra được một lỗ hổng trong việc “buộc người dân phải xả thải rác xuống sông rạch, nơi công cộng. Theo ông Trí, các loại rác như chai lọ, chăn màn, gối, bàn ghế hư hỏng… không được thu gom theo quy trình gom rác. Người thu gom buộc người dân trả thêm phí nếu muốn thu gom loại rác này.

Người dân đối phó bằng cách không trả thêm phí mà chờ tối đi đổ chổ khác, đổ xuống sông. Nếu như lực lượng tổ dân phố, công an có gặp thì cũng chẳng làm gì cả, vì không thể xử lý.

Thậm chí có khi cả xe tải đổ xà bần thì cũng chỉ phạt hành chính vài trăm ngàn. 

"Chuyện này, chúng ta đã nói mấy nhiệm kỳ rồi nhưng vẫn không có lối ra. Chắc đến nhiệm kỳ 10 hay 11 chúng ta cũng lại tiếp tục nói vấn đề này thôi. Chúng ta cứ nói nhưng đến 20 năm nữa xả rác vẫn là xả rác nếu chính quyền không có cách quản lý hiệu quả hơn" – đại biểu Trí nêu vấn đề.

Trả lời về các ý kiến của đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng nói rằng một đô thị phát triển như TP.HCM thì áp lực về rác thải đương nhiên phải có.

Theo ông Thắng, hiện rác thải sinh hoạt mỗi ngày ở TP là 6.200 tấn, tới năm 2020 sẽ tăng lên 10.000 tấn/ngày.

{keywords}
Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng

Rác thải nơi công cộng khoảng 2.300 tấn mỗi ngày, nếu không thu gom, xử lý triệt để thì gây ô nhiễm lớn mà như đại biểu nói sẽ trôi ra các kênh rạch, cống thoát nước gây nghẹt cống. Trước đây mức phạt hành vi xả rác nơi công cộng thấp nhất 500 nghìn đồng, cao nhất là 700 nghìn đồng, nay tăng lên cao nhất là 7 triệu đồng. Việc xử phạt do các phường xã, quận huyện đảm trách.

Tuy nhiên, ông Thắng nhìn nhận việc xử lý hành vi xả rác lâu nay làm chưa tốt. Thời gian tới có thể lắp đặt thêm camera nơi công cộng để thực hiện tốt hơn.

Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, hiện ngành tài nguyên môi trường TP đang áp dụng nhiều biện pháp để việc xử lý rác thải sinh hoạt có hiệu quả hơn.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đặt vấn đề về công nghệ thu gom rác, giảm sức lao động trực tiếp. Tuy nhiên, cũng phải quan tâm đến thu nhập công nhân. Bà Tâm đề nghị Sở GTVT, Sở TN&MT quan tâm vấn đề này.

Không đồng ý nhận chìm chất nạo vét xuống biển Cửa Lò

Không đồng ý nhận chìm chất nạo vét xuống biển Cửa Lò

Bộ NN-PTNT vừa có văn bản trả lời Bộ TN-MT về khu vực biển nhận chìm chất nạo vét thuộc dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Cửa Lò, Nghệ An.

Cá hồ Tây lại chết trắng một vùng vớt mãi không xuể: Tại thiếu oxy

Cá hồ Tây lại chết trắng một vùng vớt mãi không xuể: Tại thiếu oxy

Cá tiếp tục chết trắng ở hồ Tây, kéo dài cả trăm mét ven đường Trích Sài, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

'Siêu máy bơm' tê liệt do phá hoại là không có cơ sở

'Siêu máy bơm' tê liệt do phá hoại là không có cơ sở

Sở GTVT TP.HCM cho biết thông tin 'siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vận hành không hiệu quả vì có sự phá hoại là không có cơ sở.

Bãi rác Đa Phước khiến dân ngộp thở tới...bao giờ?

Bãi rác Đa Phước khiến dân ngộp thở tới...bao giờ?

Bãi chôn lấp rác Đa Phước được thiết kế chôn lấp 24 triệu tấn rác, tính đến nay đã chôn lấp 13 triệu tấn, do ảnh hướng hướng gió nên có mùi hôi.

Nổi mẩn đỏ, ngứa sau khi tắm biển Đà Nẵng

Nổi mẩn đỏ, ngứa sau khi tắm biển Đà Nẵng

Gần đây người dân, du khách liên tục phản ánh tình trạng nổi mẩn ngứa sau khi tắm biển Đà Nẵng.  

Quỳnh Như