Sáng 16/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, bước vào ngày làm việc thứ hai, với nội dung tham luận của các sở, ban, ngành TP góp ý về sự phát triển nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ mới và tương lai xa.

Đáng chú ý là tham luận phát triển khu Đông TP với hạt nhân là xây dựng TP Thủ Đức và tham luận về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền đô thị thông minh phục vụ nhân dân.

{keywords}

Khu đông-TP Thủ Đức sẽ là hạt nhân để TP.HCM phát triển  kinh tế tri thức và xây dựng đô thị thông minh

Khu Đông sẽ là hạt nhân cuộc cách mạng 4.0

Đề cập về sự phát triển TP Thủ Đức - Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP giai đoạn 2020 - 2025, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã cho biết, TP kỳ vọng thực hiện các đổi mới sáng tạo trong chiến lược phát triển với việc “Hình thành và phát triển Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP”.

Theo ông Nhã, Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao sẽ trở thành hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư của thành phố và khu vực dựa trên nền tảng phát triển mũi nhọn là nền kinh tế tri thức và hợp tác phát triển.

Qua đó, sẽ hình thành được nguồn nhân lực tiên tiến, tăng cường kết nối để tạo cơ hội mới, cân bằng phát triển kinh tế với môi trường thiên nhiên. Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xã hội và quản lý nhà nước, hướng đến thành lập TP Thủ Đức.

Ông Nhã đề xuất 6 nhóm giải pháp cốt lõi cần được triển khai đồng bộ:

Cụ thể, quy hoạch không gian đô thị, quy hoạch kinh tế - xã hội; kiến tạo một đô thị sáng tạo tương tác cao như quy hoạch tích hợp, cách thức tạo quỹ đất, phát triển giao thông, chính sách nhà ở, quản lý nước và chống ngập, tài chính đô thị, hạ tầng công nghiệp.

Cùng với đó, xây dựng chính sách tổng thể về tài chính đô thị dựa trên những mục tiêu quy hoạch và phát triển hạ tầng, xây dựng chiến lược đầu tư và kỳ vọng phát triển kinh tế, tài chính trong tổng thể giai đoạn 2021 - 2040.

Mặt khác, xây dựng hạ tầng số và chuyển đổi số đối với công trình hạ tầng giao thông; đối với các công trình hạ tầng xã hội (y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao).

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế; thiết lập các chương trình đào tạo kỹ thuật với các trường đại học và các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu; phổ biến công nghệ thông tin cho khối phổ thông; đổi mới chương trình giáo dục khuyến khích sáng tạo từ bậc mầm non, phổ thông.

Ngoài ra, xác định các lĩnh vực chính để thu hút cho Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP. Có chính sách kích cầu để thu hút phát triển các ngành kinh tế sáng tạo mà TP xác định lựa chọn. Thu hút nguồn vốn tư nhân, tận dụng nguồn lực này tham gia giải quyết vấn đề của TP.

Theo ông Nhã, TP Thủ Đức và khu Đông  phát triển dựa trên các trung tâm đổi mới sáng tạo, bao gồm:

Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Trung tâm công nghệ tài chính;  Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc - Trung tâm thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc; Khu công nghệ cao - Trung tâm sản xuất tự động hóa và Khu công viên khoa học; Khu Đại học Quốc gia thành phố - Trung tâm công nghệ thông tin và công nghệ giáo dục; Khu Tam Đa, Long Phước - Trung tâm công nghệ sinh thái; Khu Trường Thọ - Đô thị tương lai; Trung tâm kết nối giao thông Vùng Đông Nam Bộ - Khu cảng quốc tế Cát Lái...

Đẩy nhanh chính quyền số, chuyển đổi số

Với tham luận về cải cách hành chính (CCHC) và xây dựng chính quyền đô thị thông minh, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho biết, trong nhiệm kỳ mới và xa hơn TP quyết tâm nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công và tạo những điều kiện tốt nhất cho người dân sống trong môi trường hiện đại, xanh, sạch và an toàn, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công.

Theo đó, TP cần tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm, đề ra các giải pháp triệt để, hiệu quả để hướng đến xây dựng TP thành đô thị thông minh, chính quyền điện tử gần dân, phục vụ dân, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) là thước đo hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền TP.

Ông Nhân nhìn nhận, để thực hiện mục tiêu trên, TP xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC và đề ra các giải pháp nâng cao chỉ số PAR Index (chỉ số CCHC).

Khắc phục những hạn chế, yếu kém, đề ra giải pháp tự hoàn thiện để có các bước cải thiện rõ nét hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh của TP theo hướng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế; đưa TP vào nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế - xã hội ở nhóm tốt nhất cả nước.

Mặt khác, cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ công thiết yếu khác thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Song song đó, tập trung xây dựng Chương trình chuyển đổi số nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số; thực hiện chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực như: y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng, du lịch, nông nghiệp, logistics, môi trường, năng lượng, đào tạo nhân lực; tận dụng thời cơ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư thúc đẩy kinh tế TP phát triển nhanh và bền vững.

TP phải tập trung hoàn thiện các dịch vụ hành chính công theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả và tiện lợi. Lấy tiêu chí sự hài lòng của người dân là thước đo để các cơ quan hành chính hoàn thiện và cải thiện hoạt động.

Các cơ quan hành chính tại TP tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cung ứng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, DN và tổ chức. Khuyến khích việc sử dụng chữ ký số và thanh toán điện tử của người dân, DN và tổ chức khi sử dụng dịch vụ hành chính công.

Ngoài ra, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và DN của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ.

Cuối cùng, ông Nhân cho rằng chính quyền đô thị muốn hoạt động hiệu quả, chất lượng phải gắn với đẩy nhanh, mạnh chính quyền số, chuyển đổi số.

Xây dựng các mô hình mới trong tổ chức bộ máy để đảm bảo cho mô hình chính quyền đô thị của thành phố hoạt động hiệu quả.

Thủ tướng chỉ đạo 7 vấn đề then chốt tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM

Thủ tướng chỉ đạo 7 vấn đề then chốt tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thủ tướng cơ bản thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ mới. Đồng thời lưu ý TP.HCM thực hiện những vấn đề then chốt để phát triển TP nhanh, bền vững.

Hồ Văn - Thanh Tùng