Lý do chính cho sự yêu mến khác thường mà các độc giả TQ dành cho Tổng thống Nga là "mối quan hệ thân tình" giữa TQ và Nga - Nhật báo TQ cho biết.


{keywords}
Ảnh: China Daily

Các cuốn sách về lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã trở nên cực kỳ phổ biến tại TQ ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh APEC dự kiến tổ chức ở Bắc Kinh nửa cuối tháng 11, tờ báo nhấn mạnh.

Hàng chục cuốn sách viết về Putin của các tác giả TQ hoặc sách được dịch từ ngôn ngữ khác xuất hiện ở những tiệm sách lớn nhất ở trung tâm Bắc Kinh. Lý do chính là "mối quan hệ thân tình" giữa hai nước.

Hơn 250.000 cuốn của tác giả người TQ Zheng Wenyang với tiêu đề "Ông sinh ra cho nước Nga" đã được bán sạch. Nhật báo TQ dẫn một chuyên gia nghiên cứu Nga thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội TQ rằng, Putin đã trở thành một biểu tượng với rất nhiều người TQ nhờ lập trường kiên quyết của ông trong mối quan hệ với phương Tây.

Một cuốn khác bao gồm các tuyên bố của Putin, các cuộc trả lời phỏng vấn báo chí và những buổi "hỏi đáp" đã được xuất bản ở TQ năm nay.

Putin 'xoay trục' về phía Đông

"Các yếu tố địa chính trị đang là chất xúc tác cho mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Nga và TQ", Steve Orlins, chủ tịch ủy ban quốc gia Mỹ về quan hệ Mỹ-Trung nói. Giá dầu sụt giảm, cấm vận kinh tế của phương Tây với Nga, cuộc xung đột Ukraina đang kéo lùi tăng trưởng kinh tế nước này. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế Nga đang sụt giảm và dự báo tăng trưởng GDP chỉ ở mức 0,2% năm nay.

Để đối phó, Putin đang hướng về phía Đông, tạo điều kiện cho TQ tiếp cận nguồn nguyên liệu thô và hệ thống vũ khí hiện đại. Khi đồng rúp đang mất giá gần như kỷ lục và đầu tư nước ngoài giảm mạnh, lượng tiền mặt của TQ sẽ giúp Nga lấp chỗ trống.

Theo Cục Thống kê Nga, thương mại Nga-Trung đạt hơn 59 tỉ USD tính đến thời điểm này năm nay, với các lĩnh vực đa dạng từ năng lượng đến tài chính và công nghệ. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Lauren Goodrich tại Stratfor, mối quan hệ hiện tại giữa hai bên là "cuộc hôn nhân vật chất". Nga không thể phụ thuộc vào phương Tây trong thị trường năng lượng và Đông Á là cơ hội hoàn hảo để Nga tăng cường xuất khẩu năng lượng.

Hôm 13/10, một đoàn đại biểu lớn của TQ do Thủ tướng Lý Khắc Cường dẫn đầu đã ký kết hàng loạt hợp đồng ở Moscow. Đáng kể trong số này là thỏa thuận hoán đổi 25 tỷ USD giá trị nhân dân tệ cho đồng rúp của Nga trong vòng ba năm; thỏa thuận hợp tác hệ thống vệ tinh hàng hải và đường sắt cao tốc. Hai bên còn lên kế hoạch xây dựng cầu đường sắt đầu tiên ở vùng biên giới và một cảng ở vùng Viễn Đông của Nga.

Thái An (theo Itar-Tass, CNBC)