- Quen nhau ở Campuchia, hai người đàn ông ngoại quốc cho nhau số điện thoại rồi hẹn- khi đến Việt Nam sẽ liên lạc để lên kế hoạch trộm cắp tại đất nước hình chữ S.

Ngày 24/6, TAND TP Hà Nội đưa hai bị cáo William Rafael Aguilar Villanueva (43 tuổi) và Jose Marcelino Velasquez Aviles (62 tuổi, cùng quốc tịch Peru) ra xét xử tội Trộm cắp tài sản.

{keywords}

Hai bị cáo tại tòa.

Hai người đàn ông quốc tịch Peru nói trên quen nhau khi cùng đến làm thủ tục tại Đại sứ quán Việt Nam ở Campuchia. Sau khi cho nhau số điện thoại, cả hai hẹn - khi đến Việt Nam sẽ liên lạc để lên kế hoạch trộm cắp tại đất nước hình chữ S.

Theo kế hoạch, khi tới Việt Nam, Jose và William thuê xe máy, thường xuyên cùng nhau đi đến các khách sạn lớn ở Hà Nội. Tại đây, hai vị khách nước ngoài quan sát xem có khách du lịch nào tại khu vực ăn sáng tự chọn có sơ hở để trộm cắp tài sản.

Họ thường mang theo ba lô, áo khoác để che giấu đồ vật trộm cắp được. Họ chọn các loại tài sản nhỏ gọn, dễ cất giấu như tiền, túi xách tay, máy ảnh, điện thoại di động để trộm cắp.

Cả hai thỏa thuận, tài sản trộm được là tiền mặt thì sẽ chia đôi, nếu là hiện vật sẽ đem bán và chia đôi số tiền bán được.

Để tránh sự phát hiện của công an, hai người không thuê phòng ở cùng một khách sạn mà thuê phòng tại hai khách sạn gần nhau. Jose thuê phòng tại một khách sạn ở ngõ Trung Yên, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, trong khi William thuê phòng tại khách sạn ở ngõ Phất Lộc.

Khoảng 7h ngày 8/1, cả hai hẹn nhau tại khu vực phố Lương Ngọc Quyến, Hà Nội rồi đi xe máy đến khách sạn Sofitel Metropol và đi bộ vào phòng ăn bên trong khách sạn.

Với áo quần lịch sự, William không bị để ý. Ông ta phát hiện chiếc túi xách màu đen (bên trong có 1 Ipad Air, máy ảnh, tiền USD, tiền Việt, một số tư trang và giấy tờ…) của bà Deborah Shimizu (SN 1952, quốc tịch Canada) treo ở ghế ăn và đã trộm chiếc túi, cho vào ba lô rồi nhanh chóng đi ra ngoài.

Sáng 9/1, cả hai tiếp tục đi cùng nhau đến khách sạn Deawoo để trộm cắp nhưng bất thành.

Khi bọn chúng mang bán chiếc điện thoại Ipad Air là tài sản trộm được của bà Deborah Shimizu thì bị công an phát hiện và mời về cơ quan điều tra giải quyết.

Với tổng giá trị tài sản trộm được bị xác định là hơn 19 triệu đồng, William đã phải nhận 9 tháng tù giam, còn Jose nhận 7 tháng tù giam. Cả hai sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam

T.Nhung