CQĐT Bộ Công an vừa đề nghị truy tố cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết luận điều tra cho rằng, theo quy định của Luật Đấu thầu, CDC Hà Nội phải lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, xây dựng giá kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

{keywords}
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Nhưng ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ của CDC Hà Nội đã không thực hiện quy định trên.

Ông Cảm đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty Vitech) và Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông, Công ty trực tiếp nhập khẩu hệ thống máy Realtime PCR tự động của hãng Qiagen- Đức) ấn định nhà thầu là Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (Công ty MST) với mức giá trúng thầu được chỉ định là hơn 9,5 tỷ đồng.

Để hợp thức hóa việc lựa chọn nhà thầu với giá được ấn định từ trước, CDC Hà Nội thuê Công ty Cổ phần Định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành (Công ty Nhân Thành) lập khống Chứng thư thẩm định giá với giá ấn định trên và hoàn thiện các thủ tục chỉ định thầu.

Sau khi thỏa thuận, Nhất cùng Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty MST) và Tuyền đã thông đồng nâng giá Hệ thống Realtime PCR trên từ hơn 3,7 tỷ đồng lên 7 tỷ đồng.

Thủ đoạn nâng giá hết sức tinh vi được kết luận điều tra chỉ ra: Công ty Phương Đông nhập khẩu Hệ thống Realtime PCR với giá hơn 2,3 tỷ đồng (bao gồm cả thuế), sau đó bán hệ thống này cho Công ty Hưng Long (do bà Nguyễn Hải Yến, vợ của Đào Thế Vinh làm giám đốc) với giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Tiếp đó, Vinh nhờ bà Bùi Thị Hồng Hà (Giám đốc Công ty KĐ) ký hợp đồng mua lại Hệ thống Realtime PCR của Công ty Hưng Long với giá hơn 4,6 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty KĐ ký hợp đồng bán Hệ thống Realtime PCR cho Công ty MST của Vinh với giá hơn 6,6 tỷ đồng.

Cuối cùng, Công ty MST bán Hệ thống Realtime PCR cho CDC Hà Nội với giá 7 tỷ đồng.

Các đối tượng đã thống nhất chi lại cho Nguyễn Nhật Cảm 15%; chi cho Đào Thế Vinh 15% giá của hệ thống trên. Số tiền chênh lệch còn lại sau khi trừ các chi phí, Nhất và Tuyền mỗi người được hưởng lợi 50%.

Ngày 3/3, Công ty MST đã lắp đặt bàn giao hệ thống Realtime PCR tự động, đưa vào sử dụng tại CDC Hà Nội ở 70 Nguyễn Chí Thanh.

CDC Hà Nội đã chuyển khoản thanh toán hơn 9,5 tỷ đồng cho Công ty MST (gồm cả tiền máy tách chiết DNA/RNA tự động là 1,2 tỷ đồng; 3 tủ lạnh là 1,34 tỷ đồng).

Theo kết luận điều tra, Công ty Nhân Thành được yêu cầu thẩm định giá ngày 25/2 và phát hành Chứng thư thẩm định giá cho CDC Hà Nội vào ngày 27/2 (ghi lùi ngày 24/2).

Việc ban hành chứng thư thẩm định giá không đúng quy định, không có giá trị pháp lý, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Lời khai của ông Nguyễn Nhật Cảm

Theo lời khai của cựu Giám đốc CDC Hà Nội, ông ta nhận thức việc làm của mình là sai, không đúng quy định của Luật Đấu thầu, Luật Kế toán, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Tuy nhiên ông Cảm không thừa nhận Nhất có trao đổi với mình việc trích lại cho CDC Hà Nội phần trăm gói thầu, nên chưa đủ căn cứ chứng minh.

Còn theo lời khai của Nhất, bị can này biết ông Cảm từ khoảng năm 2018. Sau Tết nguyên đán 2020, ông Cảm gọi điện cho Nhất để được tư vấn về hệ thống Realtime PCR tự động của hãng Qiagen - Đức mà CDC Quảng Ninh đang sử dụng.

Sau đó, hai bên đi đến thống nhất việc Nhất bán Hệ thống Realtime PCR tự động cho CDC Hà Nội với giá 7 tỷ đồng và sẽ chi phí 15% lợi nhuận cho ông Cảm.

Khoảng giữa tháng 3, gói thầu bị CQĐT phát hiện sai phạm. Thiệt hại trong vụ án được xác định là hơn 5,4 tỷ đồng.

Ngoài gói thầu trị giá hơn 9,5 tỷ đồng nêu trên, còn lại 16 gói thầu mua trang thiết bị, vật tư tiêu hao trị giá hơn 81 tỷ đồng, CDC Hà Nội đã thanh toán cho nhà thầu hơn 69 tỷ đồng.

Còn có 2 gói thầu thiết kế, in ấn các tài liệu và phát sóng các nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trị giá hơn 1,9 tỷ đồng, CDC Hà Nội đã thanh toán cho nhà thầu hơn 1,3 tỷ đồng.

Đến nay chưa xác định rõ sai phạm các gói thầu trên, CQĐT Bộ Công an tách hồ sơ để tiếp tục làm rõ, nếu xác định sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Đề nghị truy tố cựu Giám đốc CDC Hà Nội vụ 'thổi' giá máy xét nghiệm Covid-19

Đề nghị truy tố cựu Giám đốc CDC Hà Nội vụ 'thổi' giá máy xét nghiệm Covid-19

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm bị đề nghi truy tố trong vụ án liên quan đến việc nâng khống giá hệ thống máy xét nghiệm Covid-19.

T.Nhung