- Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trách nhiệm của Mặt trận trong bầu cử là làm sao để việc giới thiệu ứng cử đảm bảo chất lượng và có kiểm tra, xác minh nhân thân, tránh như vừa qua có ứng cử viên “lọt” vào làm ĐBQH rồi mới phát hiện vi phạm pháp luật.

Tại hội nghị lần thứ 7 đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN chiều 29/12, các đại biểu bàn công tác bầu cử ĐBQH khoá 14 và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020.

{keywords}
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Ông Lù Văn Que, ủy viên đoàn Chủ tịch đề nghị MTTQ nêu cao vai trò, quyền dân chủ của dân để không chỉ là "Đảng cử dân bầu", hiệp thương chỉ để hợp pháp hóa. Dẫn lại một số trường hợp ĐBQH bị bãi miễn vừa qua, ông nhấn mạnh cần phải nêu cao quyền dân chủ của dân để việc bầu cử đạt kết quả cao nhất.

{keywords}
Ông Lù Văn Que

Ông Đỗ Duy Thường, ủy viên đoàn Chủ tịch cho rằng phải cụ thể hóa tiêu chuẩn ĐBQH. Nếu cứ giữ các tiêu chuẩn chung chung như hiện nay sẽ rất khó cho MTTQ trong hiệp thương, giới thiệu nhân sự cho bầu cử. Vì vậy, ông đề nghị cần có quy định cụ thể về phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị để lựa chọn được những người có tâm, có phẩm chất đạo đức, có năng lực thực sự vì nhân dân phục vụ.

Hiệp thương 3 lần, 10 lần hiệp sức

Theo kế hoạch của Hội đồng bầu cử Quốc gia, từ ngày 3 – 17/2/2016 sẽ diễn ra hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử ĐBQH trên cơ sở dự kiến của UBTVQH.

Từ 24/2 đến 10/3/2016, các cơ quan đơn vị ở trung ương tiến hành giới thiệu những người ứng cử ĐBQH. Từ 16 – 18/3/2016, đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN tổ chức hội nghị hiệp thương lần 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH.

Từ 20/3 đến 12/4/2016, tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú và nơi công tác hoặc nơi làm việc về người ứng cử ĐBQH.

Từ 13 – 17/4/2016, đoàn Chủ tịch tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3 để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH. Chậm nhất ngày 22/4/2016 gửi danh sách này đến Hội đồng bầu cử Quốc gia để lập và công bố danh sách những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử.

Phó Chủ tịch MTTQ VN Vũ Trọng Kim cho hay, Mặt trận tổ chức "3 lần hiệp thương, 10 lần hiệp sức" với UBTVQH để chọn người xứng đáng đại diện cho nhân dân.

{keywords}
Ông Vũ Trọng Kim

Quá trình tổ chức các hội nghị hiệp thương cần quán triệt và thực hiện đúng quy định của luật Bầu cử về tỷ lệ người ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND là người dân tộc thiểu số và phụ nữ. Phải đảm bảo trong danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH ít nhất 18% số người là người dân tộc thiểu số, ít nhất 35% là nữ.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trách nhiệm của Mặt trận trong bầu cử là làm sao để việc giới thiệu ứng cử đảm bảo chất lượng và có kiểm tra, xác minh nhân thân, tránh như vừa qua có ứng cử viên “lọt” vào làm ĐBQH rồi mới phát hiện vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh việc tự ứng cử hiện nay luật pháp không quy định số người bao nhiêu. Vì vậy, trong công tác chuẩn bị bầu cử cũng cần chuẩn bị để những người tự ứng cử làm tốt hồ sơ tiếp xúc cử tri.

Thu Hằng. Ảnh: Hoàng Long