Chủ tịch TQ cảnh báo không được phép tạo bè kéo cánh, hay bất cứ nhóm lợi ích nào để đổi chác lợi thế, đồng thời yêu cầu giám sát chặt chẽ hơn các vị cấp trưởng ở địa phương và bộ ban ngành trung ương TQ.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình nói tại hội nghị tổng kết chiến dịch chống tham nhũng hôm 9/10: “Nhiều người lo rằng chiến dịch đã kết thúc và mọi thứ sẽ dừng lại. Nhưng 'tứ phong' sẽ không bao giờ được phép quay trở lại”.

“Tứ phong” - tức các thói hình thức, quan liêu, khoái lạc và lãng phí - là mục tiêu tấn công của chiến dịch rầm rộ do ông Tập Cận Bình khởi xướng từ khi nhậm chức Tổng bí thư cuối năm 2012, với mục đích kìm hãm nạn tham nhũng đang lan tràn trong đảng.

{keywords}
Ông Tập Cận Bình: Không được phép tạo bè kéo cánh. Ảnh: THX

Kết quả nổi bật của chiến dịch này là hai "hổ lớn" bị lôi ra ánh sáng - Chu Vĩnh Khang và Từ Tài Hậu, đều từng nắm giữ những chức vụ quan trọng trong Trung ương đảng và Quân ủy Trung ương. Trong chiến dịch này, ông Tập Cận Bình cũng nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối của Quân đội.

Tuần trước, đảng Cộng sản TQ cho biết đại hội sắp tới diễn ra từ 20-23/10 ở Bắc Kinh sẽ tập trung cải cách pháp quyền. Vì theo ông Tập Cận Bình, môi trường chính trị xã hội TQ bị vấy bẩn thời gian qua là do đảng buông lỏng kỷ luật với đảng viên.

“Nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra ở đất nước này, thì chủ yếu là từ đảng Cộng sản mà ra”, ông Tập nói. “Nếu có bất cứ vấn đ gì xảy ra trong đảng, thì chủ yếu từ đảng viên mà ra”.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch TQ cũng cảnh báo: “Không được phép tạo bè kéo cánh, hay bất cứ nhóm lợi ích nào để đổi chác lợi thế, đồng thời yêu cầu giám sát chặt chẽ hơn những người “một tay che cả bầu trời”, tức cấp trưởng ở địa phương và bộ ban ngành trung ương.

Theo thông tin từ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, một nhân vật cấp trưởng nữa vừa bị cáo buộc tham nhũng, cựu Bí thư tỉnh ủy Quảng Châu Vạn Khánh Lương (Wan Qingliang), và bị khai trừ đảng.

{keywords}
Cựu Bí thư tỉnh ủy Quảng Châu Vạn Khánh Lương bị khai trừ đảng. Ảnh: Reuters

UB Thanh tra Kỷ luật của đảng Cộng sản TQ xác nhận ông này đã lợi dụng chức vụ làm lợi cho nhiều cá nhân để đổi lại những khoản hối lộ lớn. Ông Vạn cũng ra vào các câu lạc bộ xa xỉ, vi phạm nghiêm trọng điều lệ đảng viên.

Theo một thông tin khác do mạng Want China Times đưa ra, cơ quan quy hoạch kinh tế quốc gia được cho là tổ chức tham nhũng nhất ở TQ.

Cụ thể, UB phát triển và cải cách quốc gia (NDRC), một cơ quan quản lý kinh tế vĩ mô đầy quyền lực, bao quát tất cả các hoạt động quy hoạch và hành chính đối với toàn bộ nền kinh tế TQ, chính là mảnh đất màu mỡ nhất cho tham nhũng, qua khảo sát của Tuần báo Pháp lý ở Bắc Kinh.

{keywords}
Cựu phó giám đốc NDRC Lưu Thiên An bị bắt vì nhận hối lộ. Ảnh: CNS

Từ tháng 5 năm ngoái đến tháng 9 năm nay, đã có 19 quan chức đương nhiệm và cựu của cơ quan này bị bắt vì tham nhũng, nhiều nhất trong số 25 cơ quan thuộc Quốc vụ viện TQ, nhiều hơn cả tổng số quan chức bị điều tra ở tỉnh Sơn Tây, địa phương "đi đầu" TQ trong chiến dịch của ông Tập Cận Bình.

Cao cấp nhất trong số 19 người này là cựu phó giám đốc Lưu Thiên An (Liu Tienan), với cáo buộc nhận hối lộ.

Các nhà bình luận cho rằng con số trên nói lên nhu cầu bức thiết phải cải cách ủy ban này, nơi tập trung tất cả thẩm quyền phê duyệt các dự án. Quyền lực quá lớn, ảnh hưởng đến thị trường và xã hội quá sâu rộng, không ngạc nhiên khi ở đây có đầy các xung đột lợi ích và các khoản lót tay.

Theo các chuyên gia, hướng cải cách quan trọng nhất chính là tách quyền thẩm định ra khỏi quyền phê duyệt các dự án.

Chung Hoàng (theo THX, SCMP, WantChinaTimes)