Sáng nay (9/3), Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã cho biết như trên khi chủ trì buổi họp bàn về xử lý ô nhiễm tiếng ồn.

{keywords}
 

Theo ông Hoan, nhà nước tôn trọng quyền tự do kinh doanh, làm ăn hợp pháp của người dân và thành phần kinh tế. Tuy nhiên, dứt khoát không chấp nhận hành vi từ kinh doanh, mua bán, hoạt động... ảnh hưởng tiêu cực đến người xung quanh.

“Quan điểm của lãnh đạo TP là quyết tâm xử lý nghiêm túc tiếng ồn trong khu dân cư theo đúng quy định pháp luật”, ông Hoan khẳng định.

Vị Phó chủ tịch cho rằng, lâu nay các cấp chính quyền TP vẫn xử phạt vi phạm về tiếng ồn, nhưng chưa thực sự làm tốt.

Do đó, ông Hoan yêu cầu khi tổ chức thực hiện, cần triển khai toàn diện trên nhiều mặt trận. Trước hết, đặt mục tiêu tuyên truyền là số một, là việc cần làm đầu tiên; vận động người dân, doanh nghiệp, nhà kinh doanh để hiểu và cùng nhau cam kết thực hiện.

Thứ 2, phải triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ từ TP xuống cơ sở, phải có sự phối hợp giữa các cơ quan, thể hiện rõ trách nhiệm của người đứng đầu.

Theo ông Hoan, lâu nay khi đưa ra bàn vấn nạn này, nhiều ý kiến thiên về hướng có máy đo để xác định mức độ ô nhiễm tiếng ồn.

“Từ nay về sau đừng bao giờ nhắc lại chuyện này nữa, cứ loay hoay việc không có máy đo để buông không quản lý là không đúng. Lấy cái đó để nói về kiểm tra, kiểm soát trong phòng kín còn được, chứ mang ra chỗ công cộng thì lấy gì mà đo. Thực tế hành vi đó có thể xử lý với nhiều quy định khác nhau”, ông Hoan cho biết.

Phó chủ tịch TP yêu cầu phải có sự phối hợp, chia sẻ trách nhiệm. Phải coi đó như việc làm vì sự bình yên của người dân, của cả đô thị TP.HCM.

{keywords}
Từ nay đến cuối năm 2021, TP.HCM sẽ mở cao điểm xử lý vấn nạn tiếng ồn

Qua các ý kiến đóng góp, ông Hoan cho biết UBND TP chủ trương thống nhất mở đợt cao điểm từ nay đến cuối năm để xử lý vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn. Xử lý triệt để và kết thúc trong cuối năm nay, không để vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và sự bình yên của TP.

Ông Hoan cũng chỉ đạo, sau đợt cao điểm sẽ sơ kết, đánh giá, tiếp tục triển khai và bổ sung vào các quy định, để hoạt động này trở thành việc thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

Theo đó, đợt cao điểm xử lý sẽ chia thành 2 giai đoạn: từ nay đến cuối tháng 5, tập trung tuyên truyền, vận động cam kết, kiểm tra nhắc nhở. Giai đoạn này chưa xử phạt hành chính.

Thứ hai, tập trung hoàn thiện quy định pháp luật, phổ biến cho người dân, từ đó có cơ sở tiến hành xử phạt vi phạm.

Cuối cùng, theo ông Hoan, có thể nói tiếng ồn là vấn nạn đô thị mà chính quyền TP cần phải tập trung xử lý. Đô thị phát triển thì tiếng ồn tại nhiều nơi, nhiều nguồn cũng tăng theo. Nhưng có những loại tiếng ồn phải cố gắng kiểm soát và vận động người dân phải đảm bảo yên tĩnh trong điều kiện cho phép.

“Chúng ta cố gắng cho kinh tế phát triển, đời sống nâng cao, văn hóa được hưởng thụ ở nhiều góc độ. Nhưng chúng ta phải xử lý cho bằng được những tác động ảnh hưởng đến đời sống của người dân, của cả khu vực”, ông Hoan chia sẻ.

Phó chủ tịch TP.HCM: Hành động khẩn, quyết liệt với vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn

Phó chủ tịch TP.HCM: Hành động khẩn, quyết liệt với vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn

Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho rằng, đô thị lớn như TP.HCM không thể chấp nhận vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn và yêu cầu hành động khẩn cấp, quyết liệt với thực trạng này.

Hồ Văn