Chiều 9/7, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đã chủ trì cuộc họp triển khai phát động thi đua cao điểm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và kế hoạch thực hiện điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2.

Phát biểu tại buổi họp, Phó Chủ tịch TP Ngô Minh Châu cho biết, về kế hoạch xét nghiệm trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các địa phương sẽ tổ chức lấy mẫu theo hộ.

Một số trường hợp khó khăn trong lấy mẫu theo hộ thì sẽ do Chủ tịch quận, huyện, TP quyết định. Ví dụ tại chung cư thì lấy điểm sao cho phù hợp, đảm bảo không tụ tập đông người theo tinh thần Chỉ thị 16 và đảm bảo 5K.

{keywords}
Ngay trong đêm, TP.HCM đã thiết lập các chốt kiểm soát ra vào TP

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch TP thông tin, thành phố đã tái lập 12 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ chính. Các quận, huyện cũng sẽ tái lập 157 chốt tại địa phương. Trong hôm nay, thành phố sẽ có văn bản về việc này.

Cũng theo ông Châu, nhiều quận, huyện có đề nghị thực hiện cấp giấy ra vào, việc này là không cần thiết, vì có thể họ lợi dụng giấy này để đi suốt ngày, nhiều nơi thì càng khó cho công tác kiểm soát khi thực hiện Chỉ thị 16.

Do đó, lực lượng kiểm soát tại các chốt phải nắm vững quy định pháp luật, những nội dung trong Chỉ thị 16, trong văn bản chỉ đạo của UBND TP và nguyên tắc 5K để xử lý.

Ông Châu lưu ý quá trình xử lý cần phải cương quyết, thái độ mềm dẻo, linh hoạt và nhẹ nhàng đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ và mối quan hệ hài hòa với người dân để tạo sự ủng hộ, đồng tình thực hiện.

Trước đó, từ 0h ngày 9/7, TP.HCM đã bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố trong 15 ngày theo Chỉ thị 16.

Thành phố yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra khỏi nhà khi có việc cấp thiết. Nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phải ngưng hoạt động, trong đó đáng chú ý như: tạm ngưng bán ăn uống mang về nhà, ngưng bán vé số, ngưng xe ôm truyền thống, xe ôm công nghệ chở khách; chỉ cho phép hoạt động khi thực hiện chở hàng hóa thiết yếu…

Đồng thời, kêu gọi người dân đồng hành cùng thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, tận dụng 15 ngày giãn cách để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đưa thành phố sớm trở lại cuộc sống bình thường mới. 

Thành phố lớn nhất cả nước chính thức giãn cách theo Chỉ thị 16

Thành phố lớn nhất cả nước chính thức giãn cách theo Chỉ thị 16

Đúng 0h ngày 9/7, TP.HCM bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 với mục tiêu "chặn và đẩy lùi Covid-19".

Hồ Văn