Hôm nay 1/11, đúng một tháng kể từ ngày TP.HCM chính thức “mở cửa” để sống chung và “Thích ứng an toàn với Covid 19”. Không như những lo ngại ban đầu hay dự báo tiêu cực hồi cuối tháng 9, một tháng trôi qua đã đủ để thấy rõ TP.HCM đang hồi phục vững vàng sau cơn “bạo bệnh”.

Nhìn đường phố tấp nập đầy sinh khí tối qua và hàng quán đông đúc người ra vào sáng nay, rất nhiều người đang nhen nhóm niềm vui TP.HCM sẽ hồi phục nhanh hơn chúng ta nghĩ. Thấy dòng người vui vẻ trong lễ hội Halloween, những tiếng cười đùa vang trên đường phố từng vắng ngắt không một bóng người nhưng đa số vẫn không liên tưởng đến mấy đợt lễ trước dịch hay chê trách đám đông vì tình hình bây giờ đã khác xa.

{keywords}
Cuộc sống trở lại bình thường ở TP.HCM, nhưng người dân cần tuân thủ 5K trong phòng chống dịch 

Số lượng ca nhiễm mới mấy ngày qua vẫn trên dưới 1.000 nhưng điều cần quan tâm nhất là con số tử vong đã nhiều ngày xuống dưới 30. So với ngày cuối tháng 9 khi vẫn còn 104 đồng bào ra đi mỗi ngày vì Covid-19 thì hôm qua 31/10, con số đáng buồn ấy chỉ còn 21, bằng 1/5. Nếu so với đỉnh điểm 24/8, khi 340 người nằm xuống, quả thật tín hiệu khả quan đó minh chứng TP.HCM đang đi đúng đường.

Số ca nhiễm tăng hay giảm có thể do test nhiều hoặc ít nhưng lượng người mất giảm mạnh như thế mới là điều đáng chú ý. Số ca bệnh nặng phải tích cực chữa trị cũng giảm đáng kể hay nhiều BV Dã chiến đã giải tán hay nhập lại cùng hàng đoàn y bác sĩ, quân y rút đi ngày càng nhiều đang cho thấy việc mở cửa dù còn nhiều thận trọng như vừa qua là cần thiết và đúng hướng.

Chúng ta không có con số của các loại bệnh khác để so sánh dù ai cũng hiểu nếu thống kê nhiều bệnh cũng chẳng kém cạnh mấy đâu nên không thể ru rú rồi co rúm sợ hãi Covid 19 mãi được! Dù ai có nhìn theo góc nào thì rõ ràng vắc xin phủ dầy ở TP.HCM với con số gần 100% người trên 18 tuổi đã tiêm là yếu tố quyết định để Sài Gòn mở của nhưng không bùng dịch.

Không ai ảo tưởng tiêm rồi sẽ không nhiễm hoặc chẳng lây nhưng rõ ràng khi đại đa số người dân sống ở TP.HCM đã có “tấm áo giáp” dù đó là vắc xin nào thì chúng ta cũng có được “vũ khí” hữu hiệu và công dụng nhất vào thời điểm này để “Sống chung với Covid 19” với tâm thế vững vàng hơn. Lãnh đạo TP.HCM và ngành y TP này cũng luôn cho rằng vắc xin là yếu tố quyết định để TP mở cửa từng bước được như hiện nay.

Một tháng trước, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cùng nhận định an toàn đến đâu mở cửa đến đó. Việc từng bước thí điểm ở những nơi dịch ổn như Củ Chi, Q.7 rồi nhân rộng ra toàn TP và những ngày qua là cho ăn uống tại chỗ hay bớt đi những biện pháp mạnh cho các DN hoạt động dễ dàng hơn… sẽ giúp TP năng động nhất nước sớm lấy lại vị thế của mình.

Từ cấp độ dịch 4, TP hạ dần xuống 3, hiện cả TP đang ở mức 2 và nhiều quận huyện đã trở về 1 “bình thường mới”. Cả quãng đường dài, đầy trắc trở, vô cùng gian khó gói gọn trong vài dòng ấy là cả nỗ lực rất lớn của hơn 10 triệu dân cùng bộ máy chính quyền của TP.HCM. Mấy ngày qua, hàng trăm ngàn học sinh từ 12-18 tuổi đang được tiêm ngừa Covid-19 đang hứa hẹn ngày tựu trường gần hơn, cuộc sống như trước đợt dịch 4 đang trở về dần.

TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng, thành phố đã "có những quyết định đột phá và dám làm, dám chịu trách nhiệm" để đưa TP hồi phục. Thực tế đang chứng minh điều đó khi nơi từng là tâm dịch lớn, khủng khiếp nhất nước đang sôi động trở lại. Ông nói thêm "Việc mở cửa đòi hỏi phải trong lộ trình chung, chờ cho các học sinh tiêm xong vắc xin mới an toàn được. Khi xây dựng kịch bản phục hồi kinh tế, thành phố kỳ vọng trở về 'bình thường mới' trước Tết Dương lịch, nhưng với những gì đạt được, lộ trình đã sáng hơn".

Giờ này tháng sau cũng sẽ đủ để đánh giá xem việc cho ăn uống tại chỗ dẫn đến điều gì, những “đột phá và dám làm, dám chịu" sẽ cho thành quả ra sao? Nhưng với lượng người đã tiêm, F0 đã khỏi, kết quả ban đầu đã thế và hệ thống y tế của Sài Gòn đã nhiều kinh nghiệm thì tình hình có lẽ sẽ ổn, theo hướng tích cực hơn. Một tháng trước nhiều người ở đây đã nghĩ thế và hy vọng 1-2 tháng điều ấy vẫn đúng.

Một tháng còn quá sớm để kết luận mở cửa thành công, dịch bệnh không còn đáng lo nên TP.HCM đừng vội chủ quan, tự mãn bởi virus vô hình, phòng chống luôn hữu hình, theo sau, có lúc còn "lạc lối" như đã từng trả giá quá đắt. Nhưng nếu vẫn đi với hướng này, tình hình vẫn diễn biến như vậy, chắc chắn TP.HCM sẽ mau khỏe như cả nước cùng mong đợi!

Giới trẻ Sài Gòn đổ ra phố đi bộ đón Halloween

Giới trẻ Sài Gòn đổ ra phố đi bộ đón Halloween

Tối 31/10, hàng nghìn người đổ ra phố đi bộ Nguyễn Huệ trong trang phục sặc sỡ tham gia lễ hội hoá trang Halloween.

Hà Phan