Tối 3/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tính từ 17h ngày 2/9 đến 17h ngày 03/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 8.499 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã có tổng cộng 241.084 trường hợp nhiễm Covid-19 được công bố.

Theo HCDC, với tinh thần vắc xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất, TP.HCM đang đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, cố gắng đến ngày 30/9 đạt tỉ lệ bao phủ 100% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1. Sau đó, theo thời gian khuyến cáo của từng loại vắc-xin, tiến hành tiêm nhắc lại mũi 2 cho người dân.

“Việc tiêm đầy đủ vắc xin cho người dân sẽ góp phần tạo điều kiện cho TP.HCM kiểm soát được dịch bệnh và dần gỡ bỏ giãn cách xã hội”, theo HCDC.

{keywords}
Đội tiêm lưu động TP.HCM đến tận nhà tiêm vắc xin cho người dân (ảnh: HCDC)

Bên cạnh đó, HCDC khuyến cáo người dân cần tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K, “ai ở đâu thì ở đó”; đồng thời tuân thủ nghiêm quy định cách ly tại nhà; dùng túi thuốc đúng hướng dẫn khi có kết quả xét nghiệm dương tính. HCDC cho rằng, mỗi sự đóng góp và chung sức của người dân sẽ góp phần giúp thành phố sớm vượt qua đại dịch Covid-19.

Bên cạnh tiêm vắc xin, TP.HCM cần thêm 'vắc xin tinh thần'

Chiều 3/9, tại buổi họp báo về thông tin dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, khách mời PGS.TS Ngô Phương Lan (Hiệu trưởng trường đại học KH-XH&NV TP.HCM) đã thông tin về chương trình “vắc xin tinh thần” cho cộng đồng.

{keywords}
PGS.TS Ngô Phương Lan trình bày chương trình điều trị bằng "vắc xin tinh thần"

Theo bà Lan, từ chỉ đạo của UBND TP.HCM, nhóm giảng viên khoa tâm lý học, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã nghiên cứu về tâm lý vào tháng 8/2021, cho thấy trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người dân cảm thấy lo âu, căng thẳng, stress, buồn chán... trong người, sinh ra cáu gắt, mất hứng thú, mất động lực, khó tập trung, đau đầu, mất ngủ. 

Những bệnh nhân, nhân viên y tế, người lao động và học sinh, sinh viên là những nhóm dễ chịu tổn thương bởi dịch Covid-19.

Từ kết quả nghiên cứu này, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn đã triển khai chương trình "Vắc xin tinh thần" từ ngày 5/9, dự kiến kết thúc vào cuối năm 2022 hoặc có thể kéo dài tùy vào tình hình diễn tiến của đại dịch.

Chương trình vắc xin tinh thần có 3 nhóm nội dung chính: thứ nhất, phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần; thứ hai, tham vấn và trị liệu tâm lý và cuối cùng là hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng hậu Covid-19.

Với nội dung thứ nhất, chương trình tư vấn khẩn cấp cho người có nguy cơ thấp, có các dấu hiệu lo lắng, căng thẳng, hoang mang nhẹ, chưa đạt mức bệnh lý (nhóm này có khoảng 80-85% người cần hỗ trợ).

Với nội dung thứ hai, chương trình đáp ứng cho khoảng 15-20% người dân có các biểu hiện bệnh lý về lo âu, trầm cảm, nguy cơ tự tử, bị sang chấn vì nhiễm bệnh hoặc mất người thân do Covid-19…

Theo bà Lan, các chuyên gia của chương trình cũng sẽ tư vấn cho người dân tại các khu vực cách ly, khu vực đang chữa trị. Chương trình đang phối hợp với Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện dã chiến số 12 để tư vấn tâm lý cho bệnh nhân đang chữa trị tại đây.

Trong nội dung hỗ trợ tái hòa nhập hậu Covid-19, chương trình hỗ trợ cho người dân tái phục hồi sau khi được can thiệp; giúp họ tìm thấy nguồn lực để tăng trưởng thông qua cung cấp thông tin về việc làm, phát triển bản thân, học tập và lao động, hay các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, của thành phố…

“Các chuyên gia tâm lý của chương trình sẽ tham vấn tâm lý  rộng rãi cho các cá nhân có nhu cầu thông qua tổng đài 0987 111 801. Trường hợp cá nhân gặp phải bệnh lý nặng sẽ được hỗ trợ tham vấn, trị liệu lâu dài”, Bà Lan cho hay.

Truyền đi thông điệp công tác phòng, chống dịch đúng hướng

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục báo chí, Bộ TT&TT thông tin về những định hướng truyền thông của Bộ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng Tiểu Ban truyền thông, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Tại buổi họp báo chiều 3/9, đại diện Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan báo chí truyền đi thông điệp phòng, chống dịch đúng hướng, hiệu quả

Về kế hoạch truyền thông theo tuần, mối quan tâm tập trung lớn nhất lớn nhất vào các tỉnh, TP thực hiện Chỉ thị 16.

Về phòng, chống dịch, về an sinh xã hội… phải truyền đi thông điệp công tác chống dịch đang đi đúng hướng với kết quả khả quan về điều trị, chăm sóc F0 tại nhà…

Tất cả mọi người cần có kế hoạch lâu dài, vì không thể khống chế tuyệt đối được dịch. Cần có kế hoạch và những ưu tiên mới cho thời gian tới về sinh sống, sản xuất.

Về công tác chỉ đạo, theo ông Lâm, ngày 2/9, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ban hành Quyết định 01/QĐ-TBTT về việc ban hành quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ các thành viên Tiểu ban truyền thông.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ban hành Kế hoạch 03/KH-TBTT về thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng ban hành Kế hoạch 02/KH-TBTT về kế hoạch truyền thông chống dịch Covid-19 với thông điệp “Bình tĩnh sống để chống dịch lâu dài” tuần 36 - từ 30/8 đến 6/9. 

Thông tin tại buổi họp báo chiều 3/9, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Phạm Đức Hải cho biết, TP.HCM hiện đang điều trị cho 41.470 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 2.915 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.779 bệnh nhân nặng đang thở máy và 20 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Riêng trong ngày 2/9, có 4.172 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số F0 xuất viện cộng dồn từ đầu 1/2021 đến nay là 120.509 người. Trong ngày cũng có 250 bệnh nhân Covid-19 tử vong, nâng tổng số ca tử vong cộng dồn từ đầu tháng 1/2021 đến nay là 9.974.

Trước đó một ngày, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trên thế giới tùy giai đoạn, có nơi tỉ lệ tử vong dao động trong khoảng 2,1 đến 4,4%. “Tỉ lệ tử vong ở TP.HCM hiện nằm trong giới hạn cao (4,2%). Hiện ngành y tế TP đang tìm mọi cách để giảm con số tử vong này”, ông Châu nói.
TP.HCM không bay flycam để kiểm soát giãn cách trong khu dân cư

TP.HCM không bay flycam để kiểm soát giãn cách trong khu dân cư

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết lý do TP đã có hệ thống camera thông minh kiểm soát khắp các ngõ, hẻm.

Hồ Văn