XEM VIDEO:

Phó chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức sáng nay cho biết tại buổi họp báo, TP có vinh dự cũng là trách nhiệm khi được Chính phủ giao triển khai một chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19 với quy mô rất lớn, trong số lượng một triệu liều mà Nhật Bản tặng Việt Nam và TP được phân bổ 836.000 liều.

Trong đó, có 30.000 liều giao cho Bộ Quốc phòng phía Nam, chủ động chích ngừa cho tuyến đầu; 20.000 liều chỉ định giao cho lực lượng công an TP và công an Bộ đóng trên địa bàn.

“TP.HCM có nghĩa vụ tiêm hết số liều được phân bổ này cho tất cả các nhóm ưu tiên. TP đã bắt đầu khởi động chiến dịch tiêm vào ngày thứ 7 (19/6) và chiều nay sẽ triển khai đại trà. Hy vọng chiến dịch triển khai đúng như kế hoạch mong muốn là 5 ngày, thời gian còn lại dành để tiêm vét.”, ông Đức cho hay.

{keywords}
TP.HCM triển khai tiêm 804.000 liều vắc xin đại trà từ chiều 21/6.

 

{keywords}

Theo chính quyền TP, lượng vắc xin về có giới hạn nên phải tính toán đối tượng ưu tiên, những người còn lại sẽ triển khai tiêm những đợt sau.

 

{keywords}

Chiều nay (21/6), các điểm tiêm bắt đầu hoạt động. Các tình nguyện viên hướng dẫn cho người tiêm vắc xin thủ tục cần thiết. Điểm tiêm Trung tâm TDTT (quận Bình Thạnh) có sự hỗ trợ của nhân viên Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, có thể thực hiện 300 lượt tiêm/ngày.

 

{keywords}
Đa phần người tiêm tại điểm này là những người lớn tuổi. Những người làm việc ở những khu phong toả, hoặc gần nơi lây nhiễm Covid-19 được lên danh sách tiêm trước. Tâm lý của mọi người khá thoải mái khi được chích ngừa.

 

{keywords}
Khoảng 300 người ở 5 phường thuộc quận Bình Thạnh được lên danh sách tiêm trước trong chiều 21/6.

 

{keywords}

21 y bác sĩ của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM được điều động tiêm ngừa cho người dân nơi đây

 

{keywords}
Những bác dân phòng làm việc ở khu phong toả được tiêm ngừa trước

 

{keywords}
Một người phụ nữ trùm kín mặt đi tiêm vắc xin

 

{keywords}
Sau khi tiêm xong mọi người được hướng dẫn vào phòng chờ để theo dõi sức khoẻ tối thiểu 30 phút

 

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Hữu Hiệp ngồi nghỉ sau khi tiêm vắc xin cho biết, bà thuộc tổ vận động cộng đồng: làm đồ từ thiện, nấu nướng cho người nghèo suất cơm miễn phí... Được phường lên danh sách đi tiêm nên bà cũng hỏi thăm bạn bè, người thân về những tác dụng phụ có thể gặp phải sau tiêm nên không lo lắng lắm.

 

{keywords}
Tại điểm tiêm chủng trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, cũng trong chiều cùng ngày, hàng trăm người là nhân viên, công chức hành chính ở các phường trên địa bàn xếp hàng chờ đến lượt tiêm.

 

{keywords}
Chị Ninh Thị Huỳnh Như, nhân viên hành chính phường Cầu Kho chia sẻ: "Ban đầu mình sợ đau nhưng khi tiêm rồi thấy bình thường. Mình cũng có tìm hiểu các loại vắc xin như phản ứng phụ sau tiêm nên cũng có sự chuẩn bị".

 

{keywords}
Nhân viên y tế đo thân nhiệt và huyết áp cho người tiêm vắc xin.

 

{keywords}
Các cán bộ y tế tiến hành khám sàng lọc và hướng dẫn những tác dụng phụ có thể gặp khi tiêm vắc xin

 

{keywords}
TP.HCM huy động khoảng 5.000 nhân viên y tế  và 4.000 thanh niên, sinh viên cho chiến dịch tiêm chủng lần này.

 

{keywords}
Có 946 điểm tiêm chính thức bao gồm: điểm tiêm tại trung tâm y tế, trạm y tế và các điểm tiêm lưu động. Mỗi điểm dự kiến tiêm cho 200 người/ngày, tổng cộng tiêm cho 189.200 người/ngày.

 

{keywords}
Một cô gái chờ đến lượt tiêm vắc xin

 

{keywords}
Theo kế hoạch, TP.HCM dự kiến sẽ tiêm hơn 800.000 liều vắc xin ngừa Covid-19 trong 5 ngày (bắt đầu từ ngày 21/6 - đến hết ngày 25/6).

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau chiến dịch này, TP sẽ đánh giá lại tình hình dịch bệnh để có những quyết sách quan trọng tiếp theo.

Theo ông Hưng, nếu thực hiện đúng tiến độ, TP sẽ tiêm cho khoảng 200.000 người mỗi ngày. 

Để đáp ứng nhu cầu nhân sự cho chiến dịch, ngành y sẽ huy động tổng lực các đơn vị tiêm chủng đủ điều kiện thực hiện như Viện Y học dự phòng quân đội phía Nam, Cục Quân y, các bệnh viện tuyến Trung ương, công lập, ngoài công lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, các trung tâm và trạm y tế cơ sở...

"Mặc dù triển khai thần tốc, quyết liệt nhưng mục tiêu hàng đầu vẫn là đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống Covid-19. TP sẽ thực hiện theo phương châm tiêm tới đâu an toàn tới đó", đại diện Sở Y tế TP nhấn mạnh.

Chính quyền TP cho biết, TP đặt mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ tiêm cho 2/3 dân số TP và sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy nhanh việc mua vắc xin.

Tùng Tin

Hình ảnh đầu tiên về chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 thần tốc tại TP.HCM

Hình ảnh đầu tiên về chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 thần tốc tại TP.HCM

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 lớn chưa từng có tại TP.HCM sáng nay (19/6) chính thức khởi động. Những người đầu tiên là hơn 500 công nhân hai công ty tại khu công nghệ cao.