Bạn đọc Đặng Đình T. đặt câu hỏi:

Tôi có nhà ở Chương Mỹ (Hà Nội), đi làm ở huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình). Tôi là cán bộ y tế, đã tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19. Xin hỏi, nếu tôi quay về nhà ở Hà Nội? Nếu được, tôi cần những giấy tờ gì, có phải xét nghiệm nhanh Covid-19?

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm soát dịch tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ

Trả lời:

Về vấn đề này, người trực tổng đài đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về phòng, chống Covid-19 Hà Nội cho hay: 

Nếu người dân ra ngoài Hà Nội vì lý do công vụ, phục vụ sản xuất thì có thể quay trở lại TP. Khi về Hà Nội, người dân mang theo giấy đi đường (đã được cơ quan, tổ chức cấp), các loại giấy tờ tùy thân như căn cước công dân/chứng minh nhân dân, giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính có hiệu lực trong 72 giờ.

Trường hợp người dân ra ngoài Hà Nội sau ngày 24/7 (thời điểm ban hành Chỉ thị số 17) không phải vì lý do công vụ thì không được trở lại TP.

Trường hợp người dân ra ngoài Hà Nội trước ngày 24/7 (thời điểm ban hành Chỉ thị số 17), khi quay trở về TP cần mang các loại giấy tờ được quy định tại mục 3, công văn số 2434 của UBND TP như sau: Căn cước công dân, kết quả xét nghiệm âm tính virus SARs-CoV-2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày).

Theo chuyên gia y tế, cơ thể người tiêm vắc xin nhận được sự bảo vệ tối đa từ vắc xin sau khoảng 2 tuần khi tiêm mũi thứ 2. Hệ thống phòng thủ của cơ thể cần có thời gian để học cách phát hiện và chống lại virus gây ra Covid-19. Trong thời gian 2 tuần đó, cơ thể vẫn chưa tạo được đầy đủ kháng thể. 

Để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, ở các cửa ngõ Thủ đô, lực lượng chức năng vẫn kiểm tra lý do vào TP kèm các loại giấy tờ như kể trên. 

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng vừa ban hành hướng dẫn mới về việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19.

Theo đó, những người đến/về từ vùng có dịch, nếu đã tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương, khi đến các địa phương khác, chỉ cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày.

Trong 7 ngày, cần tuân thủ 5K và thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, quý bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi điện cho báo VietNamNet theo số điện thoại 19001081 từ 8h30-20h hoặc địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn . Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

Ban Thời sự

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất 

Có được từ Hà Nội ra tỉnh ngoài làm việc trong thời gian giãn cách?

Có được từ Hà Nội ra tỉnh ngoài làm việc trong thời gian giãn cách?

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về việc có thể đi từ Hà Nội ra tỉnh ngoài để làm việc không?