- Đặt niềm tin vào 7 đoàn tuần này sẽ lên đường tới khắp các địa phương kiểm tra tham nhũng, nhiều độc giả cũng lo lắng, bắt được "cá mập" tham nhũng đã khó, quan trọng là xử lý con cá đó như thế nào.

Lập trang web tố tham nhũng

"Cả nể, hình thức là căn bệnh trầm kha. Các đoàn đừng kiểm tra kiểu hình thức, giơ cao, đánh khẽ", mong đợi của bạn đọc ở địa chỉ email anhanhn44@... cũng là ý kiến chung của đa số độc giả. Từ kỳ vọng, độc giả đưa ra không ít sáng kiến.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng tháng 3/2013. Ảnh: Báo điện tử ĐCSVN

Bạn đọc Nguyễn Tuấn Sinh (sinh.nguyentuan@...) cho rằng, “thật đau lòng khi tiền tỷ rơi vào túi cá nhân. Đây là ung nhọt của cơ thể đất nước cần phải bóc tách nhờ dao sắc của bác sĩ thần kỳ, đó là nhân dân. Muốn vậy, phải phát huy cao độ vai trò của kênh truyền thông và MTTQ. Cần có chế độ đặc biệt thưởng công người dân biết vạch mặt chỉ tên tham nhũng và bảo vệ an toàn cho họ. Người dân là nguồn tin và ban kiểm tra sẽ là người kiểm tra thông tin đó”.

Vì thế độc giả Huy Hoàng (hogam50@...) đề xuất “Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng nên có một trang web để người dân có thể cung cấp tin tham nhũng”.

Theo độc giả Vũ Tuấn (mytuan55@...), cần thiết lập lại trật tự kỷ cương. Cấp trên phải làm gương, các quan chức có khối tài sản lớn bất thường cần phải giải trình công khai, minh bạch.

“Chống tham nhũng ngoài các đoàn kiểm tra thường kỳ hoặc đột xuất phải có một lực lượng đặc biệt cài cắm nằm vùng tại các tỉnh, các ngành để phát hiện các dấu hiệu tham nhũng, báo cáo kịp thời nhằm uốn nắn và ngăn chặn ngay mới có hiệu quả” - độc giả có email nguyenkhanh70.dqn@... đề nghị.

Bạn Phan Huy Hưng (phhung04@...) bổ sung “phải làm tất cả các tỉnh thành, không trừ bất cứ một tỉnh thành nào cả”.

'Đoàn kiểm tra nên tự túc ăn nghỉ'

Bên cạnh đó, theo độc giả Đoàn Thế Vinh (doanthevinh2410@...), “khi đoàn kiểm tra đến cơ sở phải tự túc ăn nghỉ, ra về thanh toán theo chế độ công tác phí, không nên để “nén bạc đâm toạc tờ giấy”. Được cơ sở đón tiếp chu đáo, ăn uống no say thì làm sao kiểm tra, giám sát cho được”.

Lo lắng “thế lực của tham nhũng còn mạnh lắm”, độc giả Phan Anh (phanak555@...) gửi lời tới Tổng bí thư “hãy tranh thủ mọi sự ủng hộ, vận động mọi sự thức tỉnh, tập trung cho được sức mạnh cần thiết, đánh thật mạnh và thật khôn khéo”.

Bên cạnh đó cũng có nhiều độc giả băn khoăn, phát hiện được tham nhũng nhưng xử lý sẽ thế nào.

Độc giả Phi Hùng (phihung@...) nghi ngại “Bắt được cá mập đã khó, việc xử lý con cá đó như thế nào mới là quan trọng, tôi sợ lại thả cho nó về biển thì mất công”.

Bạn Vương Hồng Cẩm cũng băn khoăn: Tham nhũng bây giờ như mớ dây cuộn tròn liên quan đến nhau, đối với bộ máy công quyền nó từ thôn lên đến xã phường, từ phường lên quận huyện, rồi từ quận huyện lên tỉnh tới TƯ, nói chung ở đâu cũng có tham nhũng. Việc xử lý kiểm tra sẽ như thế nào hay chỉ tự nhận khuyết điểm, khiển trách?

Nhiều người như độc giả Nguyên Hồng (nguyenhongvuong65@...) lo lắng liệu "thủy thủ" có đủ can đảm và dũng khí để vượt sóng to gió lớn đánh bắt hay không, đồng thời kỳ vọng các đoàn kiểm tra luôn có nhiều sức khỏe, bản lĩnh, sáng suốt, bắt được “cá mập" tham nhũng chứ không phải "cá kèo".

Hồng Nhì