- Vào ngày 6/6, thông tin một số người tìm vàng tại khu rừng thông, keo của ông Võ Công Nhơn (Chủ tịch xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) trúng cả ký vàng nhanh chóng được người dân oan đi. Thực hư chuyện này thế nào?

Trúng vàng ký?

Ông Võ Công Nhơn, Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn và cũng là chủ rừng keo "có vàng" cho biết, theo thông tin mà xã nhận được, có người đã trúng 2 kg vàng, có người 1 kg, cũng có người đã trúng 500 triệu. Tuy nhiên, thông tin trên chỉ là người dân rỉ tai nhau, còn thực hư như thế nào thì chưa được xã kiểm chứng.

“Họ dùng bao tải đựng đất, đá nghi có vàng chuyển đi nơi khác để đãi, lọc nên chúng tôi không biết có vàng hay không”, ông Nhơn nói.

Khu rừng 2.000 mét vuông của Chủ tịch xã Lộc Sơn thành bãi vàng.

Đến sáng ngày 8/6, UBND xã Lộc Sơn đã tổ chức đến hiện trường kiểm tra thì phát hiện tại đây xuất hiện 3 hố bị đào sâu 3m dạng hàm ếch do “vàng tặc” bỏ lại. Được biết, vào thời điểm xã đến kiểm tra, tại khu vực này có khoảng 120 – 200 người đang tổ chức đào bới đất, đá tìm vàng.
 
Mặc dù lực lượng xã canh giữ 24/24 nhưng “vàng tặc” vẫn ngang nhiên đào bới.

Đến 20h đêm cùng ngày, người dân báo tin có người đào bới tại khu vực "có vàng". Ngay lập tức UBND xã Lộc Sơn lại huy động lực lượng CA, xã đội đi kiểm tra. Khi đến gần hiện trường thì phát hiện một người đàn ông đang chở bao đất phóng xe cố chạy thoát khỏi hiện trường. Lực lượng xã chốt chặn, tạm giữ xe cùng bao đất nghi vấn.
 
“Vàng tặc” Bảo Quốc (ngoài cùng bên trái) tham gia đào bới đã 4 ngày nay.

Nghe tin có lực lượng của xã vây bắt, hàng trăm “vàng tặc” đã bỏ chạy để lại hiện trường 5 bao đất chưa kịp tẩu tán. Cũng ngày 10/6, lực lượng của xã Lộc Sơn thu giữ 7 xe mô tô cùng hàng chục bao đất của các “vàng tặc” để lại.

Ngày 11/6, thấy tình hình bất ổn, xã Lộc Sơn thuê xe múc đất để san lấp 6 hố do “vàng tặc” để lại. Đồng thời, trục xuất “vàng tặc” ra khỏi khu vực.

Hơn 1.000 “vàng tặc” đào bới ngày đêm


Bị lực lượng xã truy đuổi gắt gao, ban ngày “vàng tặc” núp dưới khe suối, trong các rừng keo, tối đến thì đồng loạt “chui” lên đào bới.
 
Xã cứ lấp và hố đào vẫn xuất hiện ngày càng sâu hơn.
Chuẩn bị bao tải đựng đất đá có vàng.
Mang đi cất giấu.

Đêm 14 rạng sáng 15/6, ước lượng số “vàng tặc” đến khu vực rừng keo đào bới cũng đã tăng lên con số hơn 1.000 người khiến cho việc kiểm soát của lực lượng xã không còn tác dụng.

“Xe múc cứ lấp và hố đào cứ tiếp tục xuất hiện ngày một nhiều do sức tàn phá ngày càng lớn, trong đó có nhiều hố đào sâu đến 5 mét”, ông Nhơn, Chủ tịch xã ngán ngẩm.

Theo ông Nhơn, ước tính khoảng 2.000 mét vuông đồi đất bị vàng tặc đào bới cùng 1.000 cây thông, cây keo đã bị  “vàng tặc” đốn hạ. Số “vàng tặc” chủ yếu từ các địa phương như Quảng Nam, Thái Nguyên, Hà Nội và có khoảng 100 người dân địa phương cũng tham gia đào bới tại khu vực trên.

“Số đối tượng ở các khu vực xa đến đây bằng ô tô, mỗi xe từ 4-7 người. Họ thường lởn vởn quanh xã. Dù chúng tôi đã cử người canh 24/24 nhưng sơ hở là họ lập tức đột kích để đào bới”, ông Nhơn nói.

“Vàng tặc” đang đãi vàng

Đến thời điểm này, “vàng tặc” đã có những biểu hiện manh động. Khi xã Lộc Sơn cho xe vào lấp hố, kiểm soát hoạt động đào bới thì các “vàng tặc” đã ngăn cản, dùng đá ném xe múc của chính quyền.

“Dân mình nói thì còn biết nghe, chứ dân tứ xứ thì đuổi mấy cũng không đi. Lực lượng địa phương chỉ có 10 – 12 người nên giờ chỉ còn biết khoanh tay đứng nhìn”, ông Nhơn thành thật.

Chính quyền địa phương cũng đã cầu cứu lên UBND huyện Phú Lộc, CA huyện Phú Lộc và các cơ quan cũng đã vào cuộc, tuy nhiên, tại khu vực đào bới vẫn chưa được kiểm soát.

Vào tối ngày 14 rạng sáng 15/6, khi lực lượng CA huyện Phú Lộc, xã Lộc Sơn đến giữ hiện trường thì hơn 1.000 “vàng tặc” đứng xếp vòng tròn nhốn nháo: “Họ dọa nếu công an không rút đi thì sẽ ném đá. Công an huyện buộc lòng phải bắn một phát súng chỉ thiên mới vãn hồi được tình hình”, ông Nguyễn Tảng, công an viên có mặt tại hiện trường kể.
 
“Vàng tặc” từ Thái Nguyên núp dưới rừng keo chờ đến giờ đào bới.

“Vàng tặc” vẫn tiếp tục đào bới. Hiện trường để lại là những hố hâu hoắm từ 3-5 mét, phạm vi ngày càng mở rộng. “Vàng tặc” tên Bảo Quốc, 65 tuổi đào bới tại khu vực này 4 ngày nay nói: “Tôi nghe người ta kháo nhau có vàng ký tại khu vực này nên cũng đi đào chứ chưa thấy vàng ở đâu cả. Giờ có thể là rơi vào cảnh “người ăn khoai, ta vác mai đi đào” thôi”.

Khi chúng tôi có mặt tại khu vực đào vàng cũng là lúc ông Lê Xơ, trú tại xã Lộc Sơn đang tổ chức con cháu di dời mộ tổ 10 đời dòng họ Lê đi nơi khác. Một người tên là Xơ mếu máo: “Họ đào bới cạnh sát chân mộ tổ tui rồi. Không dời cụ đi thì e chắc mộ tổ cũng bị mấy người ni đào bới trong nay mai”.
 
Xã Lộc Sơn chỉ có thể giữ 8 xe máy, chục bao đất. Bây giờ thì thả tay.

Tình hình tại khu vực tìm vàng còn diễn biến hết sức phức tạp, trong đêm 15/6, có thêm hàng chục “vàng tặc” quê ở Thái Nguyên đang “núp” tại khu vực rừng keo gần đó chờ thời cơ “xuất trận” tìm vàng. Những người này cho biết, họ nghe thông tin từ một số người cùng quê nên đã bắt xe vào Lộc Sơn vào lúc 2h sáng.

Theo ông Nguyễn Tảng, để dẹp nạn “vàng tặc” đào bới, chỉ còn cách mua lưới thép B40 rào hết khu vực, huy động tối đa lực lượng mới hòng mong ổn định được tình.
  • Trường Hà