Theo Sở TT&TT TP.HCM, để tiếp tục làm rõ việc tài khoản “Trần Khoa” là giả mạo, nhưng vẫn tương tác, trao đổi thật trong 1 nhóm trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, có dấu hiệu vụ lợi, Sở đã mời làm việc các chủ thể đăng ký sử dụng tài khoản “JK”, “HMAĐ” và “NHT” để làm rõ các vấn đề liên quan.

Tuy nhiên, các chủ tài khoản này hiện không ở TP.HCM, đang ở tỉnh khác từ tháng 6/2021, nên không thể đến làm việc và đề nghị được dời buổi làm việc sau thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

{keywords}
Thông tin giả mạo trên tài khoản "Trần Khoa" về việc rút ống thở người thân cứu sản phụ

Cũng liên quan đến vụ việc này, chiều ngày 9/8, Sở đã làm việc với chủ thể đăng ký và sử dụng tài khoản Facebook “Nguyễn Đức Hiển” và “Hoàng Nguyên Vũ” về việc cung cấp thông tin "bác sĩ rút ống thở" của người nhà để nhường cho sản phụ, có nội dung không đúng sự thật trên mạng Internet.

Tại buổi làm việc, hai chủ tài khoản Facebook này thông tin là do mong muốn chia sẻ cảm xúc đối với sự hy sinh của “bác sĩ Khoa”, nhưng do thiếu kiểm chứng thấu đáo nguồn tin, đã vô ý chia sẻ thông tin theo nội dung đăng tải trên tài khoản Facebook “Trần Khoa” là không có thật. Sau đó, hai tài khoản cũng đã kịp thời gỡ bài và đăng lời xin lỗi.

Thanh tra Sở TT&TT đã tiến hành thủ tục xử lý vi phạm, ban hành Quyết định xử phạt hai chủ tài khoản mỗi người 5 triệu đồng.

Cũng tại buổi họp báo mới đây, đại diện Sở TT&TT cho biết, vụ "bác sĩ rút ống thở cứu sản phụ" có dấu hiệu trục lợi trong việc tạo dựng tin giả.

Trước đó, ngày 8/8, Sở Y tế TP.HCM khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ rút ống thở của cha mẹ, nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại diện truyền thông Bệnh viện Chợ Rẫy cũng xác nhận thông tin bác sĩ Khoa làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy không đúng sự thật. Bệnh viện không có Khoa Sản và không có sự việc mổ bắt con tại bệnh viện.

Vụ 'bác sĩ rút ống thở cứu sản phụ': TP.HCM xác định có dấu hiệu trục lợi

Vụ 'bác sĩ rút ống thở cứu sản phụ': TP.HCM xác định có dấu hiệu trục lợi

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, TP nhận định có một nhóm được thành lập với sự tham gia của các tài khoản giả, nhưng có sự tương tác thật.

Phong Thuận