Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng cây gỗ to gần bằng cổ tay, dài 30 cm nằm ngang trong bụng, chọc thủng nội tạng.

Tối 2/8, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết vừa cứu sống trường hợp tai nạn vô cùng hy hữu và nghiêm trọng.

{keywords}
Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch

Bệnh nhân là ông Nguyễn Văn C., sinh năm 1951, ngụ tại huyện Thạnh Hoá (tỉnh Long An), được Bệnh viện đa khoa Long An chuyển lên cấp cứu.

Ông C. kể với bác sĩ mình té cầu khỉ, bị cây tràm đâm vào hạ sườn trái.

Khi thăm khám, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị cọc gỗ xuyên thấu từ hạ sườn trái và nằm ngang trong bụng. Bệnh nhân kêu đau khắp bụng, thậm chí bác sĩ còn sờ thấy cả đầu dị vật ở bên hạ sườn phải.

Sau khi chụp CT và các xét nghiệm cần thiết, ông C. được chẩn đoán bị tổn thương gan độ 1, tổn thương lách độ 1, gãy nhiều xương sườn và tràn dịch màng phổi hai bên.

Để cứu sống bệnh nhân, ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Chợ Rẫy gồm hai chuyên khoa là Ngoại lồng ngực và Ngoại tổng quát đã phải phối hợp, tiến hành ca mổ khẩn trong 2 giờ. Bác sĩ mổ chính là Ths - BS Nguyễn Hữu Lương.

Cây gỗ xuyên thấu qua lá lách, cơ hoành và mặt sau dạ dày.

{keywords}
Cây gỗ lấy ra từ bụng bệnh nhân

Ông C. đã được cầm máu phúc mạc, cắt lá lách, khâu cơ hoành và dẫn lưu màng phổi, lấy ra khúc gỗ to gần bằng cổ tay, dài khoảng 30 cm...

Tuy nhiên, một bác sĩ trong ê kíp phẫu thuật nhận định nguy cơ lớn nhất bệnh nhân phải đối diện là nhiễm trùng, bởi cây gỗ xuyên thủng dạ dày làm chất thải trong dạ dày bục ra đầy ổ bụng.

“May mắn bệnh nhân được phẫu thuật kịp thời, nếu không sẽ sốc nhiễm trùng, tử vong vì mất máu. Đến giờ phút này bệnh nhân đã được truyền tới hơn 1 lít máu.”, vị bác sĩ nói.

Hiện tình trạng sức khoẻ bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đang nằm điều trị tại Khoa ngoại gan – mật – tuỵ.

Thanh Huyền