- Theo Phó cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, thời gian tàu Hải Thành 26 chìm quá nhanh, chỉ trong khoảng 5 phút nên có thể các thuyền viên thoát ra không kịp.

Chiều 28/3, Cục hàng hải Việt Nam đã họp khẩn với các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để bàn các phương án tìm kiếm, cứu nạn vụ tàu Hải Thành 26-BLC bị chìm trên biển Vũng Tàu.

chìm tàu, 9 thuyền viên mất tích, tìm kiếm cứu nạn, Vũng Tàu
Cuộc họp khẩn lên phương án tìm kiếm các thuyền viên mất tích

Lãnh đạo cục Hàng hải Việt Nam cho hay, ngay khi nhận tin báo về vụ việc đã cho triển khai lực lượng tìm kiếm.

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, 9/11 thuyền viên của tàu Hải Thành 26-BLC vẫn đang mất tích.

Hai người được cứu sống gồm ông Nguyễn Viết Thắng (thuyền trưởng) và anh Hoàng Tiến Khôi (sỹ quan boong) sẽ được đưa vào bờ vào khuya cùng ngày.

Trong 2 nạn nhân, anh Khôi bị thương do va đập, sức khỏe yếu.

Ngày 28/3, lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm trên vùng biển có phạm vi 44 hải lý vuông. Thời tiết ở hiện trường có gió giật mạnh, sóng cấp 5 - 6.

Trong ngày 29/3, các lực lượng sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm lên 280 hải lý vuông với sự tham gia của tàu thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, Trung tâm 3, Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tàu cá ngư dân.

chìm tàu, 9 thuyền viên mất tích, tìm kiếm cứu nạn, Vũng Tàu
Vị trí tàu Hải Thành 26-BLC chìm

Ông Lương Trường Phi - PGĐ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 3 cho hay, 2 người được cứu sống nói rằng tai nạn xảy ra vào lúc giữa khuya, khi các thuyền viên đang ngủ say và nằm nhiều vị trí khác nhau.

 

Theo ông Phi, lực lượng tìm kiếm phải lặn vào khoang tàu chìm để tìm kiếm phòng trường hợp thuyền viên kẹt lại bên trong.

Ngoài ra, cần triển khai đội lặn đề vào tàu chìm, khóa các van dầu để đảm bảo nhiên liệu không tràn ra môi trường.

Phó cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Hoàng cho biết, thời gian tàu chìm quá nhanh, chỉ trong vòng 3 - 5 phút nên có thể thuyền viên không thoát ra kịp.

Lực lượng cứu nạn cần lên kế hoạch khảo sát độ sâu hiện trường để lực lượng chức năng tổ chức đội lặn tìm kiếm.

Trước đó, vào 23h55’ ngày 27/3, tàu Hải Thành 26-BLC trọng tải 3.074 tấn đang chở hàng Clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ thì va chạm với tàu khác chưa rõ số hiệu ngoài khơi.

Vị trí tai nạn khoảng 10 độ 18,9 phút vĩ độ Bắc, 107 độ 45,6 phút kinh độ Đông, cách mũi Vũng Tàu khoảng 43 hải lý về phía Đông.

Trên tàu có 11 thuyền viên. Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm 3 đã huy động tàu Petrolimex 14 đang hoạt động gần khu vực đến tìm kiếm.

Đồng thời điều động 2 tàu SAR 413 và SAR 272 rời cầu ra hiện trường để tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Tại hiện trường, tàu Petrolimex 14 đã phát hiện 2 phao bè và cứu được 2 thuyền viên.

9 thuyền viên đang mất tích gồm:

- Phạm Hữu Thược (máy trưởng).

-  Lương Văn Quỳnh (đại phó).

-  Nguyễn Viết Duy (thủy thủ).

- Vũ Thế Kiên (sỹ quan máy).

- Ninh Văn Quỳnh (thợ máy).

- Lê Văn Ba (thợ máy).

- Nguyễn Trường Đại (thủy thủ).

- Mai Văn Dương (thủy thủ).

- Nguyễn Văn Khuyên (bếp).

Thạch Quý