- Cục trưởng Cục Hàng không nói thẳng rằng, những yếu kém khiến sân bay Tân Sơn Nhất bị xếp hạng kém là do lỗi chủ quan.

Nhà báo Kiều Oanh: Sân bay là bộ mặt của quốc gia, khi đến VN cái nhìn đầu tiên của khách quốc tế chính là sân bay. Tuy nhiên,đáng buồn là vừa qua theo đánh giá của trạng web chuyên xếp hạng sân bay lại đưa ra đánh giá sân bay Tân Sơn Nhất là một trong 4 sân bay tệ nhất Châu Á do chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn.

Góc nhìn thẳng mời ông Lại Xuân Thanh- Cục Hàng không VN- Bộ Giao thông Vận tải để trao đổi thêm về câu chuyện này. 

Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham dự chương trình. 

Nhà báo Kiều Oanh: Ông đánh giá như thế nào khi trang web The Guide to Sleeping in Airports xếp hạng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong 4 sân bay tệ nhất châu Á?

    Ông Lại Xuân Thanh: Vừa qua tạp chí Philipine Guide to Sleeping in Airports đã xếp Tân Sơn Nhất vào trong số 8 sân bay kém nhất thế giới. Nhìn chung, tất cả những đánh giá của những công ty chuyên về đánh giá chất lượng dịch vụ hàng không là một trong những kênh hết sức quan trọng để ngành hang không rà soát, nhận biết những yếu kém của mình để khắc phục, đặc biệt là những dịch vụ liên quan trực tiếp đến khách hàng.

    Nhà báo Kiều Oanh: Đây không phải là lần đầu tiên sân bay Tân Sơn Nhất bị xếp hạng thấp bởi trước đó, năm 2014,  sân bay này cũng đã bị liệt vào danh sách 10 sân bay tệ nhất châu Á. Tuy nhiên, ngay trong ngày hôm qua trả lời báo giới giám đốc Cảng hàng không Tâm Sơn Nhất lại cho rằng việc xếp hạng của trang webThe Guide to Sleeping in Airports có điểm chưa khách quan? Là người đứng đầu cơ quan chuyên quản lý về hoạt động hàng không ông đánh giá như thế nào về ý kiến này?

    Ông Lại Xuân Thanh:  Cũng phải nói rằng trang web này đánh giá theo các tiêu chí riêng của họ và ý kiến của hành khách. Do đó, đòi hỏi sự khách quan thì rất khó vì sự đánh giá đó là theo cản nhận, theo dịch vụ của từng hành khách  nhận được. Tất nhiên, phát biểu của Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất về sự đánh giá chưa khách quan có những yếu tố ý anh muốn nói về sự khách quan đối với cả các dịch vụ đang còn yếu kém, chứ tôi không nghĩ anh ấy nói rằng tạp chí đánh giá không khách quan. Bởi vì đó là ý kiến đánh giá của khách hàng và theo tinh thần cầu thị thì bất cứ phản ánh nào ngành hàng không đều phải cầu thị để nhận diện được, khắc phục ngay nhưng yếu kém của mình.

    Nhà báo Kiều Oanh: Theo ông  yếu kém  là do sự đầu tư chưa tương xứng hay việc quản lý, cải  thiện chất lượng chưa được quan tâm?

    Ông Lại Xuân Thanh: Những yếu kém của Tân Sơn Nhất trước tiên phải khẳng định là do lỗi chủ quan của ngành, của các đơn vị tại Tân Sơn Nhất. Theo những tiêu chí đánh giá của trang web này đưa ra thì Tân Sân Nhất kém ở các dịch vụ ví dụ như wifi , vệ sinh, sự lựa chọn đối với dịch vụ nhà hàng, thái độ và tính chuyên nghiệp của nhân viên hàng không...Đó đều là những yếu tố chủ quan. Bên cạnh đó, có những yếu tố khách quan chẳng hạn như nhà hàng. Chúng ta đang khai thác Tân Sơn Nhất trong giai đoạn mãn tải, tốc độ phát triển hành khách vẫn ở giai đoạn tăng nóng, được quy hoạch phục vụ 25 triệu lượt hành khách nhưng năm nay chúng ta đã đạt mức 26 triệu. Trong giai đoạn mãn tải này, chúng tôi bắt buộc giành sự ưu tiên mặt bằng nhà ga cho các dịch vụ công cộng, việc bố trí mặt bằng cho nhà hàng buộc phải xếp ở vị trí thứ yếu. Tuy nhiên, nhà hàng ở trên tầng ba nhưng sự chỉ dẫn cho khách cũng không được đầy đủ để họ không thể nhận biết được có hệ thống nhà hàng nằm ở vị trí đó.

    Thái độ, tính chuyên nghiệp của nhân viên cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hành khách. Rồi mặt bằng cho xe đậu. dịch vụ taxi...cũng có những yếu tố khách quan ảnh hưởng bởi mặt bằng, tạo nên sự tắc nghẽn cục bộ.

    Nhà báo Kiều Oanh: Theo ông, những việc có thể làm ngay để cải thiện chất lượng dịch vụ ở Tân Sơn Nhất và các sân bay VN nói chung là những việc gì?

    Ông Lại Xuân Thanh: Có rất nhiều việc phải làm trong đó có những việc phải làm ngay và có những việc lâu dài như kết cấu hạ tầng. Những việc phải ngay như wifi thì cảng hàng không khắc phục ngay bằng cách là thay nhà cung cấp dịch vụ. Về vệ sinh, cảng hàng không cho biết đã chuyển sang mua dịch vụ bên ngoài để làm, đã có cải thiện nhưng trong những giờ cao điểm thì vệ sinh vẫn chưa đảm bảo. Việc này cũng cần khắc phục ngay chứ không thể đổi lỗi cho giờ cao điểm. Về thái độ nhân viên, thời gia rất ngắn tới đay, cảng sẽ tiến hành ký cam kết với nhân viên để thực hiện phong trào bốn xin, bốn luôn của Bộ trưởng Bộ GTVT. Hải quan cũng đã cam kết chắc chắn không có sự bao che, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đồng thời tăng cường giám sát nội bộ. Sắp tới, sẽ thực hiện việc an ninh hàng không và hải quan ngồi soi chiếu chung. Việc này vừa tiết kiệm mặt bằng nhà ga, vừa tạo sự minh bạch hơn qua việc giám sát chéo.

    Nhà báo Kiều Oanh: Xin cảm ơn ông Lại Xuân Thanh về những trao đổi cởi mở. Xin kính chào quý vị và hẹn gặp lại. 

    VietNamNet