- Xã miền núi Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) những ngày gần đây “rộ” lên tin đồn có một nhóm đi rừng chuyên “săn” sưa đã tìm thấy một cây sưa (cây huê) cổ thụ ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng rồi rao bán với giá hàng trăm tỷ đồng.

Nội dung mà nhiều người đồn thổi là vào những ngày giữa tháng 4 vừa qua, một nhóm khoảng hơn chục người ở thôn Bầu Sen, xã Phúc Trạch may mắn tìm thấy một cây sưa có đường kính khoảng 1,5m, cao hơn 10m ở khu vực núi Trí (thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ngay sau đó, nhóm người này đã nhanh chóng đốn hạ cây sưa nói trên và cho người về rao bán với giá hơn 100 tỷ đồng.

Khu vực rừng thuộc vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, nơi mà một số người dân vẫn lâu nay vẫn đi “săn” gỗ sưa.
Sau tin đồn đó, nhiều người dân ở các xã lân cận kéo nhau vào rừng rất đông để tận mắt xem cây huê “khủng” có giá tiền tỷ đó.

Được biết, ít ngày sau đó, các đại gia chuyên buôn gỗ huê ở huyện Bố Trạch và TP Đồng Hới cũng đã tìm đến và đặt cọc mua ngay tại gốc.

Ông Nguyễn Văn Huyên, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, những ngày qua lãnh đạo vườn cũng có nghe tin đồn về việc lâm tặc tìm thấy cây huê và rao bán với giá trên trăm tỷ đồng.

Trước tin đồn trên, lãnh đạo vườn đã bố trí tăng cường lực lượng kiểm lâm kiểm soát chặt chẽ, chốt chặn ở các cửa rừng, đồng thời báo cáo vụ việc lên Chi cục Kiểm lâm và UBND tỉnh Quảng Bình để xin ý kiến chỉ đạo.

Ngày 22/4, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp khẩn với các cơ quan bàn ngành liên quan để giao nhiệm vụ xác minh và có biện pháp ngăn chặn kịp thời nếu tin đồn trên là sự thật.

Trần Văn