Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, thay mặt Thường vụ Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng cũng như thành tích tiêu biểu của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên và người lao động Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã đạt được trong thời gian qua.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng luôn quan tâm, đầu tư phát triển công nghiệp quốc phòng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh BQP

Phát triển công nghiệp quốc phòng trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia

Bộ trưởng Quốc phòng yêu cầu, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng tiếp tục nghiên cứu, giúp Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tham mưu với Đảng, Nhà nước hoạch định đường lối, chính sách về xây dựng, phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, lưỡng dụng, liên kết chặt chẽ và trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa Quân đội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu, tiến bộ khoa học công nghệ, đi sâu vào các công nghệ mũi nhọn trong nghiên cứu, chế tạo, sản xuất các sản phẩm. Quan tâm đầu tư phát triển công nghệ nền, công nghệ lõi, công nghệ vật liệu để chủ động trong sản xuất, bảo đảm các sản phẩm quốc phòng có chất lượng, đa dạng, lưỡng dụng và tính cạnh tranh cao trên thị trường.

Bám sát thực tế, đầu tư sản xuất sản phẩm quốc phòng phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng; tập trung xây dựng nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chất lượng cao...  

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh BQP

Sản xuất nhiều loại vũ khí, thiết bị kỹ thuật

Báo cáo về năng lực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất vũ khí trang bị kỹ thuật và sản xuất sản phẩm lưỡng dụng của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, lãnh đạo Tổng cục cho biết: hiện nay với đội ngũ cán bộ kỹ thuật của tổng cục hơn 600 cán bộ có trình độ, tiến sĩ, thạc sĩ và hàng nghìn kĩ sư được đào tạo cơ bản trong và ngoài nước, có trình độ, kỹ năng và phương pháp công tác tốt, giàu kinh nghiệm, khả năng nghiên cứu, sáng tạo độc lập, tiếp thu và làm chủ công nghệ chuyển giao, là nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng.

Tổng cục có các dây chuyền sản xuất, sửa chữa vũ khí, dây chuyền sản xuất, sửa chữa khí tài, dây chuyền sản xuất đạn, ngòi, đồng bộ đạn, dây chuyền sản xuất các loại thuốc phòng, thuốc nổ, thuốc hỏa thuật và dây chuyền sửa chữa các loại đạn cao xạ, đạn pháo.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch cùng các đại biểu tham quan khu sản xuất Nhà máy Z111

Đối với nhóm vũ khí lục quân, Tổng cục đã sản xuất các loại vũ khí, thiết bị cho sư đoàn bộ binh đủ quân, từ súng ngắn đến hỏa lực bộ binh, đạn, mìn, khí tài quang học, ngòi nổ, thuốc phòng, thuốc nổ, thuốc hỏa thuật và phụ kiện nội; các sản phẩm lưỡng dụng, như: Cáp thông tin, lượng nổ huấn luyện, các loại lốp xe quân sự...

Cơ bản các sản phẩm quốc phòng đều do Tổng cục Công nghiệp quốc phòng nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất; số ít sản phẩm được chuyển giao công nghệ từ nước ngoài.

Đối với nhóm vũ khí thiết bị kỹ thuật quân binh chủng, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã sản xuất các sản phẩm như: Các loại dây, cáp thông tin cho Binh chủng Thông tin liên lạc; thùng dầu mềm, bom tập cho Quân chủng Phòng không - Không quân; khí tài phòng da cho Binh chủng Hóa học; khí tài quan sát, ngắm bắn cho Binh chủng Pháo binh, vũ khí phá rào mở cửa, đệm hơi cứu nạn, các trang bị bảo vệ cá nhân cho Binh chủng Đặc công; giáp phản ứng nổ, mắt xích xe tăng cho Binh chủng Tăng thiết giáp; phối hợp sửa chữa ngư lôi, thủy lôi cho Quân chủng Hải quân.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và các đại biểu tham quan Phòng truyền thống Nhà máy Z111

Đóng mới thành công nhiều các loại tàu quân sự

Trong nhiệm vụ đóng tàu quân sự, những năm qua, các nhà máy đóng tàu đã đóng mới thành công các loại tàu quân sự như tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu pháo tuần tiễu, tàu cứu hộ tàu ngầm.

Với năng lực đã được đầu tư, hiện nay các đơn vị đóng tàu quân sự có khả năng đóng mới các tàu tên lửa thế hệ mới, tàu chống ngầm, tàu mặt nước của Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển, Kiểm ngư…; sửa chữa đến cấp vừa cho tàu ngầm Kilo 636; cải hoán, hiện đại hóa, sửa chữa lớn và đảm bảo kỹ thuật cho tàu hộ vệ tên lửa, tàu chống ngầm và các loại tàu mặt nước cho lực lượng chiến đấu và thực thi pháp luật trên biển.

Bên cạnh ưu tiên cho hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh tế, duy trì năng lực sản xuất quốc phòng, tạo việc làm, ổn định đời sống cho người lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế cả nước, kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên biển và ven biển; đồng thời tham gia tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các đại biểu tham quan các vũ khí, trang bị do Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng sản xuất. Ảnh QĐND

Nhiều sản phẩm đứng vững trên thị trường, hướng tới xuất khẩu

Hiện nay, nhiều sản phẩm kinh tế do các nhà máy của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng sản xuất có vị trí đứng vững trên thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu như: Vật liệu nổ công nghiệp, pháo hoa, cơ khí, may mặc, điện tử, quang học...

Các tàu do Tổng cục Công nghiệp quốc phòng sản xuất không chỉ phục vụ kinh tế trong nước mà còn xuất khẩu ra nhiều nước, như: Tàu cung ứng thuyền viên cho Tập đoàn DAMEN (Hà Lan), tàu cứu hộ tàu ngầm và tàu chở dầu cho Hải quân Australia, tàu đánh bắt cá ngừ đại dương cho Pháp, tàu công trình, tàu huấn luyện máy bay, du thuyền, tàu kéo cảng và nhiều sản phẩm tàu xuất khẩu đa dạng khác.

Theo VGP

Việt Nam nói về thông tin mua vũ khí Mỹ gần 100 triệu USD

Việt Nam nói về thông tin mua vũ khí Mỹ gần 100 triệu USD

Chính sách quốc phòng của Việt Nam là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, người phát ngôn khẳng định.