Năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Chủ tịch ASEAN; đồng thời, Quốc hội Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA). 

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới, Quốc hội Việt Nam tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 với chủ đề: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” bằng hình thức trực tuyến từ ngày 8-10/9 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (ICC) số 11, Lê Hồng Phong, Hà Nội.

{keywords}
Ảnh: Ngọc Thắng

Đây là lần thứ 3 Quốc hội Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch AIPA và lần thứ ba đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA và Đại hội đồng năm nay là lần đầu tiên trong lịch sử một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu, Phó trưởng Ban thường thực Ban Tổ chức AIPA 41 cho biết, Đại hội đồng lần này, Trưởng đoàn các Nghị viện thành viên tham dự đạt mức cao nhất từ trước tới nay, trong đó 10 nước cử 11 Chủ tịch Nghị viện AIPA (Thái Lan có cả Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Thượng viện); 14 Phó Chủ tịch. Số lượng đại biểu quốc tế đăng ký dự họp lên 30 đoàn, hơn 380 đại biểu, trong đó 230 đại biểu Quốc hội.

Việc Quốc hội Việt Nam chủ động chuyển đổi hình thức họp trực tuyến thể hiện sự linh hoạt và tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA thành công. Nhiều sáng kiến của Việt Nam cũng sẽ được bàn thảo tại kỳ Đại hội lần này như thành lập Hội nghị Nghị sỹ trẻ, Nữ nghị sỹ AIPA...

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Giàu thông tin tại họp báo. Ảnh: Ngọc Thắng

Dù tổ chức trực tuyến có những khó khăn nhất định song đến thời điểm hiện tại, Ban Chỉ đạo Quốc gia và Ban Tổ chức AIPA 41 đã tích cực, chủ động và khẩn trương chuẩn bị các nội dung của Đại hội đồng AIPA 41 và sự tham gia của Đoàn Việt Nam tại các ủy ban của AIPA. “Mọi công việc chuẩn bị đã sẵn sàng”, ông Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Trưởng Tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền AIPA 41 cho biết thêm, cùng với các hoạt động của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động ngoại giao nghị viện trực tuyến, thể hiện trách nhiệm của Chủ tịch AIPA năm 2020.

Ngày 30/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với tư cách Chủ tịch AIPA có thư gửi các Chủ tịch Nghị viện thành viên AIPA chia sẻ những mất mát, tổn thất do đại dịch Covid-19 gây ra, đồng thời kêu gọi các Nghị viện thành viên AIPA đoàn kết, tăng cường hành động, đồng hành cùng Chính phủ trong đối phó với đại dịch Covid-19.

Đại diện của Quốc hội Việt Nam tham dự nhiều hoạt động họp trực tuyến với các Nghị viện thành viên AIPA, với IPU để thúc đẩy vai trò của nghị viện trong ứng phó với đại dịch Covid-19... 

Trong năm Chủ tịch AIPA 2020, nhiệm vụ quan trọng của Quốc hội nước chủ nhà là tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 41. Đây là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại của Quốc hội nhiệm kỳ XIV, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nghị viện của Việt Nam.

Mộc Miên

Người đứng đầu không vượt lên chính mình thì khó chống tham nhũng

Người đứng đầu không vượt lên chính mình thì khó chống tham nhũng

Nói về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu nhắc đến ông Nguyễn Đức Chung và việc vợ, con ông có công ty sân sau.