Khái quát lại tình hình dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc đến những con số ấn tượng, Việt Nam hiện có 330 ca nhiễm nhưng chỉ còn 10 ca đang điều trị; là 1 trong 30 quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có người tử vong trong tổng số 214 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm; 58 ngày không có ca nào lây nhiễm trong cộng đồng.

Niềm mơ ước của rất nhiều nước

“Đương nhiên,  với dân số của Việt Nam ngót 100 triệu và tất cả cuộc sống của người Việt Nam hôm nay có thể nói rằng là niềm mơ ước của rất nhiều nước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo ông Đam, có được thành công đó,  có sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị;  có đội ngũ thầy thuốc, lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân, nhiều cơ quan chức năng khác...tham gia. 

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu làm rõ thêm một số việc liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Chúng ta đạt được những thành công đó bởi vì với tất cả sự khiêm tốn của người Việt Nam, từ khi bắt đầu nhen nhúm có căn bệnh mới này ở Trung Quốc, lúc đó còn chưa biết tên con virus, chưa đặt tên dịch bệnh thì Việt Nam, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngành y tế, từ tháng 12 đã tham vấn với các tổ chức quốc tế, đã lên một kế hoạch để chống dịch rất căn cơ, rất bài bản theo đúng nguyên lý chống dịch và đúc kết kinh nghiệm của các đợt chống dịch trước đây”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng nhớ những văn bản đầu tiên gọi là “chống bệnh dịch mùa Đông” và Việt Nam cũng là nước đưa ra các giải pháp sớm hơn,  cao hơn một bước so với khuyến nghị của các tổ chức quốc tế.

“Như tôi đã nói, ngoài sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống, đặc biệt là lực lượng đội ngũ thầy thuốc, lực lượng vũ trang nhân dân thì chúng ta còn chiến thắng dịch này, nhờ chúng ta có một truyền thống và nhờ những người dân mà không biết nói từ gì khác như bè bạn quốc tế nói là rất tuyệt vời”, ông Vũ Đức Đam chia sẻ.

Phó Thủ tướng thay mặt ngành y tế, Ban Chỉ đạo chống dịch và thay mặt Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự biết ơn và cảm ơn tới tất cả các tầng lớp nhân dân và các lực lượng tham gia dập dịch.

Cải thiện vị thế trên trường quốc tế

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng cảnh báo, nguy cơ bệnh dịch vẫn còn rất lớn, Việt Nam thực hiện mục tiêu kép nhưng phải đảm bảo an toàn trước hết.

Nhắc lại ý một ĐBQH, ông Vũ Đức Đam nhấn mạnh “nhân dân Việt Nam, mỗi khi đất nước đứng trước những thử thách lớn thì lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cùng với những giá trị tốt đẹp nhất của mấy nghìn năm văn hiến lại được bừng lên và giúp chúng ta chiến thắng được rất nhiều các cuộc chiến vệ quốc trước đây và bây giờ là cuộc chiến chống giặc Covid, như Thủ tướng nói”.

Phó Thủ tướng mong mỏi tinh thần đó tiếp tục được khơi dậy, được nhân lên để không những kiểm soát tốt dịch bệnh mà còn cải thiện vị thế của mình trên trường quốc tế ở nhiều lĩnh vực khác. 

Ông đề cập đến hai vấn đề cần quan tâm trong thời Covid. Đó là phải tận dụng thời cơ cuộc cách mạng 4.0 và tiếp tục thực hiện tinh thần “không để ai bỏ lại phía sau” như Thủ tướng Chính phủ nói.

“Tôi cũng xin mở ngoặc nói thêm về giá trị của những hành động rất thiết thực của Việt Nam liên quan đến việc chữa trị cho các bệnh nhân người nước ngoài. Việc chúng ta tập trung cứu chữa cho các bệnh nhân, nhất là bệnh nhân 91 người Anh không chỉ là thể hiện tinh thần của người thầy thuốc, tất cả mọi bệnh nhân chúng ta đều phải cứu chữa như nhau mà còn thể hiện một đạo lý của người Việt Nam như câu nói “nhịn miệng đãi khách đường xa”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

                     Niềm tin vào Đảng, Chính phủ rõ ràng tăng lên rất nhiều

 

Phát biểu sau đó, Phó Ban Nội chính TƯ Nguyễn Thái Học nhận xét phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những phân tích rất sâu sắc.

“Đây là niềm vui, lòng tự hào của mỗi một người dân về đất nước, về con người Việt Nam và càng minh chứng, khẳng định mạnh mẽ thành tựu của đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”, ĐB tỉnh Phú Yên nhấn mạnh và nói thêm người dân tin tưởng vào sự điều hành chống dịch của Chính phủ cao nhất.

Với sự hồi phục sức khỏe từng ngày của bệnh nhân phi công người Anh, ông Học cho rằng, càng cho thấy khả năng, tấm lòng, tình cảm, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam, của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. 

{keywords}
Phó Ban Nội chính TƯ Nguyễn Thái Học

Phó Ban Nội chính TƯ điểm lại những hình ảnh đẹp hưởng ứng chủ trương “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ như đập ống heo mang những đồng tiền chắt chiu, dành dụm ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch; những cây ATM gạo, cửa hàng không đồng dành cho người nghèo…

“Đây là những nghĩa cử cao đẹp, là sự sẻ chia, đùm bọc đầy ý nghĩa của người dân Việt Nam, thể hiện truyền thống nhân ái, thương người như thể thương thân của con người Việt Nam, thể hiện bản chất tốt đẹp của Đảng, Nhà nước, chế độ, dân tộc ta trong những điều kiện khó khăn như vừa qua mới thấy được giá trị đích thực”, ĐB Nguyễn Thái Học nhấn mạnh.

ĐBQH Lý Tiết Hạnh, Bình Định cho biết, cử tri Bình Định đồng tình và đánh giá rất cao sự điều hành của Chính phủ. Cử tri cũng rất trân trọng Chính phủ đã đặt sức khỏe, tính mạng, sự bình yên của người dân lên trên hết.

Không chỉ kiềm chế dịch thành công, Chính phủ vẫn đảm bảo điều hành ổn định kinh tế và kịp thời điều chỉnh hình thức hoạt động cho phù hợp với điều kiện dịch bệnh.

ĐBQH Hạnh dẫn chứng việc điều chỉnh chương trình năm học, dạy và học trực tuyến; từng người dân nhận được những bản tin, những khuyến cáo của Bộ Y tế, của Chính phủ và thậm chí nhận được những tin nhắn của chính Thủ tướng để đưa ra những hướng dẫn khuyến nghị rất cần thiết, rất thiết thực .

Từ đó ĐBQH Lý Tiết Hạnh khái quát, niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, rõ ràng được tăng lên rất là nhiều. Nếu như trước đây có những người chưa tin, có những luận điệu người ta xuyên tạc thì thông qua vụ việc Covid lần này, những luận điệu xuyên tạc này đã giảm, nhiều người đã nhận ra được bản chất ưu việt của chế độ  ta.

“Đây là một điều rất quý giá”, nữ ĐB tỉnh Bình Định cũng nhắc đến vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên, được báo chí, bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.

 

Thu Hằng

Chống tham nhũng không chùng xuống dù lo chống dịch, chuẩn bị Đại hội

Chống tham nhũng không chùng xuống dù lo chống dịch, chuẩn bị Đại hội

Phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội chiều nay, Phó ban Nội chính TƯ Nguyễn Thái Học khẳng định: “Công tác phòng, chống tham nhũng vẫn luôn được quan tâm chú trọng đấy mạnh và không bị chùng xuống”.