Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện tháng 12 của Quốc hội vào chiều 18/1, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề cập đến câu chuyện tiêu cực trong vận chuyển hàng hoá nông sản, nhất là thời gian gần đây thêm vấn đề nhận hối lộ ở cửa khẩu của một số cán bộ.

"Tình trạng ùn ứ, trong khi người nông dân đã rất khó khăn khi không xuất khẩu được, chi phí bị dồn cục ở đó vậy mà có những người đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh, nhẫn tâm nhận tiền hàng trăm triệu", ông Tùng đề nghị đưa vấn đề này vào báo cáo dân nguyện cho đầy đủ.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, trước tình trạng ùn ứ, phương tiện xuất khẩu tiểu ngạch, nông sản, các lực lượng chức năng đã có điều chỉnh, báo cáo tham mưu để giải quyết kịp thời hiện tượng này.

Công an Lạng Sơn đã chủ động lập chuyên án, khởi tố vụ án bắt 3 đối tượng đội Quản lý trật tự đô thị liên quan hành vi đưa nhận hối lộ. Ba đối tượng này là nhân viên hợp đồng của đội trật tự đô thị chuyên phát vé xếp lốt xe xuất khẩu đã nhận 200-300 triệu đồng/xe để bỏ qua thủ tục xếp lốt. Một xe như vậy trung bình chờ ở Lạng Sơn 13-14 ngày mới có thể xuất khẩu hàng được.

"Các đối tượng này lợi dụng để xếp trước và đưa nhận hối lộ rất nghiêm trọng. Hiện công an đang tiếp tục mở rộng vụ án liên quan một số đối tượng khác và sẽ công bố công khai dư luận vào các phiên họp thường kỳ của Chính phủ", Thứ trưởng Công an cho hay.

Xác định hành vi gian lận đấu thầu và đưa nhận hối lộ trong vụ Việt Á

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cũng thông tin thêm, trong tháng 12 vừa qua, Bộ Công an và công an địa phương đã tập trung giải quyết các vấn đề nóng nổi lên. Chẳng hạn như phá chuyên án liên quan tới việc nâng khống, đưa và nhận hối lộ trong vụ Công ty Việt Á xảy ra tại một số địa bàn.

"Tới nay, vụ việc Công ty Việt Á đã khởi tố 19 đối tượng ở Hải Dương, Bình Dương, Bộ Y tế, Bộ KH-CN liên quan tới tội danh đưa và nhận hối lộ rồi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ….", Thủ trưởng Công an nói và thông tin thêm vụ án này đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vì các đối tượng liên quan còn rất nhiều.

Bộ Công an và công an các địa phương tiếp tục làm rõ đến đâu thì công bố công khai cho công luận và điều chỉnh kịp thời các quy định liên quan tới mua bán, đấu thầu vật tư, thiết bị liên quan tới chống dịch.

Một số vụ việc liên quan chức năng của công an như vụ Công ty Thuận Phong Đồng Nai, hiện nay vướng giám định tư pháp tại Bộ KH-CN. Bộ Công an cũng đề nghị có chỉ đạo để cơ quan giám định Bộ KH-CN trả lời,...

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết, viện đang phối hợp với cơ quan điều tra, mở rộng và xử lý nhanh một số vụ việc nổi cộm, dư luận quan tâm, đặc biệt là vụ Việt Á.

"Vụ này đang trong tiến trình mở rộng điều tra vụ án với tinh thần quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Chúng tôi đang phối hợp, tới đây xác định 2 hành vi là gian lận đấu thầu và đưa nhận hối lộ", Phó Viện trưởng VKSND tối cao nói.

Báo cáo của Ban Dân Nguyện cho biết, cử tri nhiều địa phương rất bức xúc trước vụ việc Công ty Việt Á đã nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện và CDC một số tỉnh, thành phố nhằm thu lợi nhuận bất chính.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên cả nước, cả hệ thống chính trị và Nhân dân đang phải dốc toàn lực để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Vì vậy, cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt trong việc điều tra, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc và thông tin công khai, rộng rãi cho cử tri.

Thu Hằng

Đề nghị xử nghiêm người 'thổi giá' bất động sản, ‘bán chui” cổ phiếu

Đề nghị xử nghiêm người 'thổi giá' bất động sản, ‘bán chui” cổ phiếu

Cử tri đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng đấu giá “thổi giá” bất động sản gây nhiễu loạn thị trường; vi phạm trong công bố thông tin, ‘‘bán chui” cổ phiếu.