Phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến Hội đồng tư vấn Liên minh nghị viện các quốc gia Đông Nam Á về Ma túy lần thứ 3 (AIPACODD 3) diễn ra ngày 29/6, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, đây là lần đầu tiên một hoạt động chính thức của AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến do tác động của đại dịch Covid-19.

Hội nghị lần này có chủ đề “Biến lời nói thành hành động hướng tới một cộng đồng ASEAN không có ma tuý".

{keywords}
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng

Theo Phó chủ tịch Quốc hội, hiểm họa ma túy trên thế giới và khu vực Đông Nam Á ngày càng trở nên phức tạp, gây ra những hệ lụy lâu dài về sức khỏe, đe dọa an ninh kinh tế và nhiều hệ lụy xã hội đối với các quốc gia.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm nay, cộng đồng thế giới nói chung và ASEAN nói riêng đang phải đương đầu với mối đe dọa an ninh phi truyền thống “kép”, đòi hòi có sự đoàn kết, nỗ lực hợp tác ứng phó của các quốc gia.

Việt Nam luôn tích cực, chủ động tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy toàn cầu và khu vực. Việc Quốc hội Việt Nam chọn chủ đề của hội nghị “Biến lời nói thành hành động hướng tới một cộng đồng ASEAN không ma túy” nhằm lồng ghép nỗ lực chung của AIPA xây dựng một ASEAN gắn kết và thích ứng trong lĩnh vực phòng, chống ma túy.

Chiến lược phòng, chống ma túy cần được điều chỉnh phù hợp với tình hình mới, trong đó, lấy con người làm trung tâm, tập trung chỉ đạo việc mở rộng quy mô, diện bao phủ của các chương trình cai nghiện bao gồm: các chương trình phục hồi tại cộng đồng, giúp người sử dụng ma túy được hòa nhập với xã hội và sống cuộc sống không có ma túy.

{keywords}
 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo và ý kiến phát biểu của đại diện các quốc gia, các chuyên gia về một số vấn đề như: tình hình phòng, chống ma túy trên thế giới và trong khu vực; về những nỗ lực của các nước trong việc ứng phó với ma túy và dự báo các vấn đề mới nổi trong thời gian tới…

Ngoài ra, các nghị viện thành viên AIPA đã tiến hành xem xét, rà soát, đánh giá việc thực hiện các cam kết được thể hiện trong Nghị quyết của hội nghị AIFOCOM, AIPACODD và Tuyên bố chung về ASEAN không có ma túy.

 

PV

Chủ tịch Quốc hội trả lời cử tri về vụ án Hồ Duy Hải

Chủ tịch Quốc hội trả lời cử tri về vụ án Hồ Duy Hải

Sáng 24/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri tại đây.