Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử ĐBQH, HĐND khóa mới do Bộ Nội vụ tổ chức hôm nay (25/2), nhiều địa phương thắc mắc về việc tổ chức bầu cử tại những nơi đang là ổ dịch Covid-19 thì thực hiện như thế nào?

Cần xử lý nhiều tình huống đặc biệt có thể phát sinh

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Hải Dương cho biết, hiện tỉnh có 2 huyện phong tỏa và toàn tỉnh thực hiện giãn cách, cách ly xã hội, đặc biệt có một số thôn thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt. Vì vậy, việc tổ chức các hội nghị cử tri đang gặp khó khăn.

{keywords}
Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử tại đầu cầu Bộ Nội vụ sáng nay (25/2)

Cụ thể, tỉnh Hải Dương đề nghị Trung ương có văn bản hướng dẫn sớm để cho các đơn vị vùng dịch có căn cứ để thực hiện việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri.

“Từ ngày 24/2 đến 11/3 tổ chức xong hội nghị cử tri nơi cư trú và các cơ quan, đơn vị. Chúng tôi thực hiện giãn cách toàn tỉnh từ 16/2 đến hết ngày 2/3 nhưng có một số thôn của xã Kim Liên, huyện Kim Thành thời gian phong tỏa dài hơn vì đây là ổ dịch mới phát sinh”, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Hải Dương nói.

Tỉnh Hải Dương cam kết nỗ lực thần tốc để khoanh vùng, truy vết diện rộng để kiểm soát dịch. Từ ngày 24/2, Hải Dương bắt đầu tiến hành xét nghiệm trên diện rộng, ở những nơi có nguy cơ cao và những nơi thấy cần phải xét nghiệm, sàng lọc sớm để khoanh vùng.

Ngoài ra, bà Bích cũng đề nghị Trung ương sớm ban hành văn bản, quyển hỏi đáp về bầu cử để địa phương thực hiện…

Đại diện tỉnh Quảng Ninh cũng cho rằng, thực tiễn đang đặt ra rất nhiều nội dung liên quan đến tổ chức cuộc bầu cử trong điều kiện là diễn biến dịch Covid-19 phức tạp.

“Đề nghị Bộ Nội vụ tập hợp thêm một số tình huống đặc biệt hoàn toàn có thể phát sinh trong thực tiễn. Trên cơ sở đó thống nhất trong triển khai thực hiện đối với các địa phương có dịch”, đại diện Quảng Ninh nói.

Tỉnh Quảng Ninh đề nghị cập nhật thêm tình huống các ứng viên trong trường hợp sát ngày tổ chức hội nghị cử tri phát hiện F0, F1 thì xử lý thế nào vì theo quy định,  F0 và F1 phải thực hiện cách li tập trung. Trong trường hợp, tại các tổ bầu cử trước 24 giờ bầu cử, vô tình phát hiện trường hợp F0, F1 thì xử lý như thế nào, Trung ương cần hướng dẫn cụ thể.

Tỉnh Quảng Ninh cũng băn khoăn, một số địa phương, đặc biệt là thôn, bản, thậm chí xã, phường trong trường hợp bị phong tỏa, cách ly thì thực hiện các hội nghị tiếp xúc cử tri như thế nào? Bởi vì theo quy định, khi cách ly sẽ thực hiện nhà cách nhà, người cách người, đặc biệt trong điều kiện giữa các thôn, bản, khu phố không thể áp dụng hình thức trực tuyến, hội nghị không được phép tập trung quá 20 người.

“Trong trường hợp như thế thì chúng ta sẽ phải thực hiện như thế nào cũng phải có hướng dẫn thống nhất trong toàn quốc”,  vị này nêu vấn đề.

Ứng cử viên là F0, F1 trước giờ bầu cử 24 tiếng không ảnh hưởng gì

Giải đáp sau đó, ông Phan Văn Vượng, Phó trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, MTTQ đã có dự thảo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thống nhất việc này, chỉ chờ văn bản chính thức ban hành trong một, hai ngày tới.

“Cụ thể, đối với trường hợp người được giới thiệu ứng cử đến giai đoạn niêm yết danh sách để bầu mà rơi vào trường hợp F0, F1 thì không vấn đề gì. Chỉ giai đoạn vận động bầu cử thì có nhiều hình thức vận động. Nếu không đến trực tiếp được, có thể gửi tài liệu vận động qua các kênh thông tin đại chúng để vận động. Việc tiếp xúc cử tri trong các trường hợp này, chúng tôi sẽ sớm có văn bản hướng dẫn trong nay mai”, ông Vượng cho hay.

{keywords}
Ông Phan Văn Vượng, Phó trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tuy nhiên, đại diện MTTQ Việt Nam cũng lưu ý trong bối cảnh có dịch, có thể có các tình huống phát sinh. Chẳng hạn như việc lập danh sách cử tri đối với người ở nước ngoài về và phải cách ly, những người ở vùng có dịch phải cách ly tập trung.

"Điều 29, Điều 30 của Luật Bầu cử quy định về lập danh sách cử tri có vận dụng ở cơ sở cách ly như trong các cơ sở chữa bệnh được không?", Phó trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đặt vấn đề.

Theo ông Vượng, những người trong vùng cách ly và ở nước ngoài về có áp dụng luật. Luật quy định người nước ngoài về trước 24 tiếng thì cầm hộ chiếu đến UBND xã nơi lập danh sách cử tri để trình báo và ghi tên vào danh sách cử tri. Tuy nhiên vướng mắc ở chỗ, người cách ly thì đến xã làm sao được.

Vì vậy, ông đề nghị các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn theo hướng, trách nhiệm của các đơn vị phải đến nơi cách ly để thực hiện quyền của công dân lúc lập danh sách cử tri. Còn những người cách ly ở tại địa bàn xã khác, huyện khác, tỉnh khác thì quyền của họ được bầu mấy cấp cũng cần hướng dẫn rõ.

Ông Vượng cũng lưu ý, tổ bầu cử cần tổ chức cho cử tri đang nằm trong khu vực cách ly thực hiện quyền bầu cử, phải có hòm phiếu lưu động (hòm phiếu phụ) mang đến và phải áp dụng biện pháp phòng dịch, phun khử trùng hòm phiếu… Những việc này đều phải có hướng dẫn để các địa phương thực hiện thống nhất.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đề nghị các cơ quan Trung ương khẩn trương có văn bản trả lời, giải đáp những vướng mắc theo đề xuất của địa phương; hướng dẫn chi tiết những công việc phải thực hiện trong thời gian trước, trong và sau ngày bầu cử.

Các địa phương tiếp tục gửi về Bộ Nội vụ và các cơ quan Trung ương những vướng mắc trong quá trình chuẩn bị bầu cử. Căn cứ tình hình thực tế, địa phương tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đến cấp huyện và cấp xã, nhất là cho các thành viên tổ bầu cử; tổ chức các hội nghị quán triệt và phổ biến các văn bản chỉ đạo thực hiện; in ấn và cấp phát tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ đến các tổ chức phụ trách bầu cử.

Bộ trưởng Nội vụ đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến cấp xã, các tổ chức phụ trách bầu cử tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện tốt, đúng các mốc thời gian, theo kế hoạch, lịch trình bầu cử theo luật định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương kịp thời báo cáo, phản ánh những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia và các cơ quan Trung ương có liên quan để xem xét, giải quyết.

18-20 tỉnh đề nghị xem xét giảm số lượng đại biểu Trung ương gửi về

Ông Vượng cho biết, đến 17/2, cả trung ương và 63 địa phương trên cả nước đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ nhất; giới thiệu 1.076 người ứng cử đại biểu Quốc hội (để bầu 500 người), đạt tỷ lệ 2,15 lần. Tỷ lệ này nhiệm kỳ trước là 2,2 lần.

Một số tỉnh tỉnh lựa chọn số giới thiệu còn thấp hơn quy định là 12 người. Cụ thể, Tây Ninh, Trà Vinh, Điện Biên, Bình Phước giới thiệu 11 người, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Bình giới thiệu 10 người, Hà Giang giới thiệu 9 người.

Đến nay, 18-20 tỉnh đề nghị xem xét tăng số lượng đại biểu địa phương và giảm số lượng Trung ương gửi về; năm tỉnh dự kiến có hồ sơ tự ứng cử.

{keywords}

Thu Hằng

Ủy viên Trung ương làm trưởng đoàn ĐBQH không giữ quá 3 chức danh lãnh đạo

Ủy viên Trung ương làm trưởng đoàn ĐBQH không giữ quá 3 chức danh lãnh đạo

Uỷ viên Trung ương Đảng được phân công làm trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không giữ quá 3 chức danh lãnh đạo.