Đây là cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề đầu tiên của đoàn ĐBQH TP.HCM với doanh nghiệp (DN) TP, nhằm lắng nghe ý kiến về triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ và TP đối với DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các biện pháp phục hồi sản xuất kinh doanh khi dịch bệnh được kiểm soát.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết, sau khi được cử tri bầu vào ngày 23/5 và Hội đồng Bầu cử Quốc gia xác nhận tư cách ĐBQH khóa XV, đoàn ĐBQH TP.HCM gồm gần 30 người đã đi vào hoạt động.

Tình hình dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng vào mọi mặt của TP.HCM. Trung ương và TP đã ban hành nhiều chính sách, chia sẻ với khó khăn của DN, người dân và TP cũng nhận được sự đồng hành của DN, doanh nhân đóng góp cho nền kinh tế quay lại bình thường mới.

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung, trong đó có xem xét báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống dịch, áp dụng các biện pháp đặc biệt trong phòng chống dịch.

{keywords}
Chủ tịch nước phát biểu mở đầu buổi tiếp xúc cử tri doanh nghiệp

Phát biểu mở đầu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sáng kiến của đoàn ĐBQH TP.HCM đã có nhiều đề xuất kịp thời trong bối cảnh dịch Covid-19 đang còn nặng nề. Đoàn ĐBQH TP đã lắng nghe ý kiến các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương về tháo gỡ cho doanh nghiệp của TP.HCM và Hiệp hội doanh nhân thành phố.

Ông hoan nghênh ĐBQH và các cơ quan chức năng có mặt đông đủ cùng trên 150 doanh, các đơn vị như Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế… để trực tiếp giải thích các chính sách, làm rõ mục tiêu đưa ra là tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN để phục hồi sản xuất.

Chủ tịch nước gửi lời chia sẻ với đồng bào, nhân dân TP.HCM về những đau thương, mất mát quá lớn do tác động của đại dịch Covid-19. Chia sẻ sâu sắc về những vất vả, khó khăn, kể cả thiệt hại về việc làm, kinh tế, sinh kế của người dân, doanh nghiệp do tuân thủ giãn cách xã hội khi dịch xảy ra hơn 4 tháng ở TP.HCM.

Thời gian này, TP.HCM có hàng trăm nghìn người bị nhiễm bệnh và đang được điều trị, gần 15.000 người tử vong, hàng nghìn trẻ em mồ côi, rất nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoàn cảnh rất thương tâm.

Hàng chục nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa, giải thể, ngừng hoạt động. 9 tháng đầu năm có hơn 90.300 doanh nghiệp ngừng hoạt động, riêng TP.HCM có gần 16.000 DN ngừng hoạt động và giải thể. GDP TP.HCM 9 tháng TP âm 4,98%, đây là mức thấp nhất thời gian qua. Tình hình kinh tế và an sinh xã hội là vấn đề bức bối trong giai đoạn hiện nay. Lực lượng lao động giảm trên 22% so với cùng kỳ.

Toàn bộ nền kinh tế thành phố, thu nhập, sức mua của người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại rất lớn.

Những cơ hội kinh tế đang mở ra

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch nước biểu dương TP và DN, cộng đồng doanh nhân đã cùng đoàn kết, nắm tay nhau vượt qua những thời khắc khó khăn nhất. 

{keywords}
 

Doanh nhân Việt Nam và TP.HCM dù gặp nhiều khó khăn vẫn đồng hành, chung sức cùng chính quyền, hỗ trợ tài lực, vật lực cho chống dịch. Nhiều DN triển khai chương trình thiện nguyện, "nhường cơm sẻ áo" cho người dân còn khó khăn do đại dịch.

Một số DN gặp khó khăn, chi phí sản xuất tăng cao và ko an toàn nhưng vẫn cố gắng vượt khó để giữ sản xuất, tạo công ăn việc làm để giữ chân người lao động.

Chủ tịch nước nhận định những khó khăn hiện nay chỉ là tạm thời, tương lai còn nhiều thách thức nhưng “ánh sáng đã xuất hiện ở đoạn cuối đường hầm”, những cơ hội kinh tế đang mở ra không chỉ bù đắp lại những mất mát đã qua mà còn tạo cơ hội lớn để bứt phá.

Đảng, Nhà nước và chính quyền TP.HCM cùng các bộ ngành Trung ương đang và sẽ tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, từng bước nới dần giãn cách xã hội, giúp phục hồi kinh tế TP.HCM. Đặc biệt sẽ có chính sách cụ thể hỗ trợ cho DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay về tài chính, tiền tệ.

Theo Chủ tịch nước, hội nghị hôm nay để nghe kiến nghị của TP và các cấp, các ngành, trả lời vấn đề đặt ra của các doanh nhân.

8 trường hợp cần thiết được đi lại giữa TP.HCM với các tỉnh

8 trường hợp cần thiết được đi lại giữa TP.HCM với các tỉnh

Sở GTVT TP.HCM vừa cập nhật hướng dẫn tổ chức giao thông sau ngày 1/10, trong đó chỉ rõ 8 trường hợp được đi lại giữa TP.HCM với các tỉnh, TP.

Trần Thường