Sáng 13/6, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức đối thoại với công ty CP Thủy điện Đăk Di 4, liên quan đến việc UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công văn số 1218/UBND-KTTH về việc chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4.

{keywords}
Vị trí xây dựng thủy điện Đăk Di 4

Trước công văn này, công ty Đăk Di 4 đã có đơn khiêu nại UBND tỉnh Quảng Nam và cho rằng, UBND tỉnh này chấm dứt dự án tại công văn này là không thực tế, không khách quan.

Cụ thể, theo đơn khiếu nại của công ty Đăk Di 4, trong 11 tháng từ khi cho phép triển khai lại dự án (ngày 6/10/2015 của Bộ Công thương) đến khi có yêu cầu dừng dự án của UBND tỉnh Quảng Nam (ngày 12/9/2016), công ty này đã nỗ lực làm nhiều việc với giá trị khoảng 47 tỷ đồng.

Tháng 7/2016 -9/2016, công ty đã mượn đất của người dân trong vùng lòng hồ dự án để xây dựng nhà tạm phục vụ công trình chính, diện tích 800m2, việc này không vi phạm đến việc xây dựng trái phép tại khu vực cho phép khảo sát dự án, nghiên cứu đầu tư dự án.

{keywords}
Ông Ngô Minh Ngọc, Phó GĐ công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 tại buổi đối thoại sáng 13/6

Ngoài ra, công ty còn chứng minh việc đảm bảo năng lực tài chính thực hiện dự án như: ngân hàng OCB chi nhánh Hà Nội tài trợ cho dự án 500 tỷ đồng và vốn sở hữu công ty là 180 tỷ đồng. Như vậy, tổng giá trị là 680 tỷ đồng, đảm bảo dự án là 614 tỷ đồng.

Trước những nội dung khiếu nạn của công ty Đăk Di 4, Thanh tra tỉnh Quảng Nam vào cuộc xác minh và đã có kết luận.

Thu hồi, dừng nghiên cứu dự án

Kết luận của Thanh tra tỉnh cho hay, ngày 24/9/2003, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản cho phép công ty CP Cung ứng đầu tư và Xây lắp (là công ty CP SIC, nay chuyển cho công ty CP thủy điện Đăk Di 4) nghiên cứu thực hiện dự án.

{keywords}
Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Từ năm 2003-2008, công ty đã không triển khai dự án. Theo đề xuất công ty, UBND tỉnh đã thống nhất cho gia hạn thời gian với yêu cầu phải khởi công dự án trong quý IV/2009, nhưng sau đó dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Năm 2014, sau khi rà soát, Bộ Công thương thông báo thủy điện Đăk Di 4 thuộc đối tượng các dự án thủy điện phải tạm dừng, chưa được đầu tư xây dựng trước năm 2015.

Đến năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho chuyển chủ đầu sang công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 và tiếp tục cho gia hạn thời gian, với yêu cầu công ty ký cam kết tiến độ, đóng quỹ bảo đảm thực hiện dự án là 3,84 tỷ đồng. Nhưng sau đó, công ty này đã không nộp tiền theo đúng cam kết.

Ngoài ra, ngày 26/8/2016 Sở Công thương Quảng Nam phối hợp với các sở ngành liên quan kiểm tra thực địa dự án thủy điện thì dự án này vi phạm quy định về điều kiện để khởi công.

Vì vậy, ngày 17/3/2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn 1218 về việc chấm dứt nghiên cứu đầu tư đối công ty thủy điện Đăk Di 4.

Ngoài ra, theo Thanh tra tỉnh việc Đăk Di 4, tiến hành xây dựng các hạng mục: Khu nhà điều hành - quản lý, làm đường thi công, quản lý vận hành vào nhà máy, đập, rà phá bom mìn. 

Khi công ty chỉ được UBND tỉnh cho phép nghiên cứu đầu tư dự án, chưa có chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, chưa được chuyển mục đích sử dụng đất là chưa đúng quy định của nhà nước.

Quảng Nam quyết thu hồi, dừng nghiên cứu dự án thủy điện Đăk Di 4.

Phó chủ tịch tỉnh: Công ty không đủ năng lực thực hiện dự án

Tại buổi đối thoại lần 2, ông Ngô Minh Ngọc, Phó GĐ công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam ra công văn số 1218 đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty.

Theo ông Ngọc, sau 45 ngày từ khi công ty gửi đơn khiếu nại gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam nhưng vẫn không được giải quyết.

“Từ khi nhận được thông báo giải quyết đơn khiếu nại đến nay đã được 4 tháng, UBND tỉnh Quảng Nam mới tổ chức buổi đối thoạ - là xem nhẹ đơn khiếu nại của chúng tôi”, ông Ngọc nói.

“Công ty mong muốn được tiếp tục triển khai dự án và cam kết trong vòng 24 tháng sẽ thực hiện xong dự án. Nếu công ty không triển khai thì UBND Quảng Nam sẽ thu hồi và không có khiếu kiện gì”, ông Ngọc trình bày.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn cho hay, sau 14 năm qua tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, thậm chí ưu ái cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, công ty Đăk Di 4 đã không thực hiện dự án theo như cam kết, và không đủ năng lực thực hiện dự án.

“Việc chấm dứt nghiên cứu dự án Đăk Di 4, Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Ủy ban đã thống nhất thu hồi và chấm dứt nghiên cứu.

Vì tới ngày 31/12/2013, công ty Đăk Di 4 đã không làm được báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, các thủ tục đầu tư, luật đất đai thì công ty không triển khai thực hiện. Công ty có quyền nếu không chấp hành thì có thể khiếu kiện hành chính tỉnh”, lời ông Toàn.

Trước đó, ngày 7/11/2018, UBND tỉnh Quảng Nam cũng tổ chức đối thoại lần 1 với công ty Đăk Di 4.

Tại buổi đối thoại này, Phó GĐ công ty Đăk Di 4 Nguyễn Quang Ngọc bày tỏ: “Nếu như không có được sự chấp thuận để bảo vệ quyền hợp pháp của mình, chúng tôi buộc phải thực hiện các thủ tục khởi kiện ra các cơ quan liên quan ...".

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam đáp công khai: “Chúng tôi xin tiếp thu và hết sức lắng nghe. Về việc công ty khởi kiện UBND tỉnh là vấn đề văn minh pháp luật, tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ. Chúng ta cần phải minh bạch mọi việc. Tôi sẵn sàng đồng hành”.

Quảng Nam làm rõ 2 lô đất của vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy

Quảng Nam làm rõ 2 lô đất của vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy

Quảng Nam đang thanh tra toàn bộ 2 lô đất mà vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, cựu Bí thư Tỉnh ủy mua sai quy định, để làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Lê Bằng