Sáng 25/7, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi và Phó Chủ tịch thành phố Dương Anh Đức cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo chủ trì họp báo, thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo ông Mãi, lãnh đạo TP.HCM đã có quyết định thực hiện Chỉ thị 16 với các biện pháp tăng cường hơn, siết chặt hơn, nâng cao hơn.

{keywords}
Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi 

Theo ông, tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay ngoài nguyên nhân khách quan là do chủng virus Delta diễn biến rất nhanh và khó lường thì có nguyên nhân chủ quan rất đáng lưu ý. Đó là nhiều địa bàn chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, cả từ phía lực lượng chức năng và người dân thành phố.

Ông Mãi nêu dẫn chứng như trên và cho rằng, đây là việc cực kỳ nguy hiểm, tình hình dịch sẽ lây lan, tồi tệ hơn.

“Chúng tôi biết sau 55 ngày giãn cách, các lực lượng cũng phải căng mình, bà con nhân dân cũng phải chịu đựng rất nhiều. Tuy nhiên, chúng ta phải cố gắng chịu đựng những khó khăn, bất tiện, đồng lòng chung sức để sớm kết thúc giai đoạn khó khăn này”, ông Mãi nói.

Phó Bí thư TP.HCM yêu cầu, cần thực hiện triệt để việc giãn cách, tuyệt đối ở nhà, không ra đường, chỉ ra đường trong những trường hợp rất cần thiết hoặc phải rất cụ thể, nhưng cũng rất hạn chế.

Thành phố sẽ tăng cường lực lượng trong những ngày sắp tới, gồm: công an, quân đội cùng lực lượng phòng, chống dịch tại cơ sở để tuần tra, kiểm soát và đảm bảo từng địa bàn thực hiện giãn cách thật nghiêm.

Việc giao lưu giữa các gia đình trong khu dân cư phải dừng triệt để trong thời gian này.

“Thành phố sẽ có quy định tăng cường các biện pháp thắt chặt di chuyển. Trong ngày hôm nay hoặc chậm nhất ngày mai UBND thành phố sẽ có quy định cụ thể về đối tượng, nhiệm vụ, thời gian di chuyển ngoài đường”, ông Mãi thông tin.

Theo ông, cũng có thể sẽ đưa ra giới hạn với việc ra đường ở những khung giờ nhất định. Sẽ giới hạn thời gian ra đường trên địa bàn TP.HCM. Chỉ có ngăn chặn sự tiếp xúc, ngăn chặn nguồn lây mới giảm được số ca dương tính tăng lên.

Mọi di chuyển của người dân giới hạn ở mức tối thiểu nhất, nhu cầu của người dân được đáp ứng tại nhà. Thành phố sẽ tăng cường việc cung ứng hàng hóa, hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế. Đồng thời, sẽ xử lý tốt hơn các tình huống y tế mà người dân có yêu cầu.

Tình hình vẫn căng trong tuần tới

Theo Phó Chủ tịch Dương Anh Đức, tinh thần hiện nay là thực hiện triệt để Chỉ thị 16, những nơi cách ly, phong tỏa là 16 +. Do đó, mọi người dân không di chuyển, không tiếp xúc khi không cần thiết.

Ông Đức nhấn mạnh, thành phố sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đây là tinh thần chủ đạo của đợt giãn cách lần này.

{keywords}
Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức

Trong tình hình hiện nay, thành phố dựa trên hướng dẫn của  Bộ Y tế để có điều chỉnh các quy định liên quan đến việc xét nghiệm, xử lý F1, F0 phù hợp với tình hình mới.

Theo đó, trên tinh thần xem F0 chưa phải là người bệnh nếu chưa vượt ngưỡng nhất định, để từ đó phân tầng, chi phối nguồn lực chăm sóc phù hợp, giảm tải cho các tuyến trên, giữ sức khỏe cho bà con tốt hơn.

Ngoài ra, với việc xét nghiệm, tầm soát, ông Đức cũng cho biết, thành phố đang điều chỉnh đúng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả, hạn chế nguồn lây lan, tránh mất sức nguồn lực không đáng.

“Tình hình trong những ngày tới có thể phức tạp hơn. Dự báo trong 5-7 ngày tới số ca nhiễm còn cao, thành phố đang nỗ lực hết sức, bằng các biện pháp quyết liệt, phù hợp để kéo giảm tình hình, đưa cuộc sống dần quay về bình thường. Để đạt được mục tiêu đó, thành phố rất cần sự chung tay, đồng lòng của toàn dân và toàn hệ thống chính trị”, ông Đức kêu gọi.

Quảng Định-Hồ Văn

TP.HCM ra quy định các hoạt động không phải tạm ngừng khi tăng cường cách ly

TP.HCM ra quy định các hoạt động không phải tạm ngừng khi tăng cường cách ly

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có quyết định chính thức về áp dụng các biện pháp Chỉ thị 16 tăng cường trên tinh thần Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy ban hành ngày 22/7.