- “Dũng đã giết chết cuộc sống của con, cướp đi tương lai của con, thà Dũng giết chết con một lần rồi thôi, giờ thế này đến bao giờ con mới có lại được cuộc sống như xưa?...”, kéo chiếc khẩu trang che nửa mặt để lộ sự tàn phá kinh hoàng của axít, nạn nhân thốt lên từng lời đau đớn.

TAND TP.HCM vừa mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “giết người”, “cố ý gây thương tích” do bị cáo Nguyễn Văn Dũng (SN 1983, Bến Tre) thực hiện.

Tạt axít 7 người

Theo cáo trạng, năm 2009, Dũng quen biết với ông Hồng Văn Tài và những người thân của ông Tài, trong đó có Hồng Kim Huôi (SN 1990, quê Kiên Giang). Quá trình Huôi theo học ở TP.HCM, Dũng thường liên lạc và đem lòng yêu đơn phương cô gái trẻ.

Năm 2011, Dũng bày tỏ tình cảm nhưng bị Huôi từ chối. Bị khước từ tình cảm, Dũng theo dõi và phát hiện Huôi có bạn trai là anh Đ.M.T. Từ đó, Dũng thường xuyên gọi điện và nhắn tin chửi mắng, hăm dọa sẽ tạt mực, sơn, axit đối với Huôi. Bị đe dọa nhiều lần, chị Huôi làm đơn tố cáo đến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM. Trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh đơn thư, để tránh việc bị Dũng tiếp tục quấy rối Huôi quyết định xin rút đơn, đổi số điện thoại và chuẩn bị kết hôn với anh T.

Khoảng 12h30p ngày 3/11/2013, tại trước nhà số 127 Nguyễn Văn Cừ (quận 5, TP.HCM), khi chị Huôi đang chào chị Tăng Thúy Hà để về quê ở Phú Quốc chuẩn bị làm đám hỏi thì bị Dũng lao tới dùng ca axit tạt thẳng vào người. Lúc này, các chị em của chị Huôi gồm H.K.Tr., H.K.L., Đ.H.T. đang đứng cạnh đó nên cũng bị axit làm bỏng.

Sau khi tạt vào Huôi, Dũng quăng chiếc ca đi thì lượng axít còn lại văng trúng gây thương tích cho chị Tăng Thúy Hà và 2 con của chị. Nghe tiếng tri hô, quần chúng nhân dân truy đuổi bắt được Dũng giao cho cơ quan công an xử lý.

Theo kết quả giám định, nạn nhân Hồng Kim Huôi bị bỏng độ II, III rải rác khắp cơ thể gồm vùng đầu, mặt, cổ ngực và tứ chi. Vùng mặt bị ảnh hưởng thẩm mỹ, bỏng kết mạc nên mắt trái hiện nhìn mờ, tỷ lệ thương tật 44%. Đối với nạn nhân Tăng Thúy Hà, chị cũng mang thương tích rải rác khắp cơ thể, mắt phải của chị bị hỏng do không thể mở ra được nữa, tỷ lệ thương tật 55%. Năm nạn nhân còn lại tỷ lệ thương tích từ 1 đến 10%.

{keywords}
Bị cáo trong giờ nghị án.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Dũng thừa nhận hành vi gây án. Tuy nhiên, kẻ thủ ác cho rằng trước đây giữa mình và chị Huôi có thời gian yêu nhau, chị Huôi từng gọi điện cho Dũng hỏi mượn tiền nhiều lần trong đó có một lần lấy 28 triệu đồng nhưng không trả. Sau này, Dũng phát hiện Huôi yêu anh T. và lợi dụng mình nên mới đòi tiền. Khi nạn nhân không trả, hắn lên hăm dọa, lên kế hoạch tạt mực, tạt axít.

“Em chỉ cần nói đúng sự thật…”

Suốt phiên tòa, nghe những lời khai trên, nạn nhân Huôi bật khóc. Ngồi trên băng ghế người bị hại với chiếc khẩu trang và mái tóc che kín mặt, khi được tòa mời lên thẩm vấn, cô gái trẻ khẳng chưa bao giờ có tình cảm với Dũng.

“Dũng chỉ là bạn của cô và chú của con. Dũng nói không đúng sự thật. Thứ nhất, con và Dũng không hề có quan hệ tình cảm gì. Thứ 2, Dũng làm thuê với mức lương 3 triệu đồng/tháng (Dũng khai tại tòa – pv) tiền đâu mà Dũng cho con mượn nhiều lần? Thứ 3, nhà con dư sức lo cho con, không có chuyện con hỏi vay tiền Dũng”…, nước mắt chảy tràn trên gương mặt còn chằng chịt những vết sẹo do axít gây ra, nạn nhân Huôi bức xúc trình bày.

Giờ nghị án, Huôi tâm sự mình từng tốt nghiệp khoa ngoại ngữ ở một trường đại học tại TP.HCM. Cô và anh T. đã quen nhau 4 năm, chuẩn bị làm đám cưới. Hôm xảy ra vụ án, cô và các em đang chuẩn bị bắt taxi ra sân bay để về Phú Quốc làm đám hỏi. Thế nhưng…Tội ác của Dũng đã phá tan bao dự định, phá tan hạnh phúc của cô.

“Em có hận Dũng không?” – “Không, giờ đây hận có được gì đâu chị? Hận thù chỉ mang thêm cái khổ cho mình. Thế nhưng em chỉ cần Dũng nói cho đúng sự thật. Khi vụ án mới xảy ra, một số bài báo nói rằng em quan hệ tình cảm với Dũng, lợi dụng Dũng…Họ nghe theo lời Dũng viết những điều vô tâm lắm! Em nằm trên giường bệnh đối diện với bao đau đớn về thể xác nhưng em vẫn phải chịu những lời lẽ oan ức ấy, nếu không có sự động viên của người thân thì em đã chết”, cô gái chia sẻ.

Kéo chiếc khẩu trang và mái tóc đang che kín bên má trái, Huôi cho chúng tôi xem những vết thương trên mặt, trên cổ. Huôi cho biết đã trải qua 10 lần phẫu thuật, cắt thịt ở lưng đưa lên mặt, cắt thịt ở chân đắp lên lưng…bao lần tưởng chết đi sống lại. Cha mẹ Huôi kinh doanh nên kinh tế gia đình tương đối ổn định, từ ngày xảy ra vụ án cha mẹ đã phải chi gần 1 tỷ cho các cuộc phẫu thuật và điều trị.

Nói rồi Huôi kéo tay áo và vén cổ áo lên, những vết sẹo loang lổ, nhăn nhúm vằn vện…hiện ra khiến những người có mặt không khỏi bàng khoảng. Sự tàn phá của axít quá đỗi khủng khiếp! Có lẽ chính vì vậy nên khi luật sư bào chữa cho Dũng nói rằng bị cáo không phạm tội giết người, Huôi thốt lên bức xúc: “Dũng đã giết chết cuộc sống của con, cướp đi tương lai của con, thà Dũng giết con một lần rồi thôi, giờ thế này đến bao giờ con mới có lại được cuộc sống như xưa?...”.

Nghe những câu nói ấy, mẹ anh Tr. đưa tay vỗ về cô gái. Dù Huôi và con trai bà chưa làm đám cưới nhưng từ ngày vụ án xảy ra bà vẫn thường xuyên lui tới, động viên Huôi hãy cố lên đối diện với 10 ca phẫu thuật còn lại rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp như xưa. Mẹ anh Tr. cũng tâm sự trước đây tình cảm giữa Huôi và con trai bà rất tốt, chuyện Dũng đem lòng yêu đơn phương rồi nhắn tin hăm dọa Huôi và cả anh Tr. hai bên gia đình đều biết nhưng không ngờ xảy ra sự việc.

Ngồi cạnh Huôi, anh Tr. không nói một lời, chỉ có ánh mặt đầy cảm thương dành cho bạn gái. Khi được hỏi về chuyện tình cảm, giọng Huôi đầy chua xót: “Giờ em thế này rồi sao người ta còn dám cưới? Anh ấy đã có bạn gái khác rồi, em đâu dám nghĩ tới chuyện đó nữa, em chỉ biết cố gắng vì những người thân, vì bố mẹ đã phải lo cho em quá nhiều…”

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Dũng đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo phạm tội có chủ mưu, tính toán kỹ trước khi gây án, bị cáo phạm tội với động cơ đê hèn, phạm tội với nhiều người, bị cáo sử dụng axít đậm đặc gây ra bao đau đớn về thể chất và tinh thần cho nạn nhân nên cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, nhân thân chưa tiền án tiền sự, trình độ văn hóa thấp nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Từ đó, tòa tuyên phạt Dũng 16 năm tù về tội “giết người”, 10 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”, tổng hợp hình phạt là 26 năm tù.

M.Phượng