- Ngày 10/9, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, vừa gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai lần thứ 2 lên tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.

Trước đó, vào ngày 15/8, gia đình ông Chấn đã có buổi làm việc với tòa phúc thẩm, TAND Tối cao để giải quyết đơn yêu cầu bồi thường lần thứ nhất của ông Chấn.

Tại buổi làm việc, tòa phúc thẩm TAND Tối cao yêu cầu ông Chấn bổ sung thêm những giấy tờ cần thiết trong việc bồi thường theo quy định của nhà nước.

{keywords}

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn trong buổi làm việc với TAND Tối cao để giải quyết bồi thường oan sai.

Tòa cũng đưa cho gia đình mẫu đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Thông tư liên tịch về hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự.

Tuy nhiên, gia đình ông Chấn đã gửi đơn lần thứ 2 mà không làm theo mẫu đơn của tòa phúc thẩm TAND Tối cao hướng dẫn.

Theo lý giải của gia đình ông, mẫu đơn của Tòa chỉ là bồi thường thiệt hại đối với cá nhân ông Chấn mà chưa tính đến vấn đề bồi thường thiệt hại cho những người liên quan.

Trong lá đơn lần hai của ông Chấn, gia đình ông định nâng số tiền đòi bồi thường thêm 122 triệu đồng.

“Trong thời gian ông Chấn chấp hành hình phạt, gia đình đã phải thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng vay tiền chi trả cho những chi phí tiếp tế cho ông Chấn, số tiền lãi phải trả cho ngân hàng là 122 triệu đồng”, lá đơn viết.

Đối với tổn thất về tinh thần, trong 10 năm ngồi tù oan, tính đến thời điểm ra tù trọn vẹn 3.699 ngày. Theo luật, trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, một ngày ở tù tính ra bằng 3 ngày lương tối thiểu chung. Cho nên số tiền yêu cầu của ông Chấn là hơn 584 triệu đồng.

“Vợ tôi - Nguyễn Thị Chiến đã 10 năm mặc dù suy sụp như vậy nhưng vẫn mất công sức đi điều tra, tìm tung tích hung thủ, tìm chứng cứ xác đáng để cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền minh oan cho tôi, vạch mặt kẻ phạm tội, đưa ra ánh sáng, đem lại công bằng và trật tự cho xã hội, bất kể hiểm nguy.

Vợ tôi đã bỏ qua tuổi thanh xuân, hy sinh chịu nhẫn nhục trước bàn dân thiên hạ về việc chịu tiếng chồng cướp của, giết người. Không những thế, vợ tôi còn bị ảnh hưởng về sức khỏe, đến nay vẫn chưa chữa trị khỏi. Vì thế tôi yêu cầu bồi thường cho vợ là 1 tỷ đồng”, ông Chấn viết trong đơn của mình.

Lá đơn còn liệt kê một loạt các khoản đòi bồi thường khác như: Bồi thường cho tủi nhục mà người thân phải chịu vì án oan; Thiệt hại do tổn hại về sức khỏe; Thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút; Chi phí những người đi tìm chứng cứ, đi kêu oan cho ông Chấn; Chi phí tiền gửi lưu ký, mua căng tin của trại, đồ tiếp tế, thăm gặp...

Như vậy, đến nay, tổng số tiền mà ông Chấn đề nghị bồi thường là hơn 9,3 tỷ đồng.

T.Nhung