Cựu tử tù Hàn Đức Long đã đến nhà, bày tỏ cảm ơn sâu sắc nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, người năm 2013 đã gửi thư tay tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị xem xét lại vụ án để "tránh làm oan với người vô tội”.

Sáng 26/12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi; ngụ xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), người từng 4 lần bị tuyên án tử hình về tội giết người, hiếp dâm trẻ em, đã cùng vợ là bà Nguyễn Thị Mai đã đến thăm và gửi lời cảm ơn đến nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu.

{keywords}
Ông Hàn Đức Long (đứng) bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: Phapluatplus

Trước đó, vào năm 2013, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã gửi thư tay tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị xem xét vụ án của tử tù Hàn Đức Long, trong đó có nội dung đề nghị: “Chủ tịch chỉ đạo tòa án cần thẩm tra lại, tránh làm oan với người vô tội”.

Sau đó, đến năm 2014, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra làm rõ 6 vấn đề còn mâu thuẫn của vụ án.

Tại buổi gặp mặt ngày 26/12, ông Hàn Đức Long bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các luật sư, nhà báo và đặc biệt là nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu. 

Ông giãi bày: “Nếu không có bác nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, có lẽ giờ này tôi vẫn phải chịu oan ức nơi ngục tù, tôi không biết lấy gì để bày tỏ tấm lòng của mình đối với bác cả".

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu chia sẻ niềm vui với ông Hàn Đức Long và gia đình. “Để ông Long được trả tự do, có lẽ không thể nào không kể tới các luật sư và nhà báo, tôi cũng đóng góp sự quan tâm của mình và giờ có kết quả như vậy tôi cũng rất vui”, nguyên Tổng bí thư nói.

{keywords}

Lá thư tay của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu

Ngày 20/12, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do cho ông Hàn Đức Long - bị cáo trong vụ án giết người cách đây 11 năm.

Theo hồ sơ vụ án, tối 26-6-2005, người dân xã Phúc Sơn (Tân Yên, Bắc Giang) phát hiện thi thể cháu Nguyễn Thị Y. (khi đó 5 tuổi) đã mất tích cùng ngày. Sau 4 tháng không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức phụ nữ trên địa bàn.

Bất ngờ, tháng 10/2005, công an nhận được đơn của hai mẹ con bà Ngô Thị Khuyến tố cáo bị ông Hàn Đức Long hiếp dâm. Cơ quan điều tra đã bắt giam ông Hàn Đức Long. Ông Long sau đó thú nhận tại cơ quan công an là thủ phạm hiếp dâm và giết cháu Nguyễn Thị Y..

Từ năm 2007 đến năm 2011, qua 4 phiên tòa, ông Hàn Đức Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người, hình phạt chung là tử hình. Tại các phiên xử và trong suốt thời gian bị bắt, bị cáo Hàn Đức Long liên tục kêu oan.

Sau khi ông Hàn Đức Long được trả tự do, ngày 24/12 vừa qua, luật sư Ngô Ngọc Trai, giám đốc công ty Luật Công Chính - người được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông Hàn Đức Long trong quá trình điều tra lại, và bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long) đã có đơn kiến nghị gửi Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, TAND, VKSND và Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị sớm tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Long.

Theo quy định, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội - TAND Tối cao sẽ phải bồi thường cho ông Hàn Đức Long sau khi ông có đơn yêu cầu bồi thường.

Theo Người lao động