Theo tiêu chí số 8 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, xã đạt tiêu chí nông thôn mới về thông tin và truyền thông giai đoạn 2016-2020 là xã đáp ứng 04 điều kiện: Có điểm phục vụ bưu chính; có dịch vụ viễn thông, internet; có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn; có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành.

Để thực hiện tiêu chí này, Tiền Giang đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thực chất.

{keywords}
Tiêu chí số 8 trong xây dựng NTM: Câu lạc bộ “Nông dân với Internet” ở Tiền Giang

Bên cạnh những kết quả đạt được, dự án vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế về điều kiện ứng dụng các kiến thức sau lớp tập huấn, nội dung sinh hoạt chưa nhiều, chưa sâu và còn khó khăn về kinh phí hoạt động. Hội đã tổ chức 25 lớp tập huấn cho 625 cán bộ, hội viên, nông dân; thành lập 25 Câu lạc bộ ngoại tuyến và 25 Câu lạc bộ trực tuyến “Nông dân với Internet” thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia. Qua 3 năm (2017- 2019) triển khai dự án, cán bộ, hội viên, nông dân của nhóm trực tuyến và Câu lạc bộ “Nông dân với Internet” đã nắm được cấu tạo, chức năng của máy tính; soạn thảo văn bản; lập địa chỉ gmail; biết truy cập, tìm kiếm thông tin hữu ích trên Internet… góp phần ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng dự án sang các địa phương khác; đồng thời, tuyên truyền, vận động các thành viên Câu lạc bộ “Nông dân với Internet” ngoại tuyến và nhóm trực tuyến tích cực tìm kiếm thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, đăng tải nội dung mới, bổ ích liên quan đến quá trình sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của dự án.

Vừa mới đây, Tiền Giang đã tổ chức hội thi “Nông dân Tiền Giang với Internet 2019”.

Hoạt động này thu hút 25 đội, với 50 thí sinh, thuộc các câu lạc bộ Internet trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tranh tài ở 2 nội dung gồm: trắc nghiệm thi trong thời gian 45 phút, với 45 câu hỏi và thực hành trên máy tính trong thời gian 90 phút. Nội dung các câu hỏi xoay quanh các kiến thức, kỹ năng liên quan đến máy tính, hoặc điện thoại thông minh đã được tập huấn và những kiến thức về dự án Google như: kỹ thuật soạn thảo văn bản, kiến thức về mạng internet, kỹ năng tìm kiếm thông tin; sử dụng thư điện tử; cách sử dụng mạng xã hội facebook, zalo…

Bài: Đàm Xuân An - nhóm PV
Ảnh: Lê Văn Lệ - nhóm PV