XEM CLIP:

Chiều 27/12, có mặt tại các cánh đồng xã Hòa Tiến, Hòa Châu, Hòa Phong phóng viên ghi nhận hình ảnh nước ngập trắng xóa. Nhiều diện tích lúa vừa gieo bị nhấn chìm, nông dân “khóc ròng” lo tốn thêm tiền mua giống lần 2.

Mang theo cuốc ra đồng, ông Ngô Văn Kỳ (xã Hòa Châu) lo nếu trời tiếp tục mưa lớn ruộng lúa của gia đình sẽ bị hư hỏng khi vừa xuống giống được 5 ngày.

Theo tính toán của ông Kỳ, một sào ruộng gieo sạ xong chi phí bỏ ra gần 600.000 đồng tiền công cày bừa, phân bón, giống lúa, thuốc trừ cỏ…Tuy nhiên năm nay thời tiết mưa nhiều khiến người dân không kịp trở tay, đứng trước nguy cơ phải bỏ thêm tiền để gieo lại.

“Mọi năm vào thời điểm này thì chỉ mưa phùn, gió nhẹ thôi, chứ không có mưa to như thế này. Nếu cứ mưa kéo dài bà con chúng tôi phải tốn thêm tiền, công sức để gieo sạ lại”, ông Kỳ nói.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Mưa lớn khiến ruộng lúa vừa gieo sạ ở huyện Hòa Vang bị ngập
{keywords}
 
{keywords}
Lúa giống bị ngâm nước lâu hư hỏng
{keywords}
Nhiều người dân ra đồng điều tiết nước chống ngập nhưng không khả quan. Theo thống kê ban đầu toàn huyện Hòa Vang có hơn 700ha bị ngập
{keywords}
Gia đình ông Tri có 2 sào vừa xuống giống bị ngập

Đứng trên ruộng lúa nước ngập gần nửa mét, ông Lên Văn Tri (xã Hòa Phong) cho biết, gia đình có 2 sào vừa xuống giống đã bị ngập.

“Mưa thế này thì không biết bao giờ nước rút. Khi gieo sạ lại vừa tốn công, tốn tiền mà vụ mùa sang năm cũng bị chậm lại...”, ông Tri thở dài.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Đình Ca - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang cho biết, kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân toàn huyện hơn 2.300ha. Hiện nay, diện tích ruộng ngập có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng giống là hơn 700ha.

“Chúng tôi đã yêu cầu các xã thống kê diện tích bị ngập, khi nước rút mới có được số thiệt hại. Phía phòng cũng đang kiến nghị UBND huyện và Sở NN&PTNT có phương án hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng”, ông Ca thông tin.

Hồ Giáp

Bùn đất tràn xuống đường, TT-Huế khẩn cấp di dời dân

Bùn đất tràn xuống đường, TT-Huế khẩn cấp di dời dân

UBND huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) vừa khẩn cấp di dời 14 hộ dân với 56 nhân khẩu đến nơi an toàn sau khi khu vực đồi núi dưới chân đèo Phú Gia bị sạt lở do mưa lớn kéo dài.