- Một tiếng nổ phát ra trên dây chuyền sản xuất khiến hàng chục công nhân bỏ chạy tán loạn, 11 người không kịp thoát bị cháy bỏng.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 9h30 sáng nay, vụ nổ xảy ra tại xưởng sản xuất của nhà máy Công ty Cổ phần Thế giới gỗ Việt, đóng tại khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. 

Video hiện trường vụ nổ:

Anh Văn Bình Huân, cán bộ vật tư nhà máy cho biết, vụ nổ khiến 11 công nhân phải nhập viện do bị cháy bỏng, trong đó 6 người bị thương nặng vùng đầu, chân tay, gần như toàn thân bỏng nặng.

{keywords}

{keywords}
Trưa nay hai công nhân bị bỏng nặng nhất (70-80% cơ thể) đã được chuyển lên Hà Nội cấp cứu

11 công nhân trên được đưa vào Bệnh viện Đa khoa 115 tỉnh Nghệ An (7 người) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An (4 người).

{keywords}
Anh Văn Bình Huân (áo đỏ), cán bộ vật tư nhà máy đang có mặt tại bệnh viện hỗ trợ chăm sóc các bệnh nhân

{keywords}

{keywords}
Công nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa 115 tỉnh Nghệ An

Đến 12h35, hai công nhân bị bỏng nặng nhất là anh Phùng Bá Tân và Nguyễn Công Văn được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Nghệ An lên Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) điều trị.

Hai bệnh nhân này bị bỏng độ 3, độ 4, bao phủ từ 70 đến 80% cơ thể.

Trao đổi PV VietNamNet, BS Đặng Văn Hùng Minh - Trưởng Khoa Chấn thương BV Đa khoa 115 Nghệ An (BV 115) cho biết, sáng nay bệnh viện tiếp nhận 7 ca cấp cứu do bị bỏng sau vụ nổ xảy ra tại KCN Nam Cấm. Các bệnh nhân đã được tiến hành cấp cứu, truyền dịch, băng bó các vết thương nhanh chóng. 

Các bệnh nhân chủ yếu bị bỏng ở chân, tay, mặt, bụng và lưng. Trong 7 người cấp cứu tại viện này, 5 người được chuyển lên Khoa Chấn thương (trong đó 2 người bị bỏng nặng) và 2 người khác đang nằm theo dõi tại Khoa Cấp cứu. 

Hầu hết các bệnh nhận đã tỉnh, có thể nói chuyện với bác sỹ và người thân.

Nổ ở lò hơi ép ván gỗ 

Các công nhân đang cấp cứu tại BV 115, hầu hết đều bị bỏng ở vùng mặt, chân, tay và lưng. 2 bệnh nhân bị bỏng nặng đang điều trị tại đây là anh Lương Đình Cường (SN 1991) và chị Nguyễn Thị Lan (SN 1968).

Video công nhân kể lại vụ nổ kinh hoàng:

Chị Nguyễn Thị Vân đang nằm cấp cứu tại BV này kể, khoảng 9h30, nhóm khoảng 7 công nhân đang làm ở băng chuyền ép gỗ thì bất ngờ nghe tiếng nổ váng óc. Mọi người ngã nhào xuống nền nhà. 

"Nghe tiếng nổ lớn là tui ngã nhào, lửa bốc cháy ở tay, chân và tóc. Xung quanh mù mịt. Lửa lan nhanh ở xung quanh, người choáng váng giống như bị hút lại. Tui cố gắng lắm mới chạy thoát ra ngoài' - chị Vân nhớ lại. 

Cũng theo chị Vân, địa điểm nổ xuất phát từ ống dẫn khí ở độ cao khoảng 4m. 

Hơn 1 tháng trước, nhóm công nhân tại Nhà máy chế biến gỗ này đã tổ chức đình công vì lương thấp, không được đóng bảo hiểm xã hội và phải làm việc trong thời gian 12 tiếng đồng hồ/ngày. 

Tuy nhiên, đến thời điểm này, như chị Vân kể, công nhân làm việc từ thứ 2 đến thứ 7 và 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều (nghỉ ca trưa)/ngày. 

Chị Nguyễn Thị Cương (chị gái chị Lan) kể, chị Lan bị bỏng gần như toàn thân, cháy quần, áo và tóc lem luốc trước khi đưa đến BV 115. 

{keywords}
Chị Lan phải nằm úp trên giường bệnh vì bỏng nặng vùng lưng.

Do bị bỏng nặng ở vùng lưng, chị Lan phải nằm úp người trên giường bệnh, thở khó nhọc, tóc tai rối bời. Chị tỏ ra rất mệt mỏi, đau đớn và liên tục kêu lạnh. Người nhà và bác sỹ trực liên tục cập nhật thông tin cho lãnh đạo BV115 về trường hợp này. 

"Lúc nghe tiếng nổ tôi cố chạy ra nhưng bị ngã, giống như có một cái gì hút trở lại. Chạy mà không chạy được" - chị Lan nói

Được biết, hầu hết công nhân tại công ty này đều là người địa phương trong huyện Nghi Lộc.

{keywords}

{keywords}
Nhà máy nơi xảy ra vụ nổ

Hỗ trợ mỗi nạn nhân 1 triệu đồng

Bà Trần Thị Ánh Tuyết - Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết, ngay khi vụ việc xảy ra, UBND huyện đã kịp thời có mặt tại bệnh viện để thăm hỏi, chia sẻ động viên các nạn nhân.

Trước mắt mỗi nạn nhân sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Khi PV, tiếp xúc gần với khu vực công ty lực lượng bảo vệ đã xua đuổi, la mắng.

{keywords}
Bảo vệ xua đuổi phóng viên, không cho tiếp cận hiện trường.

Tại hiện trường, khu vực xảy ra nổ đang phong tỏa. 

Một bảo vệ nói: “Báo chí không được phép vào khu vực của công ty".

Hiện tại, lực lượng chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ nổ tại hiện trường.

Danh sách các công nhân bị nạn 

Nguyễn Thị Lan 

Phạm Thành Nhân 

Lương Đình Cường 

Lương Thị Tính 

Nguyễn Thị Vân 

Trần Thị Hiệp 

Nguyễn Thị Bích Thảo 

Trần Hữu Khoan 

Lê Văn Minh 

Phùng Bá Tân 

Nguyễn Công Văn 


Quốc Huy - Văn Bình