Nhà ga ngầm Bến Thành thuộc gói thầu 1a đã xong việc lựa chọn nhà thầu và dự kiến sẽ được thi công vào cuối tháng 8/2016.

Tại cuộc họp về tiến độ các tuyến metro sáng 23/6, ông Hoàng Như Cương - Phó ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM thông tin, hiện việc thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn đảm bảo tiến độ và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

{keywords}
Ông Hoàng Như Cương- Phó ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM 

Ông Cương nhấn mạnh gói thầu 1a của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515 m nối với ga Nhà hát thành phố, đã xong việc lựa chọn nhà thầu.

“Hiện chúng tôi đang thương thảo với nhà đầu tư. Dự kiến ngày 30/6 sẽ ký kết hợp đồng, sau đó triển khai thi công vào cuối tháng 8 năm nay nếu bàn giao xong mặt bằng cho nhà thầu", ông Cương khẳng định.

Theo ông Cương, theo hồ sơ quy định, tiến độ thi công gói thầu này trong 48 tháng bằng phương pháp thi công đào hở. Nếu không có gì biến động thì đến cuối năm 2020 nhà ga Bến Thành sẽ hoàn thành để vận hành thử từ 2 - 6 tháng mới chính thức đưa vào sử dụng.

"Nếu nhà ga Bến Thành không hoàn thành kịp, về nguyên tắc thì tàu vẫn chạy được từ Suối Tiên về ga Ba Sơn, Tân Cảng và phải nghiên cứu đoạn quay đầu như thế nào cho thích hợp. Tuy nhiên, do khai thác tàu khác với ôtô nên phương án tốt nhất vẫn là phải hoàn thành ga Bến Thành rồi mới khai thác", ông Cương cho hay.

Cũng theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, để xây dựng ga ngầm trung tâm Bến Thành chắc chắn phải chặt bỏ, di dời một số cây xanh ở Công viên 23/9 (đoạn gần chợ Bến Thành).

{keywords}

Hiện tiến độ thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) vẫn đảm bảo tiến độ, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Trước đó, gói thầu 1b bắt đầu từ Nhà hát thành phố đến Ba Son, gồm 2 nhà ga ngầm: Nhà hát Thành phố và Ba Son đã được khởi công và đang được triển khai.

Tuyến số 2 chậm tiến độ GPMB 6 tháng

Cũng tại buổi họp báo, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết theo tiến độ thì đến cuối năm 2016 công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, do dự án này có sự điều chỉnh về vốn nên hội đồng thẩm định của TP đã quyết định chậm triển khai GPMB 6 tháng và đến tháng 6/2017 mới hoàn thành.

Cũng theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, hiện đơn vị đã thỏa thuận với nhà tài trợ để thực hiện sớm các gói thầu cơ điện, dự kiến vào cuối quý IV/2017. Cũng trong IV/2017, sau khi được được phê duyệt điều chỉnh lại thì sẽ thực hiện dự án.

{keywords}

Tuyến metro chậm tiến độ GPMB 6 tháng và chưa biết khi nào khởi công (Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP HCM)

Tuyến metro số 2 là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP HCM, chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao.

Theo tiến độ dự kiến trước đây, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành và khai thác vào năm 2018. Sau đó dự án phải điều chỉnh thiết kế và tiến độ đưa ra là năm 2019. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Tuấn Kiệt