XEM CLIP: 

Trong 15 ngày đầu tiên, UBND TP Hà Nội miễn phí vé đi tàu để người dân làm quen với loại hình vận tải công cộng mới mẻ này tại Việt Nam.

Nhà ở Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nhưng từ 6h sáng nay (6/11), ông Nguyễn Chí Tân đã bắt xe buýt từ nhà đến ga Cát Linh (Đống Đa) để tận mắt thấy đoàn tàu cũng như được trải nghiệm chuyến tàu đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Từng sống ở những nước phát triển, ông Tân chia sẻ, Hà Nội muốn giảm ùn tắc và ô nhiễm, tất yếu phải phát triển giao thông công cộng đường sắt đô thị. 

“Được đi tàu Cát Linh – Hà Đông là niềm mong chờ từ lâu của không chỉ riêng tôi mà nhiều người Hà Nội. 10 năm để có được đoàn tàu đô thị đầu tiên thực sự là sự chờ đợi quá lâu. Tôi mong muốn đoàn tàu này đưa vào vận hành sẽ phần nào giảm được ùn tắc của trục đường từ Quốc lộ 6, Quang Trung, Trần Phú (Hà Đông) và đường Nguyễn Trãi” - ông Tân chia sẻ.

Được đi và trải nghiệm ở nhiều tuyến đường sắt đô thị trên thế giới, ông Lê Việt Cường ở Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội khá sạch sẽ, văn minh tiệm cận với các nước phát triển.

Có tuyến đường sắt đô thị này, người dân có công việc dọc tuyến sẽ đi lại thuận tiện, tránh được ùn tắc, khói bụi. 

9h sáng, người dân xếp hàng chờ lên tàu metro Cát Linh - Hà Đông ngay sau lễ bàn giao dự án từ Bộ GTVT cho UBND TP Hà Nội quản lý 

{keywords}
Anh Ngọc Thân đưa 2 con đi từ Mỹ Đình lên ga Cát Linh để trải nghiệm tàu metro Cát Linh - Hà Đông. Theo nhận xét của anh, quá trình tàu chạy rất êm, trên tàu sạch sẽ, mát mẻ, nhưng khi tàu phanh tại các ga thì khá gấp. Nếu là người lớn đi thì không sao nhưng có trẻ nhỏ thì người lớn phải chú ý giữ. 

 

{keywords}
Bác Phạm Thành 86 tuổi (phường Cát Linh) đến ga Cát Linh từ rất sớm để thăm quan nhà ga và nhận vé lên tàu

 

{keywords}{keywords}

Theo ông Vũ Hồng Trường - TGĐ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội), trước khi đưa metro Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động chính thức, 733 nhân sự vận hành khai thác đã diễn tập đầy đủ 63 tình huống trong cứu hộ trong khai thác và đã được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống chấp nhận

 

{keywords}
Thời gian tàu hoạt động phục vụ người dân như xe buýt (từ 6h đến 23h). Thời gian đầu, 15 phút có 1 chuyến, nếu khách đi đông sẽ điều chỉnh 10 phút có 1 chuyến. 6 tháng tiếp theo sẽ vận hành từ 5h30 đến 23h30 hàng ngày.

 

{keywords}

 Chị Vũ Thị Minh Đức - nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: Sau khi mua vé, khách dùng vé để quẹt, cổng soát vé tự động mở để khách lên ga đợi tàu. 

 

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn quét mã QR khai báo y tế sau khi nhận thẻ lên tàu điện Cát Linh - Hà Đông miễn phí. Sau khi trải nghiệm, anh Tuấn cho rằng đây là loại phương tiện có ưu điểm vượt trội so với xe máy, ô tô và cả xe buýt. Mong rằng thời gian tới thành phố sẽ bố trí điểm trông giữ xe tại các nhà ga để đi lại thuận tiện hơn.

 Bà Trần Thị Nga xếp hàng đưa cháu lên tàu điện Cát Linh - Hà Đông từ ga Láng.

{keywords}
Cựu chiến binh Phùng Ngọc Đĩnh cùng các đồng đội hào hứng chụp ảnh trải nghiệm trên chuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông

 

Ông Vũ Văn Hào đưa đại gia đình lên tàu trải nghiệm ngay sáng 6/11. "Tôi háo hức chờ ngày này lâu lắm rồi".

{keywords}
Ông Trương Duy Sơn cùng cháu nội trải nghiệm đi chuyến tàu đầu tiên

 

{keywords}
Do hệ thống máy bán vé tự động của dự án chưa tích hợp mua vé bằng thẻ ngân hàng nên hiện tại metro Hà Nội chỉ bán vé theo hình thức nhận tiền mặt

 

{keywords}
 Các bạn trẻ vui vẻ chụp ảnh trong lúc chờ tàu đến tại ga Láng

 

{keywords}
 Ngay ngày đầu, lượng khách trải nghiệm tàu điện Cát Linh - Hà Đông rất đông, toa xe nào cũng kín khách

 

 


"Giá mở cửa 7.000 đồng, mỗi kilômet thêm 600 đồng. Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng khách đi tàu trả tiền theo kilômet, đi dài trả tiền nhiều, đi ngắn trả tiền ít. Giá vé trên đã có trợ giá của Nhà nước" - Ông Vũ Hồng Trường, TGĐ Metro Hà Nội cho biết. 

Phạm Hải - Đình Hiếu - Vũ Điệp

Chính thức bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đón khách miễn phí 15 ngày

Chính thức bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đón khách miễn phí 15 ngày

Sau 10 năm khởi công và xây dựng, sáng nay (6/11), Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được Bộ GTVT bàn giao cho TP Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.