Tại cửa ngõ phía Nam, Hà Tĩnh, mỗi ngày có khoảng 600 người tự phát về quê đi qua đây. Trong đó có những người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê bằng phương tiện xe máy, ô tô cá nhân.

Một cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, công dân về quê tự phát khiến việc kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Trước diễn biến phức tạp của dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch do người và phương tiện từ vùng dịch miền Nam trở về, những ngày qua lực lượng chốt kiểm dịch được thành lập, chia thành từng tổ để kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

“Lực lượng liên ngành được thành lập bao gồm thanh tra giao thông, y tế, CSGT… đóng chốt tại QL 1A đoạn qua xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh. Lực lượng kiểm soát được chia thành 4 ca, túc trực 24/24”, cán bộ Phòng CSGT nói.

Cũng theo cán bộ Phòng CSGT, tất cả các phương tiện từ các tỉnh vào địa bàn Hà Tĩnh, từ xe máy, taxi, ô tô con, cho tới xe tải, xe khách đều được kiểm soát 100%. Để tránh ùn tắc giao thông, các xe tải được kiểm tra cách khu vực chốt chừng 100m về phía Nam. Còn xe khách, ô tô con, xe máy, được kiểm tra ngay ở chốt.

Những công dân di chuyển qua chốt phải xuất trình các giấy tờ liên quan, kể cả vận chuyển hàng hóa. Tài xế phải thực hiện việc khai báo y tế, nơi đi - đến, số điện thoại liên hệ để lực lượng chức năng thuận lợi trong công tác kiểm soát dịch.

Chị Trần Thị Anh Hoa, cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh cho biết, đây là ngày thứ 3 chị tham gia trực chốt tại cửa ngõ ra vào ở xã Kỳ Nam.

"Nếu xác định người trên xe có ghé hoặc dừng xuống ở Hà Tĩnh thì ca trực sẽ đo thân nhiệt từng người, yêu cầu rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, nơi đi - điểm đến cũng như cung cấp số điện thoại để liên hệ khi cần. Danh sách những người này sau đó cùng với phương tiện sẽ được gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh", chị Anh Hoa nói.

{keywords}
Chốt kiểm soát của tổ liên ngành Hà Tĩnh dựng tại Km 590+400 trên QL 1A đoạn qua xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh
{keywords}
Kiểm soát tất cả các phương tiện từ các tỉnh vào địa bàn Hà Tĩnh
{keywords}

Người về quê Hà Tĩnh phải dừng xe xuống khai báo y tế, còn những người chỉ đi qua Hà Tĩnh để về các tỉnh khác thì tài xế phải ký cam kết không xuống địa bàn Hà Tĩnh

{keywords}
Một ca trực có khoảng 10 cán bộ thay phiên nhau chốt chặn cửa ngõ vào Hà Tĩnh
{keywords}
Tài xế xuống xe khai báo y tế
{keywords}
Lực lượng kiểm soát tất cả các xe có dấu hiệu đi xa về. Công dân xuống chốt khai báo y tế, sau đó sẽ liên hệ để khai báo ở địa bàn
{keywords}
Những công dân từ vùng dịch TP.HCM về có giấy xét nghiệm âm tính
{keywords}
Mặc dù có giấy xét nghiệm âm tính ở TP.HCM, nhưng công dân về đến chốt này cũng bị dừng xe, yêu cầu khai báo y tế
{keywords}
Cán bộ y tế điều tra dịch tễ của công dân về tự phát
{keywords}
Các công dân được tiến hành đo thân nhiệt
{keywords}
Lực lượng thanh niên có mặt tại chốt, nhập số liệu người về vào máy tính. Sau đó sẽ chuyển dữ liệu về CDC Hà Tĩnh để sau này tiện truy vết
{keywords}
Các con số phải nhập vào máy thường xuyên, đầy đủ
{keywords}
Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Thanh tra giao thông Hà Tĩnh có nhiệm vụ theo dõi xe khách về trên địa bàn
{keywords}
Những người về địa bàn Hà Tĩnh phải khai báo y tế, trường hợp đi từ vùng dịch không có giấy thông hành hoặc không có giấy tờ gì thì bắt buộc phải test nhanh

Ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đối với các công dân từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 tự ý trở về, phải tự chi trả hoàn toàn chi phí xét nghiệm, cách ly tập trung theo quy định, còn phải cam kết nếu để dịch bệnh lây lan sẽ bị xử lý theo quy định.

"Gia đình có người về từ vùng dịch phải có trách nhiệm thông báo lên cơ sở thôn, xã khi con em về quê. Tổ Covid-19 cộng đồng chịu trách nhiệm giám sát những công dân từ vùng dịch về trên địa bàn.

Đối với những người đi xe cá nhân từ vùng dịch về là những người vi phạm không thực hiện theo Chỉ thị 16. Khi về xã, công dân phải được khai báo y tế, tự chịu trách nhiệm các khoản phí trong thời gian cách ly", ông Châu nói.

Thiện Lương

Hà Tĩnh kiểm điểm lãnh đạo Sở ra văn bản 'không tiếp nhận người đến từ TP Vinh'

Hà Tĩnh kiểm điểm lãnh đạo Sở ra văn bản 'không tiếp nhận người đến từ TP Vinh'

Sở Y tế Hà Tĩnh hỏa tốc ra văn bản “không tiếp nhận người đến từ TP Vinh” rồi bất ngờ thu hồi văn bản. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, địa phương đã kiểm điểm nghiêm túc sai sót trên.