Đợt lũ này, huyện Hải Lăng ngập sâu nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Người dân cho biết, lũ năm nay nặng nề nhất trong vài chục năm qua, chỉ thua cơn đại hồng thủy năm 1999.

{keywords}
Tuyến đường vào thôn 1 thị trấn Diên Sanh bị nước cô lập

Từ 3 ngày nay hầu hết người dân trong thôn 1 đều di dời đi chỗ khác tránh lũ. Một số người ở lại trông coi tài sản, khi ra đường đều phải dùng thuyền.

Sau 3 ngày lũ ập vào nhà, bà Phan Thị Hải (trú thôn 1, thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng) vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết, cơn lũ này lên rất nhanh, đỉnh lũ đạt cao nhất là vào sáng hôm qua, nước tràn vào nhà hơn 1m.

{keywords}
Ngôi nhà bà Phan Thị Hải vẫn chìm trong biển nước
{keywords}
Dù nước đã rút nhưng nhiều gia đình tại thôn 1 vẫn ngập sâu

Nhà bà Hải có 5 người, gồm 2 vợ chồng, 2 người con bà mẹ của vợ chồng bà Hải. Sau khi lũ vào, 2 người con cùng bà mẹ được di chuyển đến nhà người thân cách đó vài chục km. Hai vợ chồng ở lại trong coi nhà.

“Lúc nước lũ tràn vào nhà quá bụng tôi, vợ chồng tôi phải dùng các tấm gỗ kê lên trần nhà để sinh hoạt, ngủ và trông coi nhà” – bà Hải nói.

{keywords}
Bà Hải dọn dẹp lại một số tài sản bị nước cuốn xuống nền nhà

Theo bà Hải, đây là cơn lũ lớn nhất trong vòng 20 năm qua, chỉ thua cơn lũ lịch sử năm 1999. 

Đối diện nhà bà Hải, hai cha con ông Nguyễn Điển (66 tuổi, thôn 1, thị trấn Diên Sanh) cũng đang dọn dẹp lại vật dụng sinh hoạt sau khi lũ rút.

Điện mất mấy ngày qua, căn nhà ông Điển vừa thấp vừa tối nên phải dùng đèn pin chiếu sáng để dọn dẹp. Thời điểm chúng tôi có mặt, mực nước trong nhà ông Điển hơn 60cm.

{keywords}

Ông Nguyễn Điển cho biết, nước lũ vào nhà ông cao hơn 1m

Cũng như nhiều gia đình tại thôn 1, vợ và con ông Điển chạy lũ ở nhà người thân 3 ngày qua, hai cha con ông Điển ở lại trông coi tài sản.

Ông Điển cho biết, nước tràn vào nhà ông lúc cao điểm nhất là 1m. Nước lũ vào nhà không thể nấu ăn nên hàng ngày vợ con ông nấu cơm tại nơi đang chạy lũ đưa về cho hai cha con...

{keywords}
Một số đồ đạc gia đình được ông Điển kê lên cao tránh nước vào hư hỏng

Theo báo cáo nhanh của UBND thị trấn Diên Sanh, khoảng 14h chiều nay mực nước ở các thôn bị ngập lụt đã xuống khoảng 1m so với ngày 10/10. Tại khu dân cư Tân Diên từ ngày 8 đến ngày 9/10 mực nước vượt đỉnh lũ năm 1999.

Thống kê sơ bộ, tại địa phương này có hai trang trại bị lũ cuốn cuốn trôi và làm chết  hơn 8.000 con gà, 37 con lợn...

{keywords}
Đường bị cô lập, xe tải chở hàng không thể vào thôn nên phải dùng thuyền vận chuyển hàng hóa

Trước tình trạng nhiều thôn bị cô lập, trong ngày hôm nay chính quyền địa phương đã tiếp tế hàng trăm thùng mì tôm, nước uống cho người dân, đồng thời tiếp tục rà soát, di dời những hộ dân đang trong vùng ngập lụt nặng.

“Hiện các gia đình ở vùng ngập lụt đang rất cần được tiếp tế lương thực, nước uống. Chúng tôi đã báo cáo UBND huyện Hải Lăng tiếp tục hỗ trợ.

Qua đây cũng mong muốn các nhà hảo tâm chia sẻ người dân địa phương vượt qua giai đoạn khó khăn này” – lãnh đạo thị trấn Diên Sanh bày tỏ. 

Lê Minh

Hình ảnh trực thăng, đặc công nước cứu 8 thuyền viên mắc kẹt ở tàu chìm

Hình ảnh trực thăng, đặc công nước cứu 8 thuyền viên mắc kẹt ở tàu chìm

Sau nhiều lần cố gắng tiếp cận vị trí tàu Vietship 01 bị đắm nhưng bất thành, sáng nay, với sự hỗ trợ của trực thăng và đặc công nước, 8 thuyền viên đã được cứu, 1 người rơi biển tử vong.