Để hoàn thành bức tranh nhân sự kiện Chủ tịch Kim Jong-un thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, các chuyên gia kim hoàn và nghệ nhân công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã dành nhiều thời gian và công sức trong việc lên ý tưởng và tiến hành chế tác dựa trên các kim loại quý.

Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), đội ngũ tham gia chế tác bức tranh tặng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được lựa chọn kỹ từ những nghệ nhân chuyên môn cao, giỏi tay nghề và nhất là phải cẩn thận.

“Bất cứ lỗi nào, dù là nhỏ nhất, cũng có thể làm món quà mất đi giá trị”, bà Dung nhìn nhận.

Chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng, anh Lê Trần Tuấn Giang, bộ phận thiết kế cho hay, bức tranh phải trải qua nhiều công đoạn, từ thiết kế, chuyển mẫu, tới chế tác. Mỗi công đoạn đều có sự khó khăn, tỉ mỉ riêng.

Anh Giang nói rằng “món quà không chỉ là một bức tranh”. Bởi từ cái bắt tay của Chủ tịch Hồ Chí Minh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành, nhưng khi thiết kế làm sao để đưa hình ảnh này vào bức tranh mà vẫn giữ được phong thái của 2 vị lãnh tụ là đều không dễ dàng.

{keywords}
Món quà Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

“Từ thiết kế đó, những nghệ nhân có thể thực hiện được một cách chân thực nhất. Chứ nếu mình vẽ đẹp mà khi đưa xuống cho thợ làm lại không như ý thì coi như không thành công”, anh Giang tâm sự.

Một điểm nhấn trong bức tranh tặng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chính là hình ảnh con bồ câu trắng và nhánh ô liu được gắn những viên đá quý màu xanh.

“Con bồ câu và nhánh ô liu đều biểu trưng cho hòa bình. Đó là ước vọng mà Việt Nam luôn hướng tới và mong muốn thế giới cũng luôn được hòa bình”, anh Lê Trần Tuấn Giang chia sẻ.

Trí tuệ của cả tập thể

11 năm làm trong nghề, anh Phan Quốc Huy (40 tuổi, thợ kim hoàn PNJ) nói rằng chưa khi nào cảm thấy áp lực như lần được giao hoàn thiện bức tranh làm quà lưu niệm tặng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

“Tôi khá lo lắng khi công ty yêu cầu bức tranh phải thật hoàn hảo, các công đoạn đều yêu cầu rất cao, cần sự tỉ mỉ, chỉn chu của mỗi người thợ”, anh Huy chia sẻ.

{keywords}
Bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đang chế tác con chim bồ câu – biểu tượng hòa bình được gắn trong bức tranh tặng Chủ tịch Triều Tiên 

Với công đoạn lắp ráp, thường mỗi sản phẩm làm chỉ 2-3 tiếng là xong, nhưng với bức tranh lưu niệm, anh dành hẳn 1 ngày để hoàn thành. Mọi công việc khác đều dẹp sang 1 bên.

Khi đang tỉ mỉ lắp từng chi tiết lên bức tranh, tiếng chuông báo giờ cơm trưa, anh Huy còn không nghe thấy. Chỉ tới khi có đồng nghiệp gọi, anh mới biết đã quá trưa.

Khi thấy bức tranh lên màu chưa đúng yêu cầu, anh lại cần mẫn chỉnh sửa sao cho vừa ý nhất.

{keywords}
 

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT công ty PNJ cho hay, với công nghệ chạm khắc laser kết hợp với những viên đá màu xanh cùng hình ảnh chim bồ câu và cành ô liu, bức tranh là biểu tượng cho sự thay đổi tích cực, tươi mới, sức sống của tình bạn, tình hữu nghị, mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Triều Tiên duy trì gần 70 năm qua.

“Bức tranh lưu niệm tặng cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thực sự rất hoàn hảo. Để có được sản phẩm như vậy là công sức trí tuệ của cả một tập thể”, nữ Chủ tịch HĐQT công ty PNJ đánh giá.

Quỳnh Như - Như Sỹ

Điều đặc biệt ở món quà Tổng bí thư, Chủ tịch nước tặng ông Kim Jong-un

Điều đặc biệt ở món quà Tổng bí thư, Chủ tịch nước tặng ông Kim Jong-un

 Hình ảnh chim bồ câu trắng cùng cành ô liu trong bức tranh tặng ông Kim Jong-un không chỉ là món quà lưu niệm mà còn gửi gắm nhiều ước vọng.