Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Quốc khánh, ngày 30/8 Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá cho hơn 3.000 phạm nhân trong toàn quốc. Tại 2 trại tạm giam và 3 nhà tạm giữ thuộc Công an TP Hà Nội có 59 phạm nhân được đặc xá lần này.

Trại tạm giam số 1 có 33 phạm nhân, trại tạm giam số 2 có 22 phạm nhân, cơ quan thi hành án Công an cấp huyện có 4 phạm nhân.

Đây là những phạm nhân trong quá trình thi hành án đã có sự hối cải, quyết tâm lao động, học tập tiến bộ, được tập thể phạm nhân bình xét.

{keywords}
Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại trại tạm giam số 2.
{keywords}
 

Những ngày đầu tháng 9, trại tạm giam số 1, số 2 và nhà tạm giữ 3, Công an cấp huyện đã trang trọng tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá, trong điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông P.V.P (SN 1966) chấp hành án tại trại tạm giam số 2 bày tỏ vui mừng khi là một trong những phạm nhân được đặc xá đợt này.

Trong niềm phấn khởi, hạnh phúc, ông cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của Ban giám thị và hội đồng cán bộ trại, công an TP. Hiểu sâu sắc rằng, đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt, ông cho biết khi trở về với gia đình và xã hội sẽ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, các nghĩa vụ, quy định; tích cực học tập, lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ của một người dân, sống lương thiện có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

{keywords}
 
{keywords}
 

Ông cũng gửi gắm đến các phạm nhân khác lời chúc sức khỏe, tích cực rèn luyện tu dưỡng, cải tạo tiến bộ để sớm được hưởng lượng khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Để triển khai thực hiện công tác đặc xá năm nay, các trại tạm giam và nhà tạm giữ đã phổ biến sâu rộng đến từng phạm nhân về đối tượng, điều kiện được xét đặc xá. Trên cơ sở kết quả thi đua, rèn luyện, cải tạo của từng phạm nhân đã tổ chức cho phạm nhân giới thiệu, bỏ phiếu tín nhiệm một cách công khai, công bằng.

{keywords}
Những người được hưởng đặc xá sẽ được bàn giao về cho chính quyền địa phương và gia đình tiếp nhận.
{keywords}
 

Sau khi công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Công an TP đã tổ chức làm thủ tục đặc xá, cấp kinh phí và trang phục mới cho người được đặc xá; đồng thời, tổ chức đưa người được đặc xá về địa phương nơi cư trú, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Năm nay, toàn TP Hà Nội có 205 người được đặc xá trở về nơi cư trú. Công an TP Hà Nội đã hoàn thành việc triển khai thực hiện quyết định đặc xá năm 2021 với tinh thần “đúng pháp luật, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và chặt chẽ, đúng đối tượng, điều kiện quy định, không để sai sót và tiêu cực xảy ra".

Từ khi Luật Đặc xá năm 2018 có hiệu lực, đây là lần đầu tiên thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị phạt tù có thời hạn, án tù chung thân giảm xuống tù có thời hạn và người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù nhân.

Qua những lần đặc xá trước đây, phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống và làm ăn lương thiện. Tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội tương đối thấp.

Công tác đặc xá những năm qua đã góp phần thực hiện tốt Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại, được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao.

Phạm Hải -  Trần Thường

Việt Nam đặc xá cho 21 phạm nhân nước ngoài, có 10 người Trung Quốc

Việt Nam đặc xá cho 21 phạm nhân nước ngoài, có 10 người Trung Quốc

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết có 21 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài được đặc xá, trong đó có 10 người quốc tịch Trung Quốc, 2 phạm nhân người Nhật Bản được đặc xá trong trường hợp đặc biệt.