Thông tin này được đưa ra tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Bức tranh nông thôn sau 10 năm đổi mới do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vừa mới đây, tại Hà Nội.

{keywords}
Nam Định, Đồng Nai dẫn đầu phong trào nông thôn mới.

Nam Định luôn xác định mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp cũng như xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng, liên tục và không có điểm dừng. Kết cấu hạ tầng nông thôn tại Nam Định cũng đã được đầu tư, cải tạo, nâng cấp tương đối đồng bộ, góp phần phục vụ tốt cho sản xuất và phòng chống thiên tai. Kinh tế nông nghiệp, nông thôn cũng đã có những bước phát triển mới. Thu nhập người dân nông thôn so với năm 2010 tăng gấp 3,5 lần; tỷ lệ hộ nghèo tính đến tháng 6/2019 còn dưới 2%; các giá trị văn hóa truyền thống đã được bảo tồn, phát huy; phong trào văn hoá, văn nghệ được phát triển.

Đến hết năm 2018, Nam Định có 100% số xã, thị trấn đạt tiêu chí nông thôn mới. Đến hết tháng 7/2018, 100% số huyện, thành phố đã được Trung ương công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới cấp huyện. Nam Định đã về đích sớm hơn so với mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ lần thứ 19 của tỉnh đặt ra (sớm hơn 1,5 năm). Cùng với Đồng Nai, Nam Định là một trong hai địa phương dẫn đầu toàn quốc về phong trào xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn tới, Nam Định vẫn xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn đóng vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Nông nghiệp, nông thôn, nông dân ổn định mới góp phần làm nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đồng thời xác định nông thôn mới là có điểm khởi đầu và không có điểm kết thúc.

Bài: Trần Thị Mỹ Hòa - nhóm PV
Ảnh: Đinh Thị Ánh Tuyết - nhóm PV