Đây là những hoạt động thuộc Đề án “Bảo vệ môi trường”, giai đoạn 2019 - 2021, tầm nhìn đến năm 2025. Đề án được phát động nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi, học sinh từ đó lan tỏa tới mọi tầng lớp người dân thành phố về trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đề án đồng thời hướng tới bồi dưỡng kiến thức, xây dựng kĩ năng để người dân, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và toàn thể cộng đồng chủ động, tích cực tham gia cải tạo môi trường sống, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại gia đình, trường học, nơi mình sinh sống, qua đó góp phần xây dựng TP Hải Dương đô thị loại I “Xanh, Sạch, Đẹp, Thân thiện”.

Các nội dung của đề án “Bảo vệ môi trường” nhận được sự tham gia, ủng hộ tích cực của các đơn vị trường học; các em đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố.

{keywords}
 

Nhiều hoạt động thiếu nhi chung tay bảo vệ môi trường được Hội đồng Đội thành phố, các trường học gắn với phong trào thi đua như: “Trồng cây gây quỹ Đội”, “Vì màu xanh quê hương”, “Sạch nhà - sạch lớp - sạch trường”, “Vệ sinh Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ”… Nổi bật là phong trào chống rác thải nhựa, thu gom pin cũ và phế thải được duy trì thường xuyên tại các đơn vị trường học. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa lớn, tác động đến nhận thức của thiếu nhi trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

{keywords}
 

Em Lưu Nguyễn Bảo Vy (lớp 3C, trường Tiểu học Tô Hiệu, TP Hải Dương) chia sẻ: “Để góp sức bảo vệ môi trường, chúng em được cô giáo hướng dẫn làm những sản phẩm từ phế liệu, giúp em được biết nhiều hơn về cách tái sử dụng các vật dụng bỏ đi, giảm lượng rác thải”. Có thể thấy, các hoạt động sáng tạo đã góp phần giúp các em học sinh hiểu được tầm quan trọng của môi trường sống, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

{keywords}
 

Không chỉ tại trường học, ở địa bàn dân cư, thiếu nhi cũng được các anh, chị đoàn viên hướng dẫn, cùng chung tay bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức như: phong trào “Chủ nhật xanh”; “Ngày thứ bảy tình nguyện” thu hút sự tham gia đông đảo của thiếu nhi thành phố.

{keywords}
 

Chị Nguyễn Thị Lệ Chi, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Hải Dương cho biết: “Việc chung tay bảo vệ môi trường là việc làm cần thiết hiện nay. Tổ chức Đoàn, Đội các cấp đã kêu gọi các em thiếu nhi tuổi nhỏ làm việc nhỏ, cùng nêu cao ý thức bảo vệ môi trường sống, bảo vệ nguồn nước sạch; đề ra những giải pháp hạn chế và giải quyết ô nhiễm do pin cũ, nhựa và nilon gây nên; thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: Vì lợi ích mười năm trồng cây - Vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Ngọc Minh