Đây là phong trào nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người về tác động của ô nhiễm môi trường do sử dụng đồ nhựa và túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt. Phong trào đồng thời hướng đến thay đổi từ nhận thức thành hành động cụ thể để hạn chế dần việc sử dụng đồ nhựa và túi ni lông khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường.

{keywords}
 

Để phong trào “Chống rác thải nhựa - Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường” đạt hiệu quả, Thành đoàn đã tích cực tuyên truyền thông qua các kênh truyền thanh, truyền hình, các kênh mạng, qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các buổi giao lưu văn nghệ... về tác hại của “rác thải nhựa” đối với môi trường sống và sức khỏe của con người; về tầm quan trọng, ý nghĩa của các sản phẩm thân thiện với môi trường, những sản phẩm thay thế cho đồ nhựa.

{keywords}
 

Thành đoàn cũng vận động 100% các trường học tham gia kí kết: “Nói không với rác thải nhựa” với các mục tiêu không sử dụng túi ni lông khó phân hủy, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và hạn chế 80% các sản phẩm nhựa khó phân hủy.

Các cơ quan, trường học ở Hải Dưỡng cũng xây dựng và thực hiện kế hoạch cắt giảm sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần, đặc biệt là tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và hoạt động khác của cơ quan, trường học. Thay thế vào đó là chuyển sang sử dụng chai đựng nước bằng thủy tinh trong các cuộc họp. 

{keywords}
 

Phong trào “Chống rác thải nhựa - Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường” là một nội dung trong Đề án “Bảo vệ môi trường”, giai đoạn 2019 - 2021, tầm nhìn đến năm 2025 của thành phố Hải Dương. Đề án hướng tới mục tiêu tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi, học sinh từ đó lan tỏa tới mọi tầng lớp người dân thành phố Hải Dương về trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bồi dưỡng kiến thức, xây dựng kỹ năng cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng và toàn thể người dân để mỗi người đều chủ động, tích cực tham gia cải tạo môi trường sống, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại gia đình, trường học, nơi mình sinh sống, qua đó góp phần xây dựng TP Hải Dương đô thị loại I “Xanh, Sạch, Đẹp, Thân thiện”.

Ngọc Minh