Theo thông báo của TP Hải Phòng, “đêm hoa đăng kính mừng đại lễ Vu lan Cát Bà 2019 sẽ có 3 vạn hoa đăng được thả trên biển. Sóng biển nhấp nhô sẽ đẩy những hoa đăng bồng bềnh trên một dải sóng ven biển Cát Bà trong đêm sẽ làm tăng thêm những cảm xúc hoài tưởng về những đấng sinh thành”.

Lễ thu hút khoảng 3 vạn người tham dự, tương đương với 3 vạn hoa đăng làm bằng nhựa được thả xuống biển.

Khi đêm hội kết thúc, hàng vạn hoa đăng nhựa trôi nổi trên bờ biển, tạo hình ảnh nhếch nhác.

{keywords}
Hình ảnh hoa đăng rực rỡ tại buổi lễ
{keywords}
Sau khi nến tắt, rác nhựa nổi trên mặt nước

 

{keywords}
Hoa đăng trôi dạt nhếch nhác bên bờ biển

Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Phạm Quang Hiển giải thích: Đại lễ Vu lan năm nay, Ban trị sự Phật giáo của huyện đã chuẩn bị 3 vạn hoa đăng có cắm nến nhựa dạng đế tròn để thả xuống biển. Nghi thức diễn ra xúc động và tạo nên một mặt thảm ánh sáng lung linh, huyền diệu khiến du khách thập phương rất thích thú.

{keywords}
 

Ở Cát Bà không thể chọn hoa giấy như các nơi khác vì sóng to sẽ làm hoa đăng hư hỏng ngay khi thả xuống.

Hoa đăng bằng nhựa sẽ được tái sử dụng

Lãnh đạo Phòng Văn hóa thông tin huyện Cát Hải khẳng định, hình ảnh những bông hoa đủ màu sắc cánh nhựa dạt vào bờ biển được người dân chia sẻ gây ra những hiểu lầm về thông điệp của địa phương. Đó chỉ là góc nhìn một chiều, chưa đầy đủ. 

{keywords}
Ca nô đi vớt hoa đăng trên mặt nước 

Chủ tịch huyện Cát Hải Phạm Quang Hiển thông tin: Huyện là đơn vị tiên phong trong việc nói không với rác thải nhựa, do đó, việc thả 3 vạn hoa đăng nhựa xuống biển trong lễ Vu lan đã được chính quyền địa phương tính toán rất kỹ.

"Sau khi kết thúc buổi lễ, các cơ quan chức năng đã tổ chức thu gom toàn bộ hoa để đưa về trụ sở phật giáo của huyện sửa chữa, làm sạch để tái sử dụng. Toàn bộ số hoa nhựa này vẫn đang được bảo quản tại huyện. Lựa chọn 3 vạn hoa đăng nhựa là để bảo vệ biển và môi trường”, ông Hiển khẳng định.

{keywords}
Hoa nhựa được rửa sạch, sửa chữa để tái sử dụng

 

{keywords}
Thu gom hoa đăng
{keywords}
Mặt biển đã trở lại sạch đẹp
{keywords}
Đế nến được gỡ ra để tránh gây hại cho môi trường

Ban quản lý vịnh Cát Bà cũng xác nhận: Đơn vị đã cùng các ngành chức năng và nhân dân địa phương tổ chức thu gom hoa đăng trôi nổi để trả lại sự sạch đẹp cho mặt nước, có một ít hoa đăng còn sót thì buổi chiều hôm sau cũng đã được ca nô đi thu gom.

Hải Phòng: 'Chuyến đi kinh dị' của du khách Úc ở Quảng Ninh, không ở Cát Bà

Hải Phòng: 'Chuyến đi kinh dị' của du khách Úc ở Quảng Ninh, không ở Cát Bà

Hải Phòng thông tin tàu HP-4686 bị du khách Úc phản ánh không khai thác tại Cát Bà mà nghỉ đêm tại khu vực Rặng Dừa, thuộc tỉnh Quảng Ninh.  

Hoài Anh