- Người dân xã Nguyệt Đức, Yên Lạc, Vĩnh Phúc khổ sở vì bãi rác gây ô nhiễm nằm án ngự giữa đường đê.

XEM CLIP:

Tình trạng ô nhiễm bắt đầu khoảng 3 năm gần đây, khi UBND xã Nguyệt Đức chủ trương cho người dân tập kết rác ở đường đê thuộc địa phận thôn Lồ, đoạn giáp ranh giữa huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc với huyện Mê Linh, Hà Nội.

Rác thải chủ yếu là vật dụng sinh hoạt, xác động vật, các chai thủy tinh hay thậm chí là từng đống vật liệu xây dựng. Bãi rác dân sinh trên trải dài dọc đường đê khoảng 100m, gây ra mùi hôi thối đến nghẹt thở, ruồi muỗi, giòi bọ bu kín khiến nhiều người đi qua phải bịt kín mặt. Có nhiều nhà dân sống cạnh bãi rác phải đóng cửa cả ngày.

{keywords}
Bãi rác khổng lồ nằm trên đường đê gây ô nhiễm nghiêm trọng

Chị Thảo, một người dân sống gần bãi rác kể: "Trước đây đã có một số hộ dân tập trung nhau lại phản đối việc đổ rác, nhưng việc này vẫn tái diễn. Khói bốc lên từ đống rác tỏa đi khắp làng khiến tôi và gia đình như bị bức tử vì ô nhiễm, con tôi thường xuyên phải uống thuốc ho, cảm cúm".

Theo số liệu xã Nguyệt Đức cung cấp, mỗi ngày lượng rác thải trên địa bàn xã ước khoảng hơn 10 nghìn tấn. Trong khi đó, toàn xã chỉ có 3 bãi chứa rác thải nhưng đều trong tình trạng quá tải. 

Sẽ di dời bãi rác 

Trao đổi với VietNamNet, ông Tạ Ngọc Tâm, Phó chủ tịch UBND xã Nguyệt Đức thông tin, xã đã nhận được nhiều kiến nghị của người dân về việc di dời bãi rác đến địa điểm khác, cách xa khu dân cư.

Ông Tâm cho biết, hiện nay xã đã cấm người dân xả rác tại khu vực trên mà chuyển đến bãi khác, đồng thời cử cán bộ an ninh xã xuống nhắc nhở, tuyên truyền.

{keywords}
Mặc lệnh cấm, nhiều người vẫn ngang nhiên xả rác

Mặc dù vậy, nhiều người dân vẫn thản nhiên chở những thùng rác lớn đến đổ đống. 

Phó chủ tịch xã Nguyệt Đức cũng thừa nhận, hiện nay dù xã cấm người dân đổ rác, nhưng nhiều người lợi dụng đêm khuya, lúc vắng người vẫn lén lút đổ, thậm chí có những người ở xã khác đi qua cũng vứt rác khiến bãi rác thêm ô nhiễm. 

"Để giải quyết tình trạng này, xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn quy hoạch bãi chứa rác thải có diện tích 2.400 m2 tại thôn Ninh Tiên, hiện đang trong quá trình giải phóng mặt bằng" -ông Tâm thông tin.

{keywords}
Bãi rác nằm ở vị trí giáp ranh giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc

 

{keywords}
Nhiều người khổ sở khi phải liên tục sống chung với mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác

 

{keywords}
Nhiều rác thải khó tiêu hủy như chai thủy tinh vứt chỏng chơ 

 

{keywords}
Túi nilon, chai nhựa, rác thải sinh hoạt vứt la liệt

 

{keywords}
Có người còn ném cả bao tải xác động vật

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Bãi rác trải dài khoảng 100m dọc tuyến đường đê

Hàng ngàn túi rác ken đặc dưới chân cầu Thăng Long

Hàng ngàn túi rác ken đặc dưới chân cầu Thăng Long

Chân cầu Thăng Long, đoạn qua xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội nhiều tháng nay luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng nề do nhiều người xả rác xuống.

Hà Nội bất ngờ bứng loạt núi rác ứ đọng, bốc mùi nhiều tháng

Hà Nội bất ngờ bứng loạt núi rác ứ đọng, bốc mùi nhiều tháng

Sáng nay, các cơ quan chức năng của thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội đã đồng loạt ra quân dọn những núi rác khổng lồ rải khắp thị xã trong suốt 4 tháng qua về bãi rác Xuân Sơn.

Rùng mình giòi bật tanh tách giữa bãi rác gần chùa Trầm

Rùng mình giòi bật tanh tách giữa bãi rác gần chùa Trầm

Người dân xã Tiên Phương và Phụng Châu, huyện Chương Mỹ nín thở đi qua bãi rác dài gần cây số bốc mùi nồng nặc.

Rác thối xộc vào mũi, nín thở đi trên đường Hà Nội

Rác thối xộc vào mũi, nín thở đi trên đường Hà Nội

Nhiều nơi ở Hà Nội vẫn còn tồn đọng, ùn ứ rác thải, vật liệu xây dựng gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Chôn rác thải y tế trong vườn cán bộ xã, đầu nguồn nước

Chôn rác thải y tế trong vườn cán bộ xã, đầu nguồn nước

Nhiều người dân xã Hương Trạch kéo nhau lên núi phản đối HTX Môi trường huyện đưa rác thải y tế lên chôn ở đầu nguồn nước.

Đoàn Bổng