XEM CLIP:

Ngày 17/6, công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) - đơn vị thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản (Nano Bioreactor) đã trình diễn phân hủy bùn thành khí CO2 và nước mà không cần nạo vét cơ học.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT JVE cho biết đây là giai đoạn tiếp theo trong quy trình làm sạch sông bằng công nghệ Nhật Bản.

Một đoạn sông khoảng 70m2 được quây bằng rào sắt, hiện mực nước sông Tô Lịch thấp, không đủ nước để dẫn bọt khí nano đến khu vực bùn cao hơn mực nước. Chuyên gia Nhật Bản đã quyết định quây khu vực này để có thể thấy rõ hơn hiệu quả công nghệ.  

{keywords}
4 tấm vật liệu Bioreactor 

Bên trong khu vực quây đặt 4 tấm vật liệu Bioreactor (được làm từ đá núi lửa của Nhật Bản). Nước thải cạnh máy Nano liên tục bơm vào khu vực để tạo dòng chảy lưu thông. 

Ông Tuấn Anh thông tin, công nghệ này đã được làm ở Nhật Bản làm từ năm 1994, từng được áp dụng tại các con sông ở Ấn Độ, Trung Quốc và đã chứng minh không chỉ làm sạch môi trường nước mà còn phân hủy bùn hữu cơ mà không cần nạo vét cơ học. Công nghệ này xử lý bùn rất nhanh sau khoảng 3 ngày, sau 2 tháng sẽ đưa chất lượng nước về chuẩn quy chuẩn Việt Nam, xử lý phân hủy lớp bùn hữu cơ thành CO2 và H2O. 

Các tấm Bioreactor không tan trong nước và tồn tại mãi ở khu vực xử lý. Công nghệ này có thể thay thế cho hoạt động nạo vét bùn và duy trì làm sạch lâu dài. Nạo vét bùn bằng máy múc hay làm thủ công gây lãng phí tiền công, không xử lý được tận gốc vấn đề. Ngoài ra, mỗi lần nạo vét cơ học, phải tốn diện tích đất để chôn lấp bùn, có nguy cơ ảnh hưởng tới mạch nước ngầm, sức khỏe của người dân khu vực chôn lấp.

{keywords}
 

Việc thí điểm xử lý phân hủy bùn ở sông Tô Lịch sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng, sau đó sẽ tiếp tục thí điểm công nghệ này tại sông Nhuệ, sông Đáy và sông Tích  

Chất lượng nước sông Tô Lịch tiếp tục được cải thiện

Cũng trong ngày 17/6, JVE cùng các đơn vị độc lập là Viện Công nghệ môi trường, Trung tâm Chất lượng và bảo vệ tài nguyên nước lấy mẫu nước sông Tô Lịch sau 1 tháng thử nghiệm.

{keywords}
 Ba đơn vị đánh giá độc lập đã lấy mẫu nước và bùn của sông Tô Lịch đi kiểm tra sau 1 tháng áp dụng công nghệ Nhật Bản

Các đơn vị trên đã lấy mẫu nước tại khu vực trước xử lý và sau xử lý gồm 7 điểm dọc theo vị trí đặt các máy nano cách đây 1 tháng, ở 3 điểm: phía trên mặt sông, giữa tầng nước và đáy sông.

Theo điều tra viên của Trung tâm Chất lượng và bảo vệ tài nguyên nước, kết quả kiểm tra nhanh bằng mắt thường cho thấy, mẫu nước lấy ở vị trí cách máy lọc 150m có màu sáng, trong. 

Ở vị trí cách 250m nước vẫn còn vẩn đục. Ngoài ra, theo kiểm tra nhanh của Trung tâm Chất lượng và bảo vệ tài nguyên nước và Viện Công nghệ môi trường, kết quả của cả 2 đơn vị đều cho ra chỉ số DO - độ oxy hòa tan trong nước tăng cao. PH từ 7-7,5 nằm trong quy chuẩn cho phép. Độ dày bùn giảm 3-5cm so với lần gần đây nhất. Các kết quả đánh giá chuyên sâu sẽ có trong vài ngày tới.

{keywords}
 

Vào đợt kiểm tra kết quả cách đây 2 tuần, kết quả cho thấy mùi hôi thối đã giảm bớt, độ dày bùn tại các điểm lắp đặt giảm từ 10-20cm.

{keywords}
 Khu vực trình diễn phân hủy bùn thành khí CO2 và nước bằng công nghệ Nano-Bioreactor
{keywords}
Công nghệ với ưu điểm phân hủy bùn so với nạo vét cơ học 
{keywords}
 Dàn phun nước sông Tô Lịch vào khu vực trình diễn xử lý bùn
{keywords}
 
{keywords}
 Điều tra viên công bố kết quả nước sau 1 tháng áp dụng ở sông Tô Lịch 
{keywords}
Mùi của nước sông đã giảm đáng kể dựa trên các chỉ số nồng độ NH3 và H2S, kết quả đạt được sẽ rõ ràng hơn sau 2 tháng áp dụng công nghệ 
{keywords}
Sau đánh giá, nếu kết quả khả quan, đơn vi thực hiện sẽ cùng với Bộ TN&MT, UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng rồi mới quyết định chủ trương đầu tư chứ không phải duy nhất Hà Nội quyết định về dự án này 

 

Giắt ca nhựa sau lưng, tiến sĩ Nhật làm điều kỳ lạ giữa sông Tô Lịch

Giắt ca nhựa sau lưng, tiến sĩ Nhật làm điều kỳ lạ giữa sông Tô Lịch

Chuyên gia Nhật Bản trực tiếp lội xuống sông Tô Lịch ngửi bùn, lấy nước kiểm tra thiết bị làm sạch cùng chất lượng nước sông.

Thành Nam - Video: Đình Hiếu